Đã sát Tết Nguyên đán Quý Tỵ nhưng phần lớn dân công sở vẫn chưa màng chuyện mua sắm Tết bởi vẫn phải chờ tiền thưởng để có thể cân bằng chi tiêu.

Sốt ruột vì chậm lương thưởng

Khác với những năm trước, khi túi tiền chi tiêu của gia đình lúc nào cũng dư giả thì chị Nguyễn Thị Thắng – khu tập thể Vĩnh Hồ, Ngã Tư Sở, Hà Nội -  thường rục rịch sắm Tết cho gia đình trước cả tháng trời. Năm nay, lương hàng tháng chắt bóp lắm mới đủ tiền sinh hoạt cho gia đình, giờ thêm khoản tiền tiêu Tết nữa nên chị chỉ còn trông cậy tất cả vào tiền thưởng Tết của công ty. Còn tuần nữa là nghỉ Tết vậy mà thưởng Tết thì vẫn “im re” khiến cho chị đứng ngồi không yên.

Chị Thắng cho biết: “Mọi năm tầm này là cũng biết được thông tin thưởng Tết bao nhiêu rồi nhưng mà tiền thưởng thì gần ngày nghỉ mới được lĩnh. Thế nhưng năm nay, đến thời điểm này nhân viên công ty vẫn chưa nhận được thông báo gì về thưởng Tết cả. Thấy bạn bè bàn luận sôi nổi thưởng Tết mà sốt ruột quá, chẳng biết năm nay thưởng Tết được bao nhiêu để còn liệu cơm gắp mắm, chưa biết thưởng được bao nhiêu nên chẳng dám vung tay mà mua sắm gì”.

Lường trước kinh tế khó khăn nên nhiều người đã xác định có thể bị cắt giảm lương, thưởng thế nên việc chi tiêu mua sắm Tết vì thế cũng hạn hẹp dần. Làm việc tại một công ty về lập trình ở Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, Hà Nội) đã 4 năm, chị Thu Giang cho biết chưa năm nào việc lĩnh lương tháng 13 còn khó khăn như năm nay chứ chưa nói đến thưởng Tết.

“Năm ngoái lương tháng 13 bao giờ cũng được lĩnh rất sớm để nhân viên có thể sắm sửa đồ Tết dần, còn thưởng Tết thì tuần cuối cùng làm việc là được lĩnh. Nhưng năm nay, lương tháng 13 chúng tôi mới chỉ được thông báo, còn thưởng Tết thì vẫn chưa thấy lãnh đạo nói gì. Đi làm cả năm chỉ mong có dịp này để có một khoản kha khá nhưng tình hình này thì không biết có hi vọng được gì không. Còn tuần nữa, anh chị em trong công ty vẫn đang ngóng, hi vọng có tin tốt lành hơn.” – chị Giang chia sẻ.

Làm việc trong một cơ quan Nhà nước nên nhìn chung suy thoái kinh tế không gây biến động nhiều đến mức lương, thưởng của gia đình chị Nguyễn Phương Nga (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội). Chị cho biết, thưởng Tết cơ quan chị không nhiều như bạn bè làm ở các doanh nghiệp ngoài. Mọi năm thế nào thì năm nay cũng vậy, có chăng tăng thêm không đáng kể. Mức thưởng Tết có thể dự đoán trước.


Thế nhưng, chị cũng than phiền bởi hưởng Tết thì cũng đoán trước được rồi, tuy không cắt giảm nhưng chẳng thấm vào đâu so với thời buổi giá cả leo thang chóng mặt như thế này. Trong năm chi tiêu cho gia đình tốn kém nên vợ chồng mình gần như không còn khoản dự phòng để chi tiêu cho Tết. Thế nên cứ phải ngóng tiền thưởng về mới có thể mua sắm được mà tiền thưởng thì đến thời điểm này vẫn chưa được lĩnh. Năm nay, sắm Tết muộn hi vọng lại hay, săn được nhiều hàng khuyến mại, giảm giá, chứ sắm trước hàng tháng như mọi năm lại tốn thêm thời gian.”

Dằn tiền lo ‘giáp hạt”

Năm nay, tình hình thưởng Tết eo hẹp khiến không khí mua sắm Tết có phần ảm đạm. Nhiều gia đình đã phải thực hiện chính sách “ăn Tết tiết kiệm”, cắt giảm những thứ không cần thiết để chi tiêu Tết sao cho hợp lí mặc dù không muốn. Thậm chí, nhiều người chưa đến tết đã phải tính chuyện ra năm khi tiền túi đã cạn mà lương mới chưa sẵn sàng

Anh Hoàng Tuấn (khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nôi) cho biết: Năm nay, thưởng Tết của hai vợ chồng anh mới được 10 triệu nên Tết này gia đình anh phải tiết kiệm chi tiêu tối đa mới có thể đủ được.

Anh Tuấn cho biết: Năm nay, để tiết kiệm gia đình khổng chỉ tính chuyện cắt giảm một số thứ mà còn quyết định bỏ khoản đào, quất. Tuy nhiên, Tết mà không có cây đào, cây quất thì chẳng có tí không khí nào nhưng mà ngó qua thấy đào, quất năm nay cũng đắt lắm, cây nhỏ mà cũng có giá vài triệu rồi.

“Giờ tiết kiệm được vài trăm còn cố gắng huống chi cả mấy triệu đồng. Thôi thì ở chung cư, cũng chẳng rộng rãi gì nên không chơi cây cũng hợp lí, tiết kiệm một khoản cho vợ sắm Tết cho ông bà nội ngoại rồi còn để dành ra năm” – anh Tuấn tự an ủi mình.

Cùng tâm lí cắt giảm tối đa như vợ chồng anh Tuấn, chị Thu Thủy (Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) tâm sự: Mua sắm mọi thứ phục vụ Tết cho gia đình số lượng đều được giảm đi.

“Vợ chồng mình có đi lên chợ hoa, cây cảnh trên Nhật Tân nhưng chỉ ngắm thôi chứ chẳng mua được. Đến giờ này thưởng Tết còn im ắng nên nhà chẳng dám mạnh tay chi tiêu cái gì cả. Tiền thưởng Tết chắc chỉ để dùng cho những khoản thật cần thiết thôi. Những thứ tối thiểu như thực phẩm, quà Tết thì không thể bỏ được rồi. Không chơi cây cũng chẳng sao chứ Tết mà không có gì biếu ông bà, hay sắm cho con cái quần áo mới thì không thể được”, chị Thu Thủy nói.

Kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều thú vui ngày Tết của người dân. Chị Lan Hương, Nhân Mỹ (Mỹ Đình, Từ Liêm) chia sẻ: “Biết là không đào, không quất thì mất đi một phần hương vị Tết rồi nhưng mà chơi thì tốn kém quá. Giờ nhiều đại gia lớn mà năm nay chỉ thuê cây chơi ngày Tết thì làm sao những công chức bình thường như chúng tôi thì việc cắt giảm khoản nọ khoản kia là chuyện cần làm.

Nghỉ Tết thì một nửa thời gian về quê thăm họ hàng rồi nên cũng không cần thiết nữa. Thôi thì khó khăn chung nên tiết kiệm để cân bằng chi tiêu cho hợp lí không thì ra Tết lấy tiền đâu mà sống – chị Lan Hương cho hay.


Bảo Hân