Tận dụng những ngày kinh doanh ít ỏi còn lại của năm cũ và cũng tận dụng luôn các vỉa hè, đường xá, công viên… các chợ đêm ở TP.HCM đang mọc lên ngày một nhiều. Những khu chợ đêm trước đây đã ngừng hoạt động thì nay cũng bắt đầu khởi động trở lại.

Nắm bắt được nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm, chợ đêm đã mọc nhiều như nấm sau mưa. Chợ đêm tự phát này bắt đầu tỏa ra từ các tuyến phố trong nội thành tiếp đó len lỏi vào tận các khu công nghiệp, khu chế xuất. Khu chế xuất Linh Trung, Khu công nghiệp Tân Tạo, Khu chế xuất Tân Thuận, chân cầu vượt Trạm 2, Làng đại học Thủ Đức, Trường ĐH Ngân hàng, Cao đẳng Công thương..., hàng hóa được bày bán tràn lan.

Cũng như nhiều năm dọc đường Nguyễn Trãi (quận 5) luôn là thiên đường của mua sắm đêm. Tầm 4 giờ chiều, người bán đã bày hàng ra lấn chiếm hết vỉa hè đường Nguyễn Trãi, người mua đậu xe giữa đường để ngắm, chọn hàng khiến việc lưu thông qua con đường này vào buổi chiều tối rất khó khăn. 


Mặt hàng chủ yếu của các chợ đêm là quần áo, túi xách, dây nịt, giày dép… phục vụ giới học sinh, sinh viên và công nhân. Hàng thời trang ở đây hầu hết là đồ thun, jean, short hoặc đầm theo kiểu trẻ trung, hợp với tuổi mới lớn. Giá bình quân khoảng 70.000 - 120.000đ/áo đầm, 60.000đ/áo thun, 90.000đ/quần jean… 


Chợ đêm Hạnh Thông Tây nằm trên đường Quang Trung Đây là tuyến đường chính ở quận Gò Vấp nên luôn tấp nập người mua, bán. Quần áo nhiều mẫu mã đẹp, đa dạng, giá cả dễ chấp nhận. Trung bình, áo kiểu có giá từ 50.000–150.000 đồng/cái, váy được bán với mức giá trung bình từ 100.000–200.000 đồng/cái tùy loại. Hàng hóa tại chợ có nhiều mức độ chất lượng khác nhau, “thượng vàng hạ cám”, từ những mặt hàng có chất lượng tốt, giá bán cao, đến những mặt hàng bình dân, giá rẻ.

Chợ đêm ngay khu công viên Lê Thị Riêng vẫn luôn tạo nên một điểm nóng về số lượng người mua sắm. Khách đến đây có thể mua từ vỏ điện thoại di động, nón bảo hiểm, giày dép, thắt lưng cho đến quần áo, chăn drap gối…


Bình dân, hợp với túi tiền người lao động có khu chợ đêm Nhật Tảo (quận 10) Nơi đây hơn 20 cửa hàng chuyên bán sơmi, quần jean và kaki, áo thun với mức giá từ 20.000đ/chiếc. Chen lẫn trong hàng mới giá bình dân, có cả các loại hàng may mặc cũ được bày bán với giá từ 10.000 - 15.000đ/chiếc.

Nhiều khu chợ đêm cũng đã tái khởi động sau thời gian nghỉ bán, như chợ đêm trước cửa chợ Bình Tây (Quận 6), đang hút khách quay lại mua sắm với cả trăm quầy hàng mỗi tối. Khác với chợ ban ngày, chợ đêm Bình Tây chỉ bán hàng giá rẻ, chất lượng trung bình, nhắm vào người lao động với mức giá 25.000đ/áo thun, 45.000đ/bộ quần áo mặc nhà, 50.000đ/quần short… Tại đây, có thể thấy những nhóm bạn trẻ rủ nhau mua trang sức hoặc phụ kiện thời trang, với mức giá chỉ 10.000đ/đôi bông, 15.000đ/thắt lưng.


Chợ đêm Phạm Văn Hai (Quận Tân Bình) với đủ mặt hàng như quần jean, áo thun, đầm, túi xách… cũng là trung tâm của sự chú ý. Sự khác biệt của khu chợ này là hàng hóa do chính các tiểu thương trên các sạp trong chợ mang xuống bán buổi tối, nên khách có thể mang đổi hàng vào ngày hôm sau ở chính sạp trong chợ. So với các chợ đêm khác, hàng ở chợ Phạm Văn Hai có giá cao hơn, như áo thun từ 70.000đ trở lên, áo đầm 150.000đ trở lên… tuy nhiên, mẫu mã đẹp hơn, chất liệu vải và phụ kiện đi kèm như nút, ren, móc cài… đều tốt hơn. Trên sản phẩm hàng nội ghi rõ tên nhà sản xuất, hoặc chủ sạp sẽ gửi kèm danh thiếp của sạp để khách mua có thể tìm đến địa chỉ đổi hàng, còn nếu là hàng nhập, người bán cũng công khai xuất xứ Thái Lan, Trung Quốc hay Hàn Quốc…

Năm nay giá cả các mặt hàng đều leo thang khiến người lao động phải thắt chặt chi tiêu. Nhưng theo một người bán hàng ở chợ đêm Làng đại học Thủ Đức thì các quần áo mà anh bày bán chỉ tăng khoảng 5.000 đồng/sản phẩm nên vẫn thu hút được đông khách hàng ghé mua.

Nam Phong