- Giữa thời buổi giá cả tăng vèo vèo, nhiều người tiêu dùng chọn giải pháp mua thiết bị tiết kiệm xăng để giảm bớt chi phí. Song trên thực tế hầu hết các thiết bị này đều chưa được kiểm chứng và có thể gây nạn cho người dùng.
TIN BÀI KHÁC
Phát hiện trang sức triệu đô trong cống nước
Sự thật phũ phàng về sinh viên sống thử
Giật mình với mát-xa tại gia
Tiết kiệm 20-30%?
Việc giá xăng đột ngột tăng gần 3.000 đồng khiến hầu hết người tiêu dùng hoang mang. Túi tiền từ đây sẽ vơi dần, vì xăng tăng đồng nghĩa hàng loạt các mặt hàng khác cũng sẽ ùn ùn tăng theo.
Do vậy nhiều người chọn giải pháp lắp thêm cho “chiến mã” của mình thiết bị tiết kiệm xăng với mong muốn giảm tối đa chi phí đi lại.
Nắm bắt nhu cầu của người dân, hàng loạt các cơ sở, tiệm sửa xe máy trên địa bàn Hà Nội tung ra những chiêu quảng cáo siêu hấp dẫn như: Chuyên bán thiết bị tiết kiệm xăng, đảm bảo 80km/lít, mua 3 tặng 1, miễn phí lắp đặt… Các thiết bị được nhiều người chọn mua chủ yếu là bộ tăng áp đánh lửa, bugi siêu dẫn điện, bộ tiết kiệm xăng với giá dao động từ 150.000 – 280.000 đồng. Thậm chí một số cửa hàng sửa xe máy còn tự chế ra những loại thiết bị tiết kiệm xăng siêu rẻ có tên gọi “dây nối bugi siêu áp” với mức giá chỉ từ 70.000 – 90.000 đồng.
Bộ sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu được quảng cáo trên mạng |
Với cam kết của những người bán hàng, các loại thiết bị này khi được lắp đặt sẽ giúp xe chạy nhanh hơn, khỏe hơn và giúp tiết kiệm từ 20-30% nhiên liệu. Điều này có nghĩa, một chiếc xe máy còn tốt bình thường tiêu tốn nhiêu liệu ở mức 45-50km/lít thì khi lắp đặt các thiết bị này, sẽ đi được 65-70km/lít, thậm chí gần 80km.
Quảng cáo là vậy, nhưng khi tận mục mới thấy hầu hết các sản phẩm này đều không có tem bảo hành, xuất xứ không rõ ràng và không hề có hướng dẫn sử dụng.
Một chủ cửa hàng bán phụ tùng xe máy trên phố Hồ Tùng Mậu cầm trên tay bộ tiết kiệm nhiên liệu dành cho xe máy với lời quảng cáo tiết kiệm được đến 35%. Tuy nhiên trên sản phẩm này chỉ in duy nhất dòng chữ “Technology of Taiwan”, một số sản phẩm khác rẻ hơn thậm chí còn không hề có nhãn mác gì. Khi được hỏi những sản phẩm này được sản xuất từ đâu và cơ chế bảo hành ra sao thì ngay đến chủ tiệm cũng lắc đầu “Họ có hàng thì tôi lấy bán vì nhiều người đặt mua, còn sản xuất ở đâu thì tôi cũng không rõ”.
Xem xét kĩ sản phẩm “Dây nối bugi siêu áp” được giới thiệu là sản phẩm mới “phát minh” của một tiệm sửa xe trên đường Láng, chúng tôi nhận thấy sản phẩm này chỉ đơn giản gồm một ống nhựa dẻo, một đầu được gắn với bugi nhưng lại được quảng cáo có khả năng tiết kiệm từ 15-20% nhiên liệu.
Cẩn thận kẻo mang vạ vào thân
Anh Đoàn Văn Hùng (Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) cho biết nghe bạn bè giới thiệu gần đây xuất hiện bộ sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu, anh cũng đánh bạo đi lắp đặt một bộ 180.000 đồng, lòng tự nhủ mỗi ngày sẽ tiết kiệm đủ tiền ăn sáng. Nhưng được khoảng 5 ngày trơn tru, chiếc xe của anh bỗng nhiên dở chứng.
“Mỗi khi bóp phanh hay về số, xe bỗng nhiên khựng lại, chết máy. Rồi có khi đang đi, xe đột ngột vọt lên. Mỗi khi dừng đèn xanh đèn đỏ thì nó lại giật giật”, anh Hùng cho biết.
Chị Nguyễn Thị Thanh (Kiều Mai, Từ Liêm, Hà Nội) cũng gặp phải những dấu hiệu tương tự, dù xe chị là xe ga. Chị cho biết “sau khi lắp thiết bị tiết kiệm xăng, tự nhiên thấy xe hay bị giật và nhiều khi bị vọt ga rất khó kiểm soát”.
Theo phân tích của nhiều thợ sửa xe máy lâu năm, người tiêu dùng không nên quá tin vào những lời quảng cáo. Hoặc nếu trong trường hợp bất khả kháng phải dùng các thiết bị tiết kiệm xăng thì nên mua của những cơ sở có uy tín, trên các sản phẩm có dán tem bảo hành và có đăng ký chất lượng do Cục Đăng kiểm chứng nhận.
Ngoài ra, nếu sử dụng những sản phẩm này lâu dài có thể làm nghẽn đường dẫn xăng, làm mòn bugi, ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ. Việc đang lưu thông trên đường mà xe đột ngột chết máy sẽ gây nguy hiểm cho người điều khiển vì có thể bị các phương tiện phía sau lao phải.
Theo khuyến cáo, thay vì sử dụng các thiết bị tiết kiệm xăng, người tiêu dùng có thể tự mình tiết kiệm thông qua việc điều khiển xe với tốc độ phù hợp, không phanh gấp và thay đổi tốc độ đột ngột. Tại những điểm đèn đỏ dừng lâu, người điều khiển nên tắt máy, khi đường đông nên về số nhỏ và phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe đúng định kỳ. Không nên thay thế các phụ tùng xe khi không đồng bộ.
Minh Anh