Trong vòng hai ngày liên tiếp, 20 – 21/10, hai chiếc máy bay của hãng Vietnam Airlines đều gặp phải những tình huống vô cùng hi hữu.

Theo thông tin từ Vietnam Airlines, chuyến bay VN191 xuất phát từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi Moscow lúc 10 giờ 45 ngày 20.10 bằng máy bay Boeing 777 đã phải hạ cánh khẩn cấp do có một vị khách người Nga đột ngột nôn ra máu. Tổ tiếp viên đã nhanh chóng hỗ trợ y tế, đồng thời thông báo trên loa phát thanh để tìm kiếm người có chuyên môn cùng hỗ trợ. Ngoài ra, cơ trưởng quyết định xin hạ cánh xuống sân bay gần nhất thuộc thành phố Taskent (Uzbekistan). Ngay sau đó, vị khách trên đã được chuyển đi cấp cứu kịp thời. Vì sự cố này, chuyến bay VN191 đã đến Moscow muộn gần 4 giờ so với dự kiến.

Cho đến hôm nay, ngày 21/10 VNA lại tiếp tục gặp phải sự cố hi hữu với chiếc máy bay ATR. Chiếc máy bay mang số hiệu VN 1673 từ Hải Phòng đi Đà Nẵng đã rơi mất một bánh ở phía trước (bánh mũi) trong quá trình bay nhưng cả hành khách lẫn phi hành đoàn đều không hay biết cho tới khi đội kỹ thuật mặt đất kiểm tra mới phát hiện ra.

 {keywords}

Rất may mắn là chuyến bay cất cánh từ Hải Phòng lúc 12 giờ 45 và hạ cánh tại Đà Nẵng lúc 14 giờ 15 theo đúng kế hoạch và tất cả hành khách cũng như phi hành đoàn đều rời máy bay an toàn. Tuy nhiên, sự cố nghiêm trọng với chiếc máy bay ATR-72 vẫn được tiếp tục được làm rõ.

Được biết, chiếc máy bay ATR-72 gặp sự cố mang số hiệu đăng ký B 219, xuất xưởng năm 2009, được đưa vào khai thác ở Việt Nam từ tháng 10-2009. Ngày kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất của chiếc máy bay này là ngày 21-9 vừa qua.

Có vẻ năm nay là năm hạn của VNA khi từ đầu năm đến nay đã xảy ra ít nhất 3 sự cố kỹ thuật buộc phải hạ cánh khẩn cấp cũng như khiến các hành khách được phen thót tim. Nếu những sự cố “hi hữu” này không được khắc phục nhanh chóng và triệt để thì VNA sẽ rất vất vả để lấy lại lòng tin của khách hàng khi mà những vụ tai nạn hàng không diễn ra ngày càng nhiều như hiện nay.

(Theo SM)