- Từ một đôi vịt trời vô tình mắc vào lưới đánh cá, anh Tô Quang Dần, thôn Đông Phú, xã Đông Phú, Lục Ngạn, Bắc Giang trở thành người đầu tiên ở Việt Nam thuần hóa vịt trời thành vịt nhà. Nhờ vịt trời mà anh đã trở thành tỷ phú.

Một buổi sáng năm 2010, anh Tô Quang Dần ra đoạn sông gần nhà đánh lưới như bao ngày. Nhưng hôm đó, anh vui sướng khi trong mẻ lưới là 2 con vịt trời. Từ nhỏ được nghe về vịt trời, đây là lần đầu tiên anh mới thấy chúng bằng mắt thật, được chạm tay vào da, vào thịt nó. Quá bất ngờ, đầu tiên anh chưa biết phải làm thế nào. Sau đó, anh nghĩ ra là mang về nhà chăm như một thú chơi chim cảnh.

Những ngày đầu tiên chăm vịt trời, anh Dần vô cũng bỡ ngỡ. Sợ chim bay mất, anh làm chiếc lồng vuông cho chúng. Hàng ngày, anh bắt cá tôm cho vịt ăn. Nhưng, những con vịt trời này không ăn tôm cá đã chết. Anh lại mang thóc, cơm trong nhà cho vịt ăn. Anh mừng thầm khi con vịt ăn những miếng đầu tiên. Anh làm quen với chúng, từ việc vuốt ve, vui đùa, cho đồ ăn thức uống chừng 3,4 tháng mới quen và 2 con chim không vụt cánh bay mỗi khi anh đến gần.

{keywords}

Anh Dần giới thiệu về mô hình thuần hóa vịt trời (ảnh Dân Việt)

Sự kiện quan trọng nhất tới với anh khi anh nuôi 2 con vịt trời được 7 tháng. Một buổi sáng, anh ra vườn phát hiện thấy quả trứng đầu tiên. Tuy nhiên, con mái duy nhất chỉ đẻ 2,3 quả rồi lại dừng. Theo kinh nghiệm bản thân, đoán vịt trời đẻ chưa đều do cho ăn chưa tốt, anh đi mua cám cho vịt đẻ ngoài của hàng về cho vịt ăn thêm. Đúng như dự đoán, những tháng sau đó, con vịt mái đẻ đều đều 20, 23 trứng/tháng. Lúc này, ý tưởng nhân giống vịt trời chính thúc xuất hiện trong đầu anh Dần. Đem điều này đi chia sẻ, anh bị nhiều người cười vì ý tưởng viển vông. Họ gọi anh là Cuội.

Tự làm, tự nhân giống, tự đem những quả trứng đầu tiên cho gà ấp, anh Dần đã có những con vịt trời đầu tiên sau gần 1 năm thuần hóa hai con vịt trời. 6, 7 tháng sau, đàn vịt trời nuôi đầu tiên xuất hiện trên thị trường.

Ôm những con vịt trời này đi khắp các nhà hàng ở Bắc Giang, anh ra giá 250.000 đồng/con. Con thì được trả giá 250.000 đồng; con thì 220.000 đồng; con thì chỉ được 200.000 nhưng anh rất vui vì đây là những đồng tiền công sức đầu tiên. Cứ ngỡ khó, song ngay sau khi tới tay khách hàng, các nhà hàng liên tiếp gọi điện cho anh đặt hàng.

{keywords}
Những con vịt trời được nuôi trong chuồng xi măng. Hàng ngày chúng được thả ra hồ, ăn, bơi trong hồ đến tối lại quay về chuồng

Từ cuối năm 2013, anh Dần bắt đầu trở thành triệu phú khi mở rộng việc thuần hóa vịt trời và nhân giống với số lượng lớn. Anh Dần chia sẻ: “Từ cuối năm 2013, tôi đã nhân giống với số lượng lớn. Vịt trời con một tuần tuổi đổ lại bán với giá 100.000 đồng/con, vịt trời mái để sinh sản giá 350.000 đồng/con”.

Anh cho biết, từ lúc vịt nở anh cho chúng ăn cám của gà con. Sau 20 ngày, anh chuyển qua cho vịt ăn cám của vịt đẻ. Tới tháng thứ 3, anh bắt đầu chỉ cho ăn toàn thóc. 4-5 tháng sau là đàn vịt có thể xuất bán, mỗi con nặng khoảng trên dưới 1kg. Nếu muốn nuôi đẻ, phải kéo dài tới 7 tháng. Trung bình mỗi năm, một con vịt trời đẻ được khoảng 100 trứng.

“Với đặc tính xương nhỏ, thịt chắc và không hôi, ngày càng nhiều người tìm đến với vịt trời thương phẩm của tôi. Hiện, ở xã Đông Phú đã có trên 10 hộ nuôi loại vịt trời này. Riêng gia đình tôi có 230 con vịt trống và mái, trung bình mỗi ngày thu khoảng 200 trứng và thu nhập 40-50 triệu đồng/tháng. Năm 2014, gia đình tôi thu được gần 1 tỷ đồng từ vịt trời”, anh khoe.

Với hơn 4 sào diện tích mặt nước, gần 1 ha đất đồi, anh Tô Quang Dần đã và đang trở thành tỷ phú từ điều không tưởng. Mô hình này của anh đang được nhân rộng ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Từ cực Nam tổ quốc là Cà Mau đến khu Lào Cai, Yên Bái... giống vịt trời của anh đã có mặt.

Anh Tô Quang Dần vừa được Hội Nông dân Việt Nam trao giải 3 tại Lễ trao giải cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ 5 (2013-2014).

Thái Thịnh