Chỉ cần vài click chuột trong các website lớn về mua bán nhà đất, đã có hàng ngàn thông tin rao bán kèm theo hình ảnh, số điện thoại liên hệ. Những tưởng việc mua bán nhà sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều, song ngược lại, người mua vẫn phải bỏ công việc, thời gian đến xem nhà và ôm cục tức trở về.

Giữa một rừng thông tin rao bán nhà trên mạng, người mua cần phải biết cách sàng lọc thông tin tránh mất thời gian, công sức đi xem nhà không cần thiết.

Vậy phải làm sao để tìm được căn nhà ưng ý mà không phải đi lại nhiều? Hãy tham khảo những thông tin sau:

90% thông tin rao bán trên mạng đều là của nhân viên môi giới

Vì lý do kinh tế, người mua luôn muốn gặp trực tiếp chính chủ căn nhà. Thế nhưng khoảng 90% thông tin rao bán nhà trên mạng đều là của các nhân viên môi giới bất động sản.

Việc phân biệt người môi giới và chính chủ khá đơn giản. Những tin rao bán không ghi địa chỉ cụ thể chắc chắn là do người môi giới đăng. Thứ hai, bạn có thể tra cứu số điện thoại liên hệ của người bán trên Google, nếu kết quả trả về hiện một loạt các thông tin rao bán bất động sản khác thì có nghĩa người bán chỉ là người môi giới. Thứ ba, tin do người môi giới đăng bán cũng chuyên nghiệp hơn rất nhiều, những tin này thường gạch đầu dòng các mục rõ ràng từ diện tích, hướng nhà, khoảng cách tới trung tâm,... nhưng chỉ thiếu mỗi địa chỉ cụ thể.

{keywords}
Hình đẹp lung linh nhưng chỉ có tính chất minh họa

Các hình ảnh, thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Đối với các tin do nhân viên môi giới đăng, nếu không ghi rõ “ảnh thực của căn nhà” thì có khả năng đây chỉ là ảnh minh họa, căn nhà thật sẽ xấu hơn rất nhiều. Các miêu tả về khoảng cách địa lý cũng chỉ có tính tương đối.

Ví dụ: tin rao vị trí nhà đất cách Ngã tư sở 2km nhưng là 2km đường... chim bay, thực tế đoạn đường đi phải là 4-5km; bán nhà ở đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội nhưng khi đến nơi lại ở tít sâu trong làng cách đường khoảng 2km ..v..v…

Người mua cũng nên cẩn thận với các miêu tả về độ rộng của đường, ngõ. Các tin rao bán nhà ngõ ô tô đỗ cửa nhưng thực tế ngõ chỉ rộng dưới 3m, vừa cho một ô tô cỡ nhỏ như Kia Morning đi qua chứ không thể dừng đỗ thoải mái hoặc cất xe trong nhà được.

Để tránh mất thời gian, người mua nên gọi điện cho người đăng tin để xin ảnh thực của căn nhà hoặc địa chỉ tương đối của bất động sản cần mua. Nhân viên môi giới dù không cho bạn số nhà cụ thể nhưng vẫn sẽ đưa ra vị trí chính xác hơn tin rao trên mạng.

Các tin cần bán nhà gấp chỉ là ảo

Để thu hút người xem, người bán thường đặt những tin rao rất kêu như "thua độ cần bán nhà gấp", "bán nhà gấp để định cư nước ngoài", "bán nhà để chuyển về ở với con cháu"... Những người có nhu cầu bán nhà gấp sẽ không để lộ cho người khác biết để tránh bị ép giá. Cũng có những căn nhà rẻ thực sự nhưng hầu như không xuất hiện rao bán trên mạng vì đã bị giới đầu cơ mua ngay mất rồi.

{keywords}
Thông tin bán nhà vì thua độ nhan nhản trên mạng

Cẩn thận vấn đề pháp lý, nhà xây thương mại

Nếu trong tin rao người bán không đề cập đến vấn đề sổ đỏ chính chủ, mặc nhiên căn nhà đó chỉ có giấy tờ viết tay, xác nhận đã đóng thuế đất. Khi mua những căn nhà đó bạn sẽ phải chịu những rủi ro như không làm được sổ đỏ, không được cấp phép xây dựng, dính vào tranh chấp, kiện tụng v.v...  Bù lại, chúng sẽ có giá rẻ hơn rất nhiều mặt bằng chung của thị trường.

Với những căn nhà xây thương mại để bán, người mua nên có mặt trong quá trình xây dựng để kiểm tra chất lượng công trình. Khi đã hoàn thiện bạn không thể biết được căn nhà mình mua có chung móng, chung tường với căn liền kề hay không, xi măng, cốt thép có phải hàng đúng chuẩn? Đã có nhiều trường hợp người mua dính phải nhà xây sẵn kém chất lượng, đến lúc muốn sửa cũng không được vì phải thay kết cấu của cả tòa nhà hoặc chung móng, chung tường với hàng xóm nên không sửa được.

Có nên mua nhà qua môi giới

Thực tế, mua nhà qua nhân viên môi giới là chuyện hoàn toàn bình thường. Phí môi giới trung bình khoảng 1% giá trị của bất động sản và khấu trừ vào phần của người bán. Vấn đề là phải tìm được người môi giới có tâm, trung thực.

Khi tìm mua nhà trên mạng, người mua sẽ có thể hoa mắt trước hàng trăm, hàng ngàn tin rao bán. Thế nhưng số lượng nhà cần bán tại một thời điểm thực sự không nhiều. Hãy thử tưởng tượng, khi một người cần rao bán nhà sẽ có khoảng 5 tới 6 nhân viên môi giới tới liên hệ hợp tác. Mỗi người này lại sẽ đăng tin lên 5 trang web mua bán lớn nhất. Như vậy cùng một căn nhà sẽ có 25-30 tin rao bán.

Chỉ cần bỏ ra thời gian vài ngày nghiên cứu trên mạng, người mua có thể biết được chính xác có bao nhiêu căn nhà đang rao bán phù hợp với tài chính của mình, cùng là một căn nhà ấy nhưng môi giới nào đang báo giá thấp nhất. Đó sẽ là căn cứ để bạn đàm phán với chính chủ sau này.

Với những thông tin rao bán chung chung, hình ảnh thiếu trung thực, tốt nhất bạn không nên cất công đến xem vì cũng chỉ tốn thời gian.

Hoàng Hiệp

Bán 10.000 bánh bao/ngày, vợ chồng mua nhà, tậu xe ở phố lớn

Bán 10.000 bánh bao/ngày, vợ chồng mua nhà, tậu xe ở phố lớn

Theo tờ Dahe Daily, một cặp vợ chồng ở miền bắc Trung Quốc cho hay, nhờ bán bánh bao trong suốt 10 năm, họ có tiền nuôi 4 đứa con, mua một chiếc xe hơi và một ngôi nhà.

Mua nhà bằng giấy viết tay... được cấp sổ đỏ?

Mua nhà bằng giấy viết tay... được cấp sổ đỏ?

TP.HCM có đề xuất để các trường hợp mua bán đất bằng giấy tay, nhà xây thêm nhưng chưa hoàn công... được cấp giấy chứng nhận.

Dân Việt bây giờ, ngồi một chỗ mua nhà khắp thế giới

Dân Việt bây giờ, ngồi một chỗ mua nhà khắp thế giới

Đang có nhu cầu mua căn hộ, anh Nguyễn Minh Đức (Hà Nội) vào xem một trang faebook của chủ đầu tư. Lạ thay chưa hề đăng ký thông tin đã có môi giới gọi cho anh để chào mời.

Nghịch lý thời ế: Chậm chân đến sau mua nhà rẻ hơn trăm triệu

Nghịch lý thời ế: Chậm chân đến sau mua nhà rẻ hơn trăm triệu

Không ít dự án khi giao nhà lại có mức giá rẻ hơn cả trăm triệu. Chủ đầu tư còn có nhiều ưu đãi khác cho khách hàng tới sau.

Mua nhà tiền tỷ ở không yên: Nhịn ăn đi đòi quyền lợi

Mua nhà tiền tỷ ở không yên: Nhịn ăn đi đòi quyền lợi

Năm 2017, hàng loạt vụ việc kéo dài xảy ra tại các chung cư diễn ra làm đau đầu cơ quan chức năng cũng như chủ đầu tư.