- Đây là con số phản ánh một năm khó khăn của ngành xây dựng, BĐS cả nước được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết ngành xây dựng năm 2012.


Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tổng số doanh nghiệp xây dựng và kinh doanh BĐS dừng hoạt động hoặc giải thể lên tới 2637 doanh nghiệp, trong đó có 2110 doanh nghiệp xây dựng, 527 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Thị trường bất động sản gặp khó khăn kéo theo ảnh hưởng tới thanh khoản của ngân hàng, gây đình trệ cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, xây lắp, sản xuất kinh doanh nội thất.

Tổng sản phẩm quy ra tiền của vật liệu xây dựng tồn kho năm 2012 là 3.862 tỷ đồng, trong đó xi măng tồn 415 nghìn tấn, gạch ốp lát 4,6 triệu m2, gạch xây 117 triệu viên, kính xây dựng 14,3 triệu m2, thép trên 20 nghìn tấn.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, Bộ đã tiến hành kiểm tra rà soát để phân loại các dự án, đánh giá phân loại và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, trong đó quy định rõ tiêu chí, danh mục dự án tiếp tục triển khai, dự án tạm dừng triển khai hoặc thu hồi.

So với kiến nghị của các địa phương, Bộ đã đề nghị mạnh tay thu hồi dự án trên tiêu chí phân loại dự án. Tập trung chú trọng nhất là cho phép các doanh nghiệp được phép chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để giải phóng hàng tồn kho, tạo tính thanh khoản cho thị trường. Từ đây, sẽ tháo nút thắt khó khăn cho các ngành nghề khác.

Ông Nam cũng đề xuất mua lại một số dự án nhà ở thương mại làm tái định cư để giải quyết lượng hàng đang tồn kho.

Duy Anh