Nếu không có biện pháp ngăn chặn, cây dược liệu quý của vùng Tây Bắc có nguy cơ cạn kiệt.

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trong cả nướclại xuất hiện tình trạng thương lái người Trung Quốc đến thu mua thân, rễ nhiều loại cây.Ở xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Báicũng vậy, thươnglái người Trung Quốc đến thu mua thân, rễ cây thuốc một thân.

Cây thuốc một thân là một loại dược liệu quý được dùng chữa trị nhiều loại bệnh cho bà con trong vùng đồng bào Dao. Thế nhưngdo thương lái Trung Quốc đến tận nơi đặt mua với giá cao nên nhiều bà con trong các thôn bản đã rủ nhau lên rừng lấy thuốc bán.Đã hơn một tháng nay, ngày nào chị Triệu Thị Mụi ở thôn Ngòi Thuồng, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yêncũng cùng bà con trong thôn ùn ùn kéo nhau vào rừng đào rễ và thân cây thuốc một thân từ sáng sớm để bán lấy tiền.

“Thấy có người đến làng đặt mua thân, rễ cây một thân nên mình với các chị vào rừng lấy thuốc để bán. Mỗi ngày cũng lấy được 20 -30 kg, bán được hơn 200.000 đồng. Hồi này thuốc ít rồi nên chị em phải vào tận rừng sâu mới có. Ở gần không còn nữa” - Chị Mụi cho biết..

Hiện trên địa bàn xã Phúc Lợi đang có hơn 10 hộ gia đình thu mua thân, rễ cây thuốc một thân với giá 8.000 đồng/kgthân, rễ tươi, và 40.000 đồng/kg thân, rễ khô. Các hộ này thu mua vềđem phơi khô, khi gom đủ số lượng cho 1 xe, chỉ cần một cuộc điện thoại sẽ lập tức có ô tô đến bốc tận nơi.

Chị Triệu Thị Liên - một hộ chuyên thu mua thân, rễ cây thuốc một thân ở Phúc Lợi cho biết, có người đến đặt gia đình thu mua giúp họ. Việc thu mua này có thu nhập hôm nhiều cũng được 400.000 – 500.000 đồng tiền công. Khi nào số lượng đủ 1 xe thì sẽ có xe đến tận nhà chở sang Trung Quốc.

Với đà thu mua như trên, trung bình mỗi ngày trên địa bàn xã Phúc Lợi có hàng tấn thân, rễ cây thuốc quý bị phá nhổ, bán cho thương lái Trung Quốc.Nguy cơ cạn kiệt cây thuốc quý là điều khó tránh khỏi. Trước thực trạng này, các cấp, ngành, chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc để bảo vệ nguồn dược liệu quý nơi đây.

(Theo VOV)