(VEF.VN) - Mặc dù không đảm bảo an toàn nhưng các loại mũ bảo hiểm “rởm” vẫn được bán tràn lan vỉa hè. Người tiêu dùng vẫn lựa chọn loại mũ này vì giá rẻ và để đối phó với công an.


So với các loai mũ chính hãng, mũ bảo hiểm “rởm” có nhiều màu sắc và kiểu dáng hơn mà giá chỉ vài chục nghìn đồng/chiếc.

Mỗi chiếc mũ có giá trung bình khoảng 30 nghìn đồng, thậm chí chỉ 15.000 đồng đã có thể mua được một chiếc với mục đích chính là đối phó với công an.

Các loại mũ này thường được thiết kế bóng bẩy, có đính logo của nhiều nhãn hiệu và thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Vespa, Liberty… hay các CLB bóng đá. Phần ngoài mũ làm bằng lớp nhựa tái sinh mỏng như… bánh đa, còn bên trong là một lớp lót vải sơ sài.

Trên nhiều tuyến quốc lộ, mặt hàng này bán khá chạy, với mỗi chiếc mũ người bán đã lãi hàng chục nghìn đồng.

Theo các cơ quan quản lý, loại mũ bán vỉa hè trông giống mũ bảo hiểm nhưng thực chất chỉ có một lớp nhựa mỏng, rất dễ vỡ khi xảy ra tai nạn và không đảm bảo an toàn.

Theo ước tính của Cục QLTT, 70% số mũ bảo hiểm đang lưu hành trên thị trường Hà Nội là hàng kém chất lượng, không đúng quy chuẩn.

Phần ngoài mũ làm bằng lớp nhựa tái sinh mỏng như… bánh đa, còn bên trong là một lớp lót vải sơ sài. Một số loại mũ có dán tem nhưng thực chất là tem giả không được các cơ quan chức năng cấp phép.

Theo báo cáo sơ bộ của Chi cục QLTT Hà Nội tại buổi ra quân kiểm tra kinh doanh mũ bảo hiểm sáng 25-2, kết quả qua kiểm tra 13 cơ sở trên địa bàn thủ đô đã có thông tin báo về trong tổng số 15 cơ sở bị kiểm tra thì gần như 100% cơ sở vi phạm, phải xử phạt.

Các cơ quan chức năng đang tăng cường kiểm tra xử phạt để dẹp tận gốc mũ bảo hiểm kém chất lượng tuy nhiên phần lớn vẫn là ý thức của người dân trong việc tự bảo vệ mình.

Duy Anh