Giá xe máy, môtô phân khối lớn ở Việt Nam quá cao. Đó là nhận định chung của những người yêu xe, đang sở hữu xe hay những người còn đang mơ về chúng.
Nhìn giá xe máy ở nước bạn mà… thèm
Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ, phí làm biển cùng tỉ lệ nội địa hóa thấp đã khiến những chiếc xe máy – loại phương tiện phổ biến nhất ở Việt Nam đang có mức giá cao ngất ngưởng nếu so với một số thị trường trong khu vực như Ấn Độ hay Indonesia.
Với số tiền khoảng từ 600 USD đến 1.200 USD (tương đương từ 12 đến 24 triệu đồng), người tiêu dùng Indonesia hay Ấn Độ có rất nhiều lựa chọn: từ xe số, xe tay ga đến xe côn tay dáng thể thao. Trong khi đó, với 15 đến 20 triệu đồng, người Việt chỉ mua được những mẫu xe số như Honda Dream, Honda Wave hay một số mẫu xe của Suzuki, SYM với không nhiều trang bị hiện đại.
Ở Ấn Độ, một mẫu xe tay ga như TVS Jupiter có giá bán chỉ 698 USD (tương đương 14,6 triệu đồng); Honda Activa-i scooter tại thị trường Ấn Độ cũng chỉ có giá 765 USD (tương đương 16 triệu đồng). Đó chỉ là 2 ví dụ trong số rất nhiều mẫu xe tay ga đang được bán ra tại thị trường này với giá dao động trong khoảng 15 triệu đồng. Tại Việt Nam, một thị trường rất chuộng xe tay ga, hiếm có mẫu scooter được bán ra ở mức dưới 20 triệu đồng.
So với thị trường Việt Nam, Vespa 946 được bán tại Indonesia rẻ hơn tới 70 triệu đồng
|
Xe tay ga cao cấp hay siêu cao cấp cũng không phải là ngoại lệ, khi có sự chênh lệch quá lớn về giá, dù có chất lượng tương đương nhau giữa 2 thị trường nằm trong cùng một khu vực Đông Nam Á như Indonesia và Việt Nam. Mẫu xe tay ga xa xỉ Vespa 946 đã được bán tại thị trường Indonesia với mức giá 146 triệu Rupial (tương đương 270 triệu đồng). So với thị trường Việt Nam, Vespa 946 được bán tại Indonesia rẻ hơn tới 70 triệu đồng. Ở Việt Nam, để sở hữu Vespa 946, khách hàng sẽ phải trả 340 triệu đồng.
Honda SH150i 2013 lại là một ví dụ khác. Tại Thái Lan, xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Việt Nam chỉ có giá 99.800 bạt (tương đương khoảng 70 triệu VNĐ), rẻ hơn 10 triệu đồng với bản SH150i đang bán trong nước. Như vậy là người Việt phải mua xe lắp ráp trong nước với giá đắt hơn so với người Thái mua xe nhập.
Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ giá bán SH150i ở Thái Lan rẻ hơn so với Việt Nam bởi không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (SH150i tại Việt Nam phải chịu 20% thuế TTĐB do có dung tích trên 125 phân khối).
Anh Nguyễn Đức Hiếu (Đống Đa, Hà Nội) băn khoăn: “Không biết bao giờ xe máy ở Việt Nam mới rẻ được như vậy. Nhìn giá xe của nước bạn mà thèm”.
Xe môtô giá rẻ chỉ là ước mơ
Xe ga đã vậy, với số tiền chỉ mua được một chiếc xe số giá thấp nhất trong danh mục sản phẩm của các hãng xe ở Việt Nam, người Ấn Độ hay Indonesia hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình những chiếc xe côn tay có kiểu dáng thể thao, động cơ mạnh mẽ. Chiếc môtô Dream Yuga ở Ấn Độ giá chỉ 755 USD (gần 16 triệu đồng); Dream Neo 110 giá cũng từng đó.
Ở phân khúc xe môtô thể thao cao cấp hơn, sự chênh lệch lại diễn ra càng rõ rệt. Hãy thử so sánh những mẫu xe cùng xuất hiện tại trường Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam. Mẫu naked-bike FZ-S được giới thiệu tại thị trường Ấn Độ với mức giá 1.200 USD (tương đương 25 triệu đồng), thì ở Việt Nam, FZ-S có giá lên tới 78 triệu đồng. Suzuki EN150S (phiên bản nâng cấp của EN150A, mẫu xe hiện đang được phân phối ở Việt Nam với mức giá khoảng 45 triệu đồng) có giá 1.700 USD (34 triệu đồng). Như vậy là bản nâng cấp của một mẫu xe ở nước bạn bán ra đã rẻ hơn bản cũ ở nước ta đến cả chục triệu đồng.
Những chiếc xe không xuất hiện ở thị trường Việt như Honda Verza 150 (1.700 USD – 34 triệu đồng), Honda CB Trigger (1.400 USD – 28 triệu đồng), Yamaha V-Ixion (2.300 USD – 46 triệu đồng) hay Honda CB150R (43 triệu đồng) đều là những mẫu xe côn tay, thể thao, động cơ 150cc có mặt tại Ấn Độ và Indonesia với giá rất mềm. Ngược lại, để sở hữu một chiếc môtô có cùng dung tích động cơ, cùng trang bị như các mẫu xe nói trên, người tiêu dùng ở Việt Nam phải bỏ ra số tiền gấp từ 3 đến 4 lần.
Anh Lê Sơn Tùng (Thanh Xuân – Hà Nội) kết luận: “Rốt cuộc thì nền công nghiệp xe cộ trong nước cũng chẳng nhúc nhích được bao nhiêu mà người dân thì cứ chịu thiệt đơn thiệt kép. Cuối cùng, cũng số tiền đó, ở các nước có thể mua được xe xịn để đi, vừa tiết kiệm thời gian, vừa an toàn. Còn ở Việt Nam, cũng với tiền ấy bà con đành phải chấp nhận mua mấy ông xe Tàu hay liên doanh gì gì đó, đi vừa ì ạch lại thiếu an toàn. Có lẽ cũng đã đến lúc nên xem xét lại”.
Theo TTTĐ