Trước ngày 19/12/2012, tất cả các xe ô tô biển ngoại giao (NG-NN) đã hết hạn đăng ký nếu không làm thủ tục gia hạn, tái xuất, chuyển nhượng, trả biển số xe thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.


Cục Lễ tân Nhà nước, Bộ Ngoại giao vừa thông báo nội dung này tới các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự, cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt cho biết, tính đến tháng 11 năm nay, có tới 540 xe của các nhân viên cơ quan ngoại giao, lãnh sự và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam hết thời hạn đăng ký xe. Trong đó, có tới 379 xe đã hết hạn đăng ký tính tới ngày 26/7/2011 và 161 xe đã hết hạn đăng ký từ 1/7/2011 tới ngày 31/10/2012.

Tính tới tháng 7/2011, rà soát của Cục này cho thấy, chỉ có 142 xe trên tổng số 521 xe hết hạn đăng ký đã đến làm thủ tục gia hạn hoặc trả lại biển số đúng quy định.

Theo Thông tư liên tịch số 3 của Liên Bộ Tài chính- Công Thương- Ngoại giao ban hành ngày 15/10/2007, các nhân viên ngoại giao nước ngoài đã hết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam sẽ phải làm thủ tục nộp lại giấy đăng ký, biển số xe cho Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Việt Nam. Việc các nhân viên này không làm đúng thủ tục sau khi hết nhiệm kỳ sẽ gây thất thu thuế cho Việt Nam và ảnh hưởng chính sách đối ngoại.


Trước tình hình này, trong tháng 11, Cục Lễ tân Nhà nước đã tiến hành rà soát, cập nhật thông tin về chủ sở hữu đối 524 xe ô tô đã hết hạn giấy đăng ký, tính đến ngày 31/10/2012. Đồng thời, Cục này cũng gửi 2 công hàm tới các cơ quan đại diện liên quan số xe trên, yêu cầu làm đúng thủ tục quy định về quản lý xe ngoại giao ở Việt Nam trước ngày 19/12/2012.

Cục này nhấn mạnh, nếu sau thời hạn trên, những trường hợp xe hết hạn đăng ký vẫn chưa được các thành viên cơ quan đại diện ngoại giao thực hiện đúng thủ tục thì đồng nghĩa là đã vi phạm pháp luật tại Việt Nam. Do đó, cơ quan chức năng Việt Nam sẽ xử lý theo quy định mà không cần thông báo. Các loại xe này sẽ không được làm thủ tục tạm thời nhập khẩu hoặc mua miễn thuế cho người kế nhiệm chủ sở hữu xe. Từ các trường hợp vi phạm, Cục Lễ tân Nhà nước cũng sẽ có hướng giải quyết, xem xét lại tiêu chuẩn chế độ xe tạm nhập khẩu, mua xe miễn thuế cho người kế nhiệm.

Bên cạnh đó, những tổ chức, cá nhân đang sử dụng không đúng mục đích xe tạm nhập khẩu miễn thuế của các đối tượng được ưu đãi nếu chưa chuyển nhượng thì sẽ phải nộp thuế, đăng ký lưu hành như xe nhập khẩu thông thường.

Ngoài ra, theo yêu cầu của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ không kiểm định an toàn kỹ thuật các xe biển ngoại giao vi phạm trên và các công an địa phương sẽ vào kiểm tra, xử lý theo quy định.

Vừa qua, Công an tỉnh Phú Thọ cũng đã bắt giữ 25 xe mang biển ngoại giao vi phạm, trong đó, có 11 chiếc đã được bán đấu giá, thu lại cho Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Phạm Huyền