Không bằng lòng với những hào quang sân khấu, hàng loạt nghệ sĩ, ca sĩ dấn thân vào thương trường. 

Nghệ sĩ kinh doanh, có khi là cả những lĩnh vực không dính dáng gì đến nghệ thuật biểu diễn, đã không còn là chuyện lạ. Kinh doanh, tận dụng được lợi thế tên tuổi sẵn có nhưng đủ tỉnh táo để tự lượng sức, “biết mình biết ta” thì không phải ai cũng làm được, nhất là với những người vốn được mặc định giàu tính bốc đồng như nghệ sĩ xưa nay.

Ranh giới mong manh của danh tiếng và tai tiếng

Sau những tuyên bố về chuyện hùn hạp mở quán hủ tiếu cho đến những lùm xùm sau một thời gian trở thành cổ đông lớn cho một thương hiệu cháo dinh dưỡng, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố chính thức bước sang kinh doanh... cá với thương hiệu rất “kêu” theo phong cách Mr. Đàm: “Vua Biển”.

Nam ca sĩ nhiều chiêu trò không đụng hàng của làng nhạc Việt thẳng thắn thừa nhận: những hoạt động kinh doanh trước đều đã ngưng hẳn vì kết quả không được như mong muốn. Xây dựng “Vua biển” lần này được bắt đầu bằng lý do rất thiết thực là cung cấp thực phẩm sạch, cụ thể là cá sạch với chất lượng quốc tế cho người tiêu dùng.

{keywords}

Ngày khai trương showroom Vua Biển tại đường 3/2 TP HCM được tổ chức khá rầm rộ. Có đến 3 buổi ra mắt dành cho báo giới. Ngoài những giới thiệu kiểu người thật việc thật: các sản phẩm song song nguyên liệu gồm những con cá biển tươi, có kích thước ngang một em bé được trang hoàng ngay cửa ra vào còn có hẳn một gian phòng trưng bày các món chế biến từ cá biển kèm không gian cho Mr. Đàm trổ tài.

Nam ca sĩ tự tin khẳng định quyết tâm xây dựng “Vua Biển” theo đúng cách Đàm Vĩnh Hưng xưa nay vẫn ứng xử với nghệ thuật: Làm là phải để cho người ta khen. Niềm tin này được đánh cược bằng tên tuổi của chính Mr.Đàm và kinh nghiệm vài chục năm chuyên chế biến, xuất khẩu cá cho nước ngoài của gia đình...

Sau lùm xùm vụ tham gia cổ đông Cháo dinh dưỡng Cây Thị, Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục dấn thân vào thương trường với vai trò phân phối độc quyền sản phẩm của Hải Long.

Thực tế, không chỉ có nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mà rất nhiều nghệ sĩ đều khá tự tin khi mới lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh. Theo lý giải của nữ ca sĩ Ánh Tuyết, bà chủ phòng trà ATB nổi tiếng nhưng cũng đồng thời là nữ chủ nhân của ATC, một công ty xây dựng có tiếng, hoạt động ngót nghét 20 năm nay thì chính sự nổi tiếng, môi trường hoạt động của các nghệ sĩ đã tạo rất nhiều lợi thế cho nghệ sĩ kinh doanh: có nhiều mối quan hệ, được nhiều người biết đến từ trước, người yêu thích sẽ ủng hộ... Tuy nhiên, thương trường không phải là chiếc bánh mà ai cũng có thể xí phần.

Nhiều lợi thế nhưng cần lượng sức mình

Nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ nổi tiếng tham gia kinh doanh không còn là chuyện lạ, trong đó nhiều người đã từng rất thành công. Trước khi bị tố quỵt nợ, nghệ sĩ, ông bầu Phước Sang nổi danh với tài kinh doanh nhà hàng, tiệc cưới, bất động sản. Sau sự cố, hầu hết những người biết Phước Sang vẫn khẳng định chắc chắn, nếu bất động sản không rơi vào tình trạng đóng băng, chắc chắn không có chuyện ông bầu lao đao vì vài tỷ đồng.

Ở quy mô nhỏ hơn, có khá nhiều cơ sở kinh doanh gắn với tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng nhất định mà có khi chính các cơ sở này lại là bệ đỡ tài chính cho chính nghệ sĩ trên con đường nghệ thuật. Nhắc đến nghệ sĩ ưu tú Bảo Quốc, người hâm mộ và người trong nghề nhớ ngay đến nhà hàng Maxim nổi tiếng. Vợ chồng nghệ sĩ ưu tú Hồng Vân – Anh Tuấn có nhà hàng Ngã ba sông... Ngay nghệ sĩ, diễn viên kiêm nhà văn Mạc Can cũng từng khiến người quen biết ông giật mình khi tuyên bố mở tiệm giải khát tại Phú Nhuận.

Tuy nhiên, chia sẻ về hoạt động lấn sân sang kinh doanh này, hầu hết các nghệ sĩ đều thừa nhận không... rõ lắm. Nghệ sĩ ưu tú Bảo Quốc từng cho biết, hầu hết hoạt động nhà hàng đều do người vợ chèo chống, lâu lâu Bảo Quốc ra giúp một tay, chủ yếu là tiếp khách, vừa là nơi để lâu lâu tụ tập anh em bạn bè. Nghệ sĩ ưu tú Hồng Vân cũng chia sẻ rằng, toàn bộ nhà hàng Ngã ba sông đều “nhường” quyền xử lý cho chồng, cựu diễn viên Anh Tuấn.

Nữ ca sĩ Ánh Tuyết cho biết, mặc dù may mắn có ông chồng kỹ sư người Pháp, bản thân chị cũng không xa lạ lắm với môi trường buôn bán ngay từ ngày còn thơ bé, lại dốc sức quản lý rất chặt chẽ ngay từ những ngày đầu công ty mới đi vào hoạt động nhưng tính tài tử, phóng khoáng, dễ tin người thậm chí đôi khi “tào lao” kiểu nghệ sĩ đã không ít phen khiến Ánh Tuyết lao đao. Những lần bị lừa nhỏ nhỏ vài ba chục triệu chị không tính nhưng hậu quả lãnh nợ đến vài tỷ khiến người hâm mộ, bạn bè thân hữu một phen xì xầm cũng đã kinh qua. Rất may, nhờ khối tài sản nằm trong bất động sản tích cóp được từ trước bù vào nên sóng gió qua nhanh.

Như con chim sợ cành cong, cho đến bây giờ, mặc dù ATC vẫn hoạt động đều đều nhưng Ánh Tuyết ngộ ra rằng tiền bạc như con dao hai lưỡi, dẫu có dư cũng không bao giờ dám cho bạn vay chứ không nói đến chuyện lãnh nợ giùm. Với công việc cũng không dám ôm đồm quá nhiều, không “với tay dài quá” đến mức mất kiểm soát, dẫu rằng, chị thừa nhận, chính ATC có khi là cứu cánh để chị duy trì được hoạt động của phòng trà ATB...

Riêng nghệ sĩ kiêm nhà văn “trẻ” Mạc Can, chỉ sau một thời gian ngắn tiệm khai trương, gọi điện hỏi thăm đã thấy ông than thở: “Dẹp lâu rồi con ơi. Chú đâu biết tính toán kinh doanh gì. Chỉ là người ta mượn tiếng thế thôi nhưng làm cũng đâu có được...”.

Gần đây nhất, sự cố đáng tiếc về vụ vỡ nợ của nữ ca sĩ Siu Black thêm một bài học nhãn tiền: Thương trường là chiến trường, đâu ngoại trừ nghệ sĩ hay không nghệ sĩ...

(Theo CAND)