Các ngân hàng đang chuyển hướng nhắm đến các DN nhỏ, hay khách hàng cá nhân ngày một nhiều. Để tiếp cận các đối tượng khách, NH đã rất tích cực tham gia tài trợ nhiều cuộc họp, buổi giao lưu của mọi lĩnh vực trong xã hội.

Trước đây khách hàng DN lập hồ sơ vay với nguồn vốn lớn tương đối dễ dàng, nhưng nay nhiều NH đã cảnh giác hơn về hoạt động cho vay. Việc DN đủ điều kiện để hấp thụ nguồn vốn lớn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tronng khi đó, tăng trưởng tín dụng từ khách hàng cá nhân và DN nhỏ vẫn tăng đều đặn.

Cụ thể nguồn thu từ lãi cho vay hiện nay vẫn chiếm hơn 80% nguồn thu của các NH. Vì vậy xoay tín dụng bằng khách hàng nhỏ lẻ đang được các NH triển khai rầm rộ.

{keywords}

Hiện nay, hầu hết các NH cổ phần đều định hướng mình thành ngân hàng bán lẻ, tập trung vào khách hàng cá nhân. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cho biết, cho vay cá nhân của các tổ chức tín dụng trên địa bàn 8 tháng đầu năm tăng trưởng đến 40%, cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng chung 4,87%. Tuy nhiên, do chỉ là những khoản vay nhỏ nên hiện dư nợ dành cho mảng khách hàng cá nhân chiếm khoảng 8 - 9% tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Thay vì chờ đợi khách hàng tìm đến với mình để vay vốn thì nay nhiều NH đã tỏa đi khắp nơi để tiếp cận khách hàng cá nhân và DN nhỏ. Thậm chí, các NH hiện nay luôn muốn tham gia vào các cuộc họp tổ dân phố, họp ban quản lý chợ, họp phụ huynh…

Ông Trần Ngô Phúc Vũ, Tổng giám đốcngân hàng Nam Á cho biết, NNH này đang tiếp cận các cá nhân qua kênh tổ dân phố, bằng cách tài trợ các chương trình nhỏ của các tổ dân phố, xin vào họp ở các tổ dân phố tiềm năng để tiếp cận khách hàng cá nhân.

Trong khi đó OceanBank cũng dùng “mồi ngon” câu khách bằng cách xây dựng một quy trình vay hết sức đơn giản, các thủ tục càng tinh giản càng tốt. Việc đưa ra các chỉ số đo đếm sự đơn giản cho từng sản phẩm tín dụng cụ thể để thu hút khách hàng. Trong đó sẽ đo về số lượng thông tin khách hàng cần điền vào, thời gian khách hàng điền thông tin, số chữ ký khách hàng phải thực hiện, số lần khách hàng phải đến ngân hàng...

Một số ngân hàng có tăng trưởng tín dụng khá hiện nay như Sacombank, HDBank cũng đã triển khai nhiều gói tín dụng có lãi suất thấp cho khách hàng cá nhân cũng như kinh doanh hộ gia đình.

Ngày trước, vay vốn tại các NH quốc doanh là điều không dễ dàng đối với các hộ kinh doanh do không rõ ràng trong các giao dịch, hồ sơ chứng từ cũng như thiếu tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, ngay cả các NH lớn hiện cũng đang bắt đầu tiếp cận đến những khách hàng này.

Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank cho biết, tùy từng đối tượng khách hàng như tiểu thương, giáo viên, bác sĩ, ngân hàng đều thiết kế gói sản phẩm riêng và cách tiếp cận riêng. Để tiếp cận với tiểu thương nhiều ngân hàng liên kết với các ban quản lý chợ để cho vay, và trong gói sản phẩm tín dụng có luôn quyền lợi bảo hiểm tín dụng cho khách.

Không chỉ có thế, nếu khách hàng đang vay vốn tại NH khác thì nhân viên ngân hàng sẵn sàng tư vấn mua lại nợ của khách hàng đang vay tại NH khác để chuyển sang vay tại ngân hàng mình với lãi suất thấp hơn.

{keywords}

Lãnh đạo một NH thương mại ở TP.HCM cho biết, đang tìm kiếm những chương trình giao lưu DN quy mô nhỏ, chỉ vài chục DN để đưa nhân viên đến trực tiếp làm quen và tư vấn bán sản phẩm. Với lợi thế cho vay với lãi suất thấp hơn các NH cổ phần do có được nguồn vốn huy động dồi dào, nhân viên tín dụng của các NH thương mại nhà nước hiện đã tiếp cận trực tiếp các DN nhỏ nhưng có lịch sử tín dụng tốt.

Thời điểm này nhiều ngân hàng tích cực tham gia các chương trình kết nối ngân hàng -doanh nghiệp do các chi nhánh từng địa phương triển khai để có thể tiếp cận DN, đa số là DN nhỏ đang có nhu cầu vay vốn ở từng địa bàn. Nhiều lãnh đạo ngân hàng cho biết, sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để cho vay lãi suất thấp bằng lãi suất huy động nhằm mở rộng mạng lưới khách hàng và tăng tổng tài sản trong năm nay.

Nam Phong