Ông bầu thú nhận: “Tôi nói thật với anh là lúc đó tôi có lỗi là đã phải giấu cổ đông. Vì ở thời điểm 2009, 2010 kinh tế Việt Nam khó khăn bộn bề, tiền bạc đâu mà dám tuyên bố đầu tư vào Myanmar, người ta sẽ cho  tôi là đồ viễn tưởng”.

Bản thân tôi cũng bị bầu Đức gạt khi tôi hỏi “Myanmar đang mở cửa tại sao anh không sang?”. “Tôi qua từ năm 2009 rồi chứ và tôi có một miếng đất 8 hecta ở Yangon, vị trí đẹp như đường Đồng Khởi ở Sài Gòn nhưng chưa dám đầu tư vì tình hình chính trị còn bất ổn quá”.

Sáu tháng sau khi gạt tôi, tháng 3.2013, bầu Đức công khai tuyên bố kêu gọi đầu tư bất động sản vào Myanmar. Kêu gọi mọi người đầu tư nhưng thực ra, bầu Đức đã âm thầm chuẩn bị từ lâu. Đất đã mua từ 5 năm trước, các loại giấy phép ông đã làm xong từ trước đó năm rưỡi. Khi ông kêu gọi, hai chuyến tàu của HAGL đã rời bến chở theo máy móc, trang thiết bị, vật liệu trực chỉ Yangon.

{keywords}

Ba tháng sau, ngày 4. 6.2010, bầu Đức thuê hẳn một chuyến chuyên cơ của Vietnam Airlines chỉ để chở quan khách, các nhà đầu tư và báo giới sang Yangon chứng kiến lễ khởi công khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center ở Yangon. 440 triệu đô la sẽ được đổ vào khu đất 2 mặt tiền, bên hông khách sạn 5 sao hiếm hoi Sedona và có view trước là một cái hồ nước khá đẹp.

Sau lễ khởi công, ông gọi đây là cú đấm thứ hai sau cú đấm đầu tiên là Tổng công ty cao su bên Attapeu, Lào, dự định sẽ thu lãi sau thuế 1.500 tỉ đồng trong năm nay.

Giấu cổ đông vì không muốn người ta bình luận

“Lần trước thú thật là tôi phải giấu cổ đông để không ai bình luận lớn về chuyện này. Bây giờ tôi không phải là khoe hàng khoe của gì nữa, nhưng chắc chắn ở Việt Nam sẽ có nhiều người cho rằng “thằng cha Đức này lại nổ nữa” .Với cú đấm thứ hai, HAGL sẽ lột xác hoàn toàn vào năm 2015” – bầu Đức nói chắc nịch.

Bầu Đức nhắc lại chuyện năm 2002 khi tuyên bố mời Zico Thái Kiatisak về đá cho Hoàng Anh Gia Lai, ngay hôm sau ông bị Nguyễn Nguyên, phóng viên thể thao, “quất” cho một trận te tua trên mặt báo vì cái tội “nổ”.

“Tôi đọc báo thấy bị Nguyễn Nguyên chửi, tức quá hôm sau tôi đưa Kiatisak qua Việt Nam luôn. Vậy là im re, không thấy nói gì nữa” – bầu Đức nhớ lại.

“Người mình có cái tật cứ hễ thấy ai làm một điều gì đó lạ lạ, vượt ngoài tầm một chút là lại cho là nổ. Nhưng khi chính thức khởi công rồi thì tôi cũng không giấu giếm gì nữa. Đây là dự án trọng điểm và Hoàng Anh Gia Lai sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực để thực hiện dự án, kể cả con người và tiền bạc”.

“Bản thân tôi và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai chỉ thích làm những gì không ai làm, và những gì người ta làm rồi thỉ tôi không làm. Ví dụ như bất động sản đóng băng, tui bỏ chạy luôn bằng cách hạ giá.  Riêng BĐS ở TPHCM không ai hạ giá, nhưng HAGL hạ giá đến 3 lần, từ đó mới định hình lại thị trường BĐS. Bây giờ với dự án này (ở Yangon – P.V), xin lỗi tôi nói thiệt ở TPHCM hay Hà Nội không thể có một dự án nào lớn như thế này, ngay tại trung tâm, gần như Hồ Hoàn Kiếm của Việt Nam. Miếng đất được coi là đẹp nhất Yangon và Myanmar giờ lọt vào tay HAGL”

Bầu Đức cho biết trong thời gian vừa qua, rất nhiều nhà đầu tư bay tới đây rồi lại bay ngược về Việt Nam để tìm … chủ miếng đất.

“Ở Việt Nam, tôi có một bộ phận tiếp đón các nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư bay sang Việt Nam thuyết phục tôi nhiều lần nhưng nói thật là tôi chưa bao giờ có ý đồ bán lại. Vì đó là tương lai của HAGL và là cú đấm thứ hai của HAGL, mà là cú đấm mạnh. Cách đây 2 năm HAGL chỉ có một cú đấm duy nhất là tổng công ty cao su, xem như là cú đấm cứu vãn tình thế và là điểm tựa cho HAGL trong tương lai”.

Lý do khiến ông trở lại làm bất động sản

Sự kiện Myanmar mở cửa sớm hơn dự kiến đã buộc bầu Đức suy nghĩ lại chuyện “trở lại làm bất động sản”, trước thực trạng thị trường bất động sản ở Yangon có quá nhiều tiềm năng.

“Tôi qua Myanmar lần đầu tiên năm 2009, lúc đó tôi dự tính là phải đến 2016 họ mới mở cửa. Mà chưa mở cửa thì lấy mảnh đất này bán cho ai. Nhưng đến ngày 3.12.2011 thì họ đã mở cửa. Thú thật là tôi cũng không ngờ họ mở cửa nhanh như vậy. Cách đây 2 năm tôi đã tuyên bố bỏ thị trường bất động sản để tập trung vào trồng cao su. Nhưng trước tình thế này, chúng tôi phải họp lại để tính mô hình kinh doanh bất động sản mới”.

Yếu tố chính khiến bầu Đức quyết tâm đổ tiền vào dự án này là: “Thử tưởng tượng, giá thuê văn phòng loại A ở đây từ 120 – 150 USD/m2/tháng. Trong khi giá thuê ở đường Đồng Khởi chỉ từ 25 – 35 USD/m2/tháng. Như vậy là cao hơn đến 4 lần. Và giá khách sạn, căn hộ cũng thế. Căn hộ 2 phòng ngủ ở đây cho thuê đến năm ngàn đô một tháng”.

Và để tránh điều ai cũng hiểu trong kinh doanh “trâu chậm uống nước đục”, bầu Đức cho thi công ngày đêm, 24/24 để gấp rút hoàn tất giai đoạn một, đưa vào sử dụng 161.000 m2 sàn thuê văn phòng loại A và một khách sạn quy mô 480 phòng, cao 23 tầng đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao vào tháng 12.2014.

Ông cho biết: “Chúng tôi vừa thi công vừa cử một đội quân “tình báo” thăm dò tình hình, chuyên theo dõi bất cứ động tĩnh nào ở khu Yangon này, để đảm bảo khi khu phức hợp đưa vào hoạt động sau giai đoạn 1, HAGL sẽ chiếm vị trí độc tôn.

(Theo MTG)