Hầu hết hãng xe lớn đều thông báo hết vé. Giá vé tăng 60%-70% so với tháng 12-2012. Từ 21-1, Bến xe Miền Tây bán vé lẻ trước.

Trong ngày Chủ nhật 13-1, hàng ngàn người đã đổ dồn về Bến xe Miền Đông để mua vé xe đi dịp tết. Trong khi các cửa bán vé do doanh nghiệp ủy thác thưa thớt khách thì ở các cửa doanh nghiệp tự bán khách khá đông. Nhiều hãng đã trưng bảng hết vé đi từ ngày 20 đến 28 tháng Chạp.

Rồng rắn trong bến, chen lấn ngoài đường

Ngay trong sáng qua, các hãng xe đò bán vé đi Quảng Ngãi như Chín Nghĩa, Bình Tâm, Sao Vàng... đều treo bảng hết vé vào các ngày cao điểm. Các quầy bán vé đi Phú Yên của hãng Bình Phương (Tuy Hòa - Sông Cầu - Sông Hinh - Sơn Hòa), Thành Ban (Tuy Hòa - Sông Hinh) cũng đều dán thông báo hết vé đi các ngày từ 20 đến 28 tháng Chạp. Hãng xe Cúc Tư hết vé từ ngày 24 đến 28.

Trong khi đó, hàng trăm người phải xếp hàng rồng rắn trước quầy của hãng Liên Hưng để mua vé đi Nha Trang, Vạn Giã. Ông Nguyễn Đức, quê ở Ninh Hòa, cho biết tất cả cửa bán vé đi Nha Trang, Tuy Hòa đều đã hết vé vào các ngày cao điểm nên ông đành xếp hàng ở cửa của hãng Liên Hưng để mong “săn” được vé. Tình cảnh tương tự cũng tái diễn ở nhiều hãng bán vé đi các tuyến lẻ về Tây Nguyên.

Theo nhân viên một hãng xe, có tình trạng trên là do bến xe và các hãng xe đã không phối hợp tổ chức nhiều đợt bán vé cho từng ngày đi xe mà dồn “một cục” bán luôn cho cả bảy ngày cao điểm. “Khách đi theo nhiều dạng, nhiều ngày khác nhau mà cửa bán vé thì nhỏ, chỉ len lên được 1-2 người nên tốc độ giao dịch rất chậm. Do vậy hành khách phải xếp hàng rồng rắn, dồn ứ tràn ra khắp nhà ga” - anh này nhận xét.

Giám sát chặt việc tăng giá

Từ đầu năm 2013 đến nay có nhiều hãng xe đò đã tăng giá vé xe ngày thường thêm 5%-10%. Theo các doanh nghiệp, họ phải tăng giá xe do giá xăng dầu, tiền lương, vật tư, phụ tùng tăng và từ ngày 1-1 phải đóng phí sử dụng đường bộ. Riêng các xe chạy tuyến TP.HCM-Vũng Tàu đều tăng giá vé vì phí cầu đường qua quốc lộ 51 đã tăng lên gấp hai lần từ ngày 1-1.

Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho đến ngày hôm qua đã có 60/215 hãng xe hoạt động tại bến có thông báo, niêm yết tăng giá vé lên 20%-60% vào các ngày cao điểm tết để bù đắp xe chạy rỗng từ các địa phương về TP. Như vậy với đợt “tăng giá kép” này, đến cao điểm tết giá vé xe khách sẽ tăng đến 60%-70% so với tháng 12-2012.

“Ngày 14-1, bến sẽ kiểm tra việc bán vé của các hãng có đúng với kê khai, thông báo và niêm yết không. Những đơn vị vi phạm sẽ bị bến xử lý nghiêm” - ông Hải nói.

Ông Trần Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Tây, cho biết hiện các hãng xe tư nhân vẫn chưa bán vé tết. Đối với các hãng xe ủy thác, Bến xe Miền Tây sẽ tổ chức bán vé trước từ ngày 21-1 đến 5-2 (mùng 10 đến 25 tháng Chạp) cho hành khách đi lẻ. Từ ngày 1 đến 8-2 (21 đến 28 tháng Chạp) bán cho tập thể. Thời gian bán hằng ngày từ 7 giờ 30 đến 16 giờ 30.

(Theo PLTP)