- Trong phiên đấu thầu sáng 4/4, hầu hết các thành viên đã đăng ký mua gần hết số vàng NNHH đưa ra đấu thầu.

Vàng giá rẻ, kéo thị trường đi xuống

 Cụ thể, 20 thành viên trúng thầu, tổng cộng 25.700 lượng.  Giá khởi điểm chỉ 43,23 triệu đồng, thấp hơn thị trường vài trăm nghìn mỗi lượng và thấp hơn mức đặt cọc thông báo hôm qua gần 400.000 đồng một lượng .Mức giá bán rẻ đã khiến các tổ chức mạnh dạn đặt mua với khối lượng lớn.

Phiên đấu thầu bán vàng thứ hai bắt đầu lúc 8h30 sáng nay. Đúng theo trình tự, các đơn vị làm thủ tục đăng ký và xét tư cách dự thầu. 22 đơn vị được chọn, tăng một so với phiên đấu thầu đầu tiên diễn ra hôm 28/3. Đến gần 10h, các doanh nghiệp vẫn ngồi chờ trong phòng đấu thầu vì giá chưa được công bố, chậm hơn lần trước gần một tiếng. 

Sau khi có công bố mức giá rẻ hơn thị trường khiến nhiều doanh nghiệp bớt căng thẳng hơn. Họ cho biết sẽ cố mua được để tăng nguồn và cũng nhằm làm thương hiệu. Một số đơn vị dự định mua hết hạn mức tối đa 5.000 lượng, số khác đăng ký 1.000-2.000 lượn. Như. Để mua hết hạn mức, các đơn vị phải chi ít nhất 2.161 tỷ đồng, số tiền chỉ các ngân hàng quy mô lớn mới kham được.

{keywords}
Khoảng cách giữa giá mua và giá bán vàng được nới rộng
lên tới 200.000 đồng mỗi lượng. 

Một diễn biến đáng chú ý sáng nay là giá vàng thế giới liên tục hạ khiến cho việc định giá bán rất khó khăn. Tuy nhiên, theo các DN, xu hướng giá giảm cũng là một điều có lợi, nếu có mức giá hợp lý số vàng được bán hết sẽ tạo ra một sức ép đang kể để giảm chênh lệch giá trong nước và thế giới

Trong khi đó, áp lực từ thị trường thế giới buộc các doanh nghiệp giảm giá mua bán khi mở cửa sáng nay, nhưng ít phút sau lại điều chỉnh tăng trở lại dù thế giới tiếp tục giảm. Khoảng cách giữa giá mua và giá bán được nới rộng lên tới 200.000 đồng mỗi lượng. 

Trong buổi sáng nay, giá vàng giảm 300.000 đồng/lượng so với hôm qua và đứng ở mức 43,40 triệu đồng/lượng. Vàng thế giới giảm nhanh về 1.550,35 USD/oz. Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco ở mức 1.550.35 USD/oz, giảm gần 20 USD/oz so với chốt phiên ngày hôm qua. Với mức giá này, vàng thế giới tương đương 39,06 triệu đồng/lượng theo tỷ giá của Vietcombank. Vàng thế giới và vàng trong nước hiện đang chênh nhau 4,34 triệu đồng/lượng.

Tăng cung ép giá giảm

Sau phiên đấu thầu vàng sáng nay, một số doanh nghiệp vàng lo ngại sẽ gặp rủi ro nếu giá vàng có sự điều chỉnh giảm mạnh trong trường hợp họ không kịp bán được số vàng đã mua.

Nhận xét về mức giá sàn 43,23 triệu đồng/lượng vàng mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra cho phiên đấu giá sáng nay, lãnh đạo một công ty vàng tại Hà Nội, tham gia đấu thầu và trúng thầu cho rằng, mức giá này là “hợp lý”.

Nhà kinh doanh vàng này nhấn mạnh, cho tới buổi đấu giá hôm nay, Ngân hàng Nhà nước là nguồn cung vàng SJC có thể nói là duy nhất trên thị trường, bởi các doanh nghiệp và ngân hàng hầu như không ai bán vàng ra. Trong khi đó, nhu cầu mua vàng trên thị trường, tuy không sôi động, nhưng vẫn ở mức đáng kể.

Một số ngân hàng thương mại tiếp tục có nhu cầu mua vàng để tất toán trạng thái trước hạn 30/6 theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, nhu cầu mua vàng tích trữ của người dân vẫn duy trì.

Sau khi trúng thầu 500 lượng vàng trong phiên đấu giá sáng nay, nhà kinh doanh vàng thứ nhất tỏ quan điểm lo ngại giá vàng trong nước sẽ giảm nhanh trong những ngày tới bởi hai lý do. Thứ nhất, giá vàng thế giới đang trong xu hướng giảm, và nguồn cung vàng trong nước đã được cải thiện sau phiên đấu giá.

“Thị trường đã đoán được xu hướng đặt giá đấu thầu của Ngân hàng Nhà nước là sẽ đưa ra mức giá ngang bằng so với giá thị trường. Với nguồn cung tăng, thì giá thị trường sẽ bị đẩy xuống”, vị này nhận định.

Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước lập tức mở tiếp phiên đấu thầu vào ngày mai, hoặc ngay đầu tuần tới nhằm ồ ạt tăng cung cho thị trường.

Nhà kinh doanh vàng nói trên ước tính, với 500 lượng vàng trúng thầu, nếu bán được với mức giá kỳ vọng khoảng 43,28 triệu đồng/lượng, doanh nghiệp ông sẽ lãi khoảng 25 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu không bán kịp, thì rủi ro sẽ là lớn nếu giá vàng thế giới tiếp tục rớt mạnh và giá vàng trong nước có sự điều chỉnh về dưới mức giá trúng thầu.

So với giá vàng thu mua do các doanh nghiệp niêm yết vào đầu giờ sáng nay, mức giá sàn mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra xấp xỉ ngang bằng. Tuy nhiên, nếu so với giá các doanh nghiệp bán ra, giá đấu thầu tối thiểu thấp hơn khoảng 200.000 đồng/lượng.

“Thị trường đã đoán được xu hướng đặt giá đấu thầu của Ngân hàng Nhà nước là sẽ đưa ra mức giá ngang bằng so với giá thị trường. Với nguồn cung tăng, thì giá thị trường sẽ bị đẩy xuống”, vị này nhận định.

Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước lập tức mở tiếp phiên đấu thầu vào ngày mai, hoặc ngay đầu tuần tới nhằm ồ ạt tăng cung cho thị trường.
Trong thông báo về kết quả đấu thầu bán vàng miếng phiên sáng nay (4/4), cũng như lộ trình tổ chức sắp tới.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, tiếp tục tăng cung vàng miếng trên thị trường và tham gia thị trường với tư cách người mua bán cuối cùng, nhằm mục tiêu bình ổn thị trường vàng theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ.

“Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức nhiều phiên đấu thầu bán vàng miếng trong tháng 4/2013 để tăng cung vàng miếng nhằm bình ổn thị trường vàng, dự kiến sẽ tổ chức phiên đấu thầu tiếp theo vào ngày mai 5/4/2013 và có thể thực hiện 3 phiên đấu thầu trong tuần tới tùy theo diễn biến của thị trường”, thông báo cho biết.

Các tin liên quan

NHNN bán vàng rẻ hơn thị trường 100 ngàn/lượng

Vàng bình ổn giá cao, thị trường tăng theo

Bán 26 ngàn lượng vàng bình ổn thị trường

PV