- Sau khi giảm lệ phí trước bạ và không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân… nhiều người có ý định mua xe đang quan tâm giá xe ôtô năm 2013.


Thuế, phí vẫn cao

Giá bán xe ô tô hiện phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản đó là chính sách của nhà nước mà cụ thể là các loại thuế và chi phí nội tại DN gồm chi phí nhập khẩu, sản xuất kinh doanh và lợi nhuận.

Xét về cơ cấu giá xe hiện nay thì thuế đang chiếm từ 50% đến trên 60% giá bán xe. Còn lại là chi phí nhập khẩu, sản xuất kinh doanh và lợi nhuận DN.

Trước hết xét về chính sách thuế thì năm 2013 các loại thuế đánh vào ô tô cũng như DN ô tô sản xuất lắp ráp trong nước không có gì thay đổi so với các năm trước.

Cụ thể, thuế Nhập khẩu bộ linh kiện, thuế Tiêu thụ đặc biệt và thuế Giá trị gia tăng đều giữ nguyên.

Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đề nghị giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt với ô tô. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã trả lời cho biết, thuế Tiêu thụ đặc biệt với ô tô quy định tại Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Năm 2013 Quốc hội không có chương trình sửa Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt. Như vậy, các mức thuế Tiêu thụ đặc biệt đánh vào ô tô vẫn được giữ nguyên từ 45%-60%.

Thuế Giá trị gia tăng 10% và thuế Thu nhập DN của các DN ô tô vẫn được giữ nguyên. Các DN ô tô cũng không thuộc diện được được miễn giảm 2 loại thuế này theo chương trình hỗ trợ DN của Chính phủ.

Duy nhất, theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), năm 2013 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc với 1 số dòng xe đã được cắt giảm.



Chẳng hạn xe có dung tích xi lanh dưới 1.3L mức thuế suất thuế nhập khẩu giảm từ 70% xuống còn 60%, xe 2.5L đến 4.0L giảm từ 78% xuống còn 74%, xe trên 4.0L giảm từ 68% xuống còn 64%. Với thuế suất thuế nhập khẩu giảm về nguyên tắc sẽ làm cho giá xe này nhập khẩu giảm nhẹ.

Trên thực tế đã có DN giảm giá xe nhập khẩu nguyên chiếc do thuế suất thuế nhập khẩu giảm.

Cụ thể, một số DN đã giảm giá một số mẫu xe nhưng chỉ ở mức 1%. Tuy nhiên nhiều mẫu xe nhập khẩu khác vẫn chưa giảm giá, theo các DN do năm 2012 xe tiêu thụ khó khăn nên giá nhiều mẫu xe nhập khẩu đã giảm rất thấp rồi, nay không thể giảm thêm nữa.

Khi thuế không có nhiều thay đổi, giá xe muốn giảm chỉ còn biết chờ đợi vào các DN. Như đã nói, trong cơ cấu giá bán xe hiện nay chi phí sản xuất, lợi nhuận DN chiếm từ 40%-50%.

Chẳng hạn 1 chiếc ô tô sản xuất, bán ra với giá 30.000 USD thì số tiền thuế phải nộp là 16.000 USD, giá thành sản xuất xe với lợi nhuận DN chỉ có 14.000 USD.

Sẽ không còn nhiều khuyến mãi

Trong năm 2012 do thị trường ảm đạm xe không bán được, tồn kho lớn nên các DN và đại lý bán xe đã mạnh tay đại hạ giá... với mức từ 10 triệu cho tới cả trăm triệu đồng/ xe tùy loại và diễn ra liên tục gần cả năm. Theo các DN và đại lý thì nhiều mẫu xe đã bán dưới giá thành, thua lỗ, rất ít mẫu xe có lãi.

Nếu thị trường không có gì khởi sắc, tiêu thụ xe vẫn chậm thì sẽ tiếp tục các chương trình khuyến mãi giảm giá, nhưng giá xe khó giảm hơn so với 2012.
Theo các DN, những chương trình đại hạ giá sẽ không còn nhiều như năm 2012. Lý do, năm 2012 theo dự báo trước đó tiêu thụ ô tô sẽ đạt mức 140.000 xe toàn thị trường, trong đó xe trong nước là 110.000 xe.

Vì vậy các DN đã lên kế hoạch và đặt hàng từ nửa cuối 2011, nhưng đến cuối năm 2011 thì chính sách đã thay đổi việc tăng lệ phí trước bạ, tăng phí cấp biển và thông tin thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân trên đầu phương tiện được tung ra khiến người tiêu dùng quay lưng lại với ô tô. Thị trường ô tô ảm đạm, các DN trở tay không kịp, xe tồn kho lớn, phải bán tống bán tháo.

Nhưng 2013 do đã lường trước tình hình khó khăn các DN đã lên kế hoạch kỹ để tránh tình trạng bị tồn kho cao nên đã giảm sản lượng, chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng từ các đại lý... như vậy xe tồn kho được nhận định sẽ không nhiều vì vậy đại hạ giá xe cũng sẽ không nhiều.

Các DN cũng cho biết việc đẩy mạnh nội địa hóa sản phẩm đang gặp khó khăn do quy mô thị trường thu hẹp. Do sản lượng thấp như vậy nên tăng tỷ lệ nội địa hóa không thuận lợi, thậm chí tăng nội địa hóa có thể còn đẩy giá xe tăng nếu không xuất khẩu được do chi phí đầu tư lớn mà sản lượng thấp. Vì vậy hy vọng đẩy mạnh nội địa hóa trong năm 2013 để giảm giá thành là không thể.

Với xe cũ thì các dự báo đều cho biết, giá sẽ tăng. Lý do là lệ phí trước bạ với xe đăng ký lần thứ 2 giảm chỉ còn 2% nên sẽ khuyến khích nhiều người sẽ mua xe cũ.

Hiện nay giá xe cũ đã tăng 5%-10%, người mua xe thì nhiều mà nguồn hàng khan hiếm, những mẫu xe ăn khách đều có giá tăng cao và giá xe cũ trong năm 2013 dự kiến sẽ tăng 10% so với 2012.
 

Trần Thủy