Trước áp lực của việc giá xăng tăng kỷ lục, hàng loạt các hãng taxi tại Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước đã thông báo tăng giá cước taxi. Theo đó, mức giá được điều chỉnh tăng từ 500 – 1.000 đồng/km.

Các tin liên quan

Cước taxi Hà Nội sẽ tăng 600 - 1.000 đồng/km

Hậu tăng giá xăng: Không để lạm phát quay lại

Ngay sau khi giá xăng tăng lên mức 24.580 đồng/lít, các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội taxi Hà Nội đã có đề xuất về việc tăng giá cước. Trong hơn một năm qua, mặc dù giá xăng có nhiều biến động nhưng nhiều doanh nghiệp taxi vẫn không tăng giá. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay các hãng taxi trong hiệp hội sẽ buộc phải tăng giá dịch vụ. Dự kiến, mức tăng sẽ từ 600 - 1.000 đồng/km so với mức giá đang áp dụng hiện tại, tùy theo từng dòng xe. Trước khi có giá cước mới, các hãng taxi sẽ phải trợ cấp trực tiếp cho lái xe vì theo tính toán, giá xăng tăng sẽ khiến mỗi lái xe mất thêm từ 900 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng tiền xăng/tháng.

{keywords}
Xăng tăng chóng mặt khiến các hãng taxi khó trụ nếu không tăng giá cước

Chiều ngày 3/4, Hiệp hội taxi TP Đà Nẵng cũng thông báo sẽ thực hiện tăng giá cước taxi từ đầu tháng 4 do giá xăng tăng. Theo đó, các hãng sẽ tăng giá cước thêm 500 đồng/km đối với xe 4 chỗ, 600 đồng/km đối với xe 7 chỗ, riêng các dòng xe Innova G (7 chỗ) có mức tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn tăng tối đa 700 đồng/km. Giá mở cửa đối với hành khách đi quãng đường ngắn từ 600-800 mét sẽ được áp dụng một mức giá chung là 10.000 đồng. Theo ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.Đà Nẵng, với chi phí giá xăng như hiện nay, mỗi ngày Hiệp hội lỗ khoảng 32 triệu đồng, chưa kể phí đường bộ các hãng phải gánh thêm 2 tỉ đồng/năm do đó việc tăng giá cước taxi là điều không thể tránh khỏi.

Giá xăng dầu tăng mạnh đã đẩy giá cả thị trường tăng cao một cách chóng mặt, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp vận tải hành khách, đặc biệt là các hãng taxi. Theo ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - để tránh những phản ứng tiêu cực từ phía lái xe và duy trì hoạt động của doanh nghiệp, bên cạnh việc điều chỉnh giá cước hợp lý (điều chỉnh cao quá sẽ mất khách), các doanh nghiệp phải tiết giảm tối thiểu chi phí và tính toán việc hỗ trợ cho lái xe.

Hy vọng, ông Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội thực hiện điều ông nói, và các doanh nghiệp khác cũng vậy. Doanh nghiệp chia lửa cùng nhân viên khi khó khăn leo thang là một trong những yếu tố then chốt giúp cho cả cá nhân lẫn tổ chức vượt qua giai đoạn này.


(Theo Songmoi)