- Bùi Thị Thu Hằng  đã câu kết với 16 đối tượng khác, lợi dụng danh nghĩa bảo hiểm nhân thọ Prudential để nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 230 tỉ đồng của hơn 60 nạn nhân.

Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của khách hàng mua bảo hiểm lớn nhất miền Bắc với 59 bị hại do 17 bị cáo lừa chiếm đoạt số tiền 232 tỷ đồng. Vụ lừa đảo này từng gây rúng động Quảng Ninh vào cuối năm 2011.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh, Bùi Thị Thu Hằng (sinh năm 1984, trú tại phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, Quảng Ninh) là đối tượng chính trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” này.

{keywords}

Bị cáo Hằng ( Áo trắng, cổ đen bìa phải) - kẻ cầm đầu vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 232 tỷ đồng của 59 bị hại. (Ảnh: Dân trí)

Tháng 9/2009, Hằng được Công ty bảo hiểm Prudential Việt Nam ký hợp đồng làm đại lý bảo hiểm. Đến tháng 4/2010, thấy một số người tham gia bảo hiểm phàn nàn về thời gian đóng bảo hiểm quá dài và có nguyện vọng mua loại bảo hiểm có thời gian ngắn hơn, Hằng đã tìm cách làm giả các bộ hợp đồng bảo hiểm và chứng từ, hồ sơ liên quan để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng. 

Hằng mạo nhận là Trưởng phòng Kinh doanh, rồi Giám đốc Văn phòng Phát triển kinh doanh khu vực Quảng Ninh của Prudential làm giả các bộ hợp đồng bảo hiểm và chứng từ, hồ sơ liên quan để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Hằng còn lôi kéo chồng là Nguyễn Văn Hùng cùng một số đối tượng làm nhân viên tiếp thị, sử dụng tên giả, giả mạo là đại lý của Prudential.

Các đối tượng tiếp thị người mua lại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của người mua trước huỷ ngang để duy trì tiếp số hợp đồng này, khi hết thời hạn hợp đồng sẽ được hưởng toàn bộ giá trị hợp đồng và nhận lãi suất 50-53% hoặc bỏ ra 100 triệu đồng mua gói bảo hiểm hưu trí thì mỗi tháng được nhận lương, chuyển vào tài khoản cá nhân từ 4-5,5 triệu đồng.

Ban đầu, Bùi Thị Thu Hằng mời chào một số người có uy tín và từng có chức sắc trong xã hội mua loại bảo hiểm hưu trí, sau đó dùng chính tiền đó trả lương vào tài khoản của họ rất đều đặn, đúng theo định kỳ hàng tháng nhằm lấy lòng tin của họ, đồng thời thông qua những người này để giới thiệu cho những người thân, quan hệ quen biết của họ hàng Hằng mời chào mua bảo hiểm ngắn ngày có lãi suất cao gọi là “Hợp đồng VIP”.

Để tạo lòng tin và xóa tâm lý hồ nghi dè dặt của khác hàng, nhiều “hợp đồng VIP” có thời hạn 90 ngày đã được thanh toán rất sòng phẳng, đúng thời hạn, trong đó có một số hợp đồng giá trị hàng trăm triệu đồng. Nhưng sau đó, Hằng dụ dỗ những người được thanh toán tiếp tục bỏ tiền ra hoặc nhập gốc vào lãi để đầu tư.Do tin tưởng và hám lợi, phần lớn số người dân đã đồng ý tham gia. 

Hằng còn bày vẽ ra những cuộc tri ân khách hàng rất hoành tráng và hoang phí tại một khách sạn đẹp và lớn nhất tại thiên đường du lịch Bãi Cháy. Hằng còn rất chịu chi mạnh tiền để mua những món quà đắt tiền và những chuyến du lịch nước ngoài tặng cho những khách hàng mua nhiều hợp đồng “triệu đô”.

Nữ quái siêu lừa đã huy động được rất nhiều khách hàng ký hợp đồng, trong đó chủ yếu là những khách hàng có điều kiện rất khá giả. Số khác vì tin tưởng Hằng nên cũng đi huy động, vay mượn, cầm cố nhà cửa để đưa tiền cho Hằng.

Đến tháng 9/2011, khi vụ việc vỡ lở, đối tượng cùng chồng bỏ trốn và bị cơ quan công an bắt tại tỉnh Khánh Hoà. 

Qua điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh đã làm rõ và khởi tố thị Hằng cùng 16 đối tượng liên quan với tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Toà án tỉnh Quảng Ninh cho biết, vụ án lừa đảo kinh tế nghiêm trọng này dự kiến sẽ được kéo dài khoảng 10 ngày từ 7-17/10.

Duy Anh