Để tìm một người đàn ông phù hợp không phải làm dễ, nhất là đối với những người phụ nữ thành phố học cao và giỏi kiếm tiền. Thậm chí, điều này cũng không sai với không ít cô gái giàu có.

Trong suốt 5 năm qua, cô Xu Jiajie đã trải qua không biết bao nhiêu cuộc hẹn gặp mặt hay những vụ mai mối trên hành trình tìm kiếm một tấm chồng.

Ở tuổi 31, cô nhân viên văn phòng xinh xắn, trẻ trung này đang phải đối mặt với quá nhiều sức ép từ gia đình và bạn bè khi họ liên tiếp hối thúc cô kết hôn. Thế nhưng, để tìm một người đàn ông phù hợp không phải làm dễ, lại càng khó đối với các cô gái thành phố, học cao và giỏi kiếm tiền. Bởi, trong xã hội Trung Quốc, phụ nữ luôn quan niệm người chồng phải hơn họ về mọi mặt.

“Bố mẹ đã giới thiệu tất cả người còn độc thân mà họ biết cho tôi. Nhưng tôi thấy một nửa trong số họ đều trầm tính và có vẻ không bao giờ họ ra ngoài. Những người đàn ông năng động thường không cần những cuộc mai mối như vậy”.

{keywords}
Rất đông các cô gái giàu có, giỏi giang ở Trung Quốc phải tìm đến trung tâm mai mối để kiếm tấm chồng.

Không chỉ cô Xu mà hàng triệu phụ nữ khác cũng đang phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn trên bước đường xây dựng tổ ấm nhỏ.

Cô Ni Lin, người tổ chức một chương trình truyền hình mai mối nổi tiếng tại Thượng Hải, cho rằng: “Trong một mối quan hệ tình cảm, người Trung Quốc thường nghĩ đàn ông phải hơn phụ nữ cả về chiều cao, độ tuổi, học vấn và thu nhập”.

Và như vậy, ở Trung Quốc, những phụ nữ giỏi giang nhất và những người đàn ông “yếu thế” nhất sẽ có nguy cơ ế ẩm cao nhất.

Theo trang web hẹn hò Jiayuan.com, ở Bắc Kinh, hơn 1/3 phụ nữ ở độ tuổi trên dưới 30 đang tìm chồng. Truyền thông đưa tin, có thể có 500.000 gái giỏi lâm vào tình trạng ế ẩm tại thủ đô mặc dù số lượng nam giới tại đất nước sở hữu gần 1,4 tỷ dân này lớn áp đảo nữ giới.

Chính quyền thành phố Thượng Hải đang nỗ lực giúp những người phụ nữ như cô Xu bằng cách thường xuyên tổ chức những sự kiện mai mối. Hồi tháng năm, một buổi mai mối đã thu hút sự tham gia của 20.000 người độc thân.

Lucy Wang, một giáo viên tiếng Trung 32 tuổi đã tham gia vào sự kiện nay cho biết, tất cả những gì cô thấy tại đó đều là những gã ăn chơi hoặc thiếu độc lập.

“Có lúc tôi băn khoăn không biết điều gì đang xảy ra với mình. Trong 20.000 người mà tôi không thể tìm được một người phù hợp”.

Mới đây, giới truyền thông thế giới trở nên sôi động khi một số ông trùm kinh doanh Trung Quốc lên báo tuyển chồng cho các cô con gái tài giỏi của mình.

HungNinh (Theo Bi)