- Tăng giá xăng ở mức cao khiến người tiêu dùng lo ngại về một mặt bằng giá mới được thiết lập. Tuy nhiên, lần tăng giá xăng lần này, tiểu thương các chợ đầu mối lại bắt tay nhau giữ giá ổn định do sợ ế hàng.

Các tin liên quan

Thực phẩm bắt đầu 'ngấm' giá xăng dầu

Hậu tăng giá xăng: Không để lạm phát quay lại

Giá xăng đang lãi lớn

Ghi nhận tại các chợ đầu mối, gần như chưa có sự biến động nào về giá cả các mặt hàng thực phẩm. Sở dĩ mức giá được giữ ổn định là do giá cước vận tải hàng hóa từ các tỉnh về TP.HCM không tăng. Theo nhiều tiểu thương tại chợ Bà Hom (Tân Phú), đó là nhờ sự chủ động thương lượng của nhiều tiểu thương.

Tuy nhiên, một vài loại rau ở chợ lẻ có nhích nhẹ nhưng lý do nằm ngoài việc tăng giá xăng. Thực tế, TP.HCM và miền Nam bước vào đợt nắng nóng, rau khó trồng, nguồn cung ít đi khiến giá tăng lên, còn hầu hết các loại củ, quả khác như: cà rốt, su su, bắp cải... chuyển từ Đà Lạt xuống mấy ngày nay vẫn không tăng giá.

Hiện cước phí vận chuyển rau củ quả từ Đà Lạt về TP.HCM vẫn giữ mức 500-600 đồng/kg. Nếu giá này tăng lên khoảng 10% thì tiểu thương cho biết sẽ ép giá mua từ vựa xuống và giảm mức lãi. Trong khi đó, phí vận chuyển mỗi chuyến xe tải từ chợ Hóc Môn về chợ khu vực Q.3 vẫn ở mức 120.000-150.000 đồng/chuyến. Tính bình quân, chi phí vận chuyển ở khoảng 250-300 đồng mỗi ký thực phẩm.

{keywords}.

Theo các tiểu thương, hiện sức mua tại các chợ còn rất yếu, hàng bán chậm. Một số mặt hàng dù đầu vào có tăng nhưng các tiểu thương vẫn giữ giá.

Một tiểu thương ở chợ Phú Nhuận nói rằng, mấy tuần nay trời nắng nóng nên thịt bán ế ẩm. Đầu phiên, giá thịt ba chỉ, thịt đùi có giá 75.000-85.000 đồng/kg, nhưng càng về trưa thì giá càng giảm, chỉ còn khoảng 70.000 đồng mà vẫn ế. Đây là mức giá đã giảm khoảng 10.000 đồng/kg so với đợt đầu tháng.

"Với tình cảnh chợ ế như thế này, nếu cước vận chuyển có tăng nữa thì chúng tôi cũng không dám tăng giá", tiểu thương này cho hay.

Ông Đào Sỹ Long, Phó ban quản lý chợ Tân Định, cho biết: "Những lần trước, khi giá xăng tăng tiểu thương thường có tâm lý bức xúc nên giá tăng nhanh thấy rõ, nhưng lần này tình hình nhìn chung vẫn còn ổn định".

Ông Chung, tiểu thương chợ Gò Vấp, cho hay: "Điều mừng nhất là giá cước vận tải hàng hóa của các tỉnh vào TP.HCM không hề tăng. Nhiều nhà xe cũng tỏ ra mệt mỏi với giá xăng nhưng bà con tiểu thương trong chợ góp chút tiền lẻ để hỗ trợ thêm cho các nhà xe sau mỗi chuyến, nhờ đó giá cả đều được giữ ổn định, từ rau củ tới thực phẩm tươi sống. Sức mua hiện tại còn rất yếu, bán ra không được bao nhiêu mà giá tăng thêm chắc chắn sẽ ế hàng."

Ngoài ra, mặt hàng khác là thủy hải sản vẫn được các tiểu thương chợ đầu mối giữ nguyên. Lượng thủy hải sản về chợ đầu mối Bình Điền vẫn đạt trên 800 tấn/đêm, giá hầu như không có biến động gì thậm chí sức mua yếu đi các đơn vị bán sỉ cũng phải giảm giá để bán được hàng.

Không chỉ ở các chợ mà các hệ thống siêu thị, chưa có nhà cung cấp nào đề nghị tăng giá. Các nhà kinh doanh siêu thị cũng đưa ra quan điểm "kiềm chế tăng giá" rất rõ: nhà cung cấp phải chứng minh tổng chi phí tăng bao nhiêu phần trăm thì mới có thể tăng giá, còn nếu đơn thuần đưa ra lý do điều chỉnh giá theo giá xăng thì siêu thị sẽ không lấy hàng.

Bà Bùi Thị Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc hệ thống siêu thị Co.opmart, nhận xét: "Việc giá xăng tăng lên khiến người tiêu dùng lo sợ giá cả sẽ leo thang. Tuy nhiên, giá bán lẻ các mặt hàng tại các siêu thị và cửa hàng hầu như không thay đổi. Trong bối cảnh này, việc tăng giá là không thể vì sức mua đã yếu sẵn rồi. Các đơn vị kinh doanh cần phải tính toán để khấu giảm mọi chi phí để gồng gánh với giá xăng".

Tâm lý sợ ế hàng cũng lan tới các vùng tồng rau nguyên liệu cũng như nuôi và sản xuất thịt gia cầm, gia súc khi các sản phẩm tại đây cũng có dấu hiệu giảm.

Theo các thương lái, giá cà chua bán sỉ nhập về TP.HCM đã giảm khoảng 2.000 đồng, hiện chỉ ở mức 2.000-3.000 đồng/kg; cải bắp giảm 1.000 đồng, còn 4.000 đồng/kg; cải thảo còn giảm thê thảm hơn, chỉ chưa tới 1.200 đồng/kg. Đây là thời điểm vào vụ chính rau củ, tuy nhiên giá cả ở các chợ đang giảm xuống liên tục do ế hàng vì sức mua sụt giảm mạnh.

Nam Phong