- Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có công điện yêu cầu tìm kiếm trên quy mô lớn chiếc lốp bị rơi tại sân bay Hải Phòng và Đà Nẵng, từ chiếc máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines để phục vụ công tác điều tra.

Công điện do Cục trưởng Lại Xuân Thanh ký sáng 22/10, nêu rõ, sân bay Hải Phòng và Đà Nẵng cần nhanh chóng phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cử người truy tìm các mảnh vỡ, lốp máy bay có thể đã rơi ra trong quá trình cất/hạ cánh tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) hoặc sân bay Đà Nẵng.

Chiếc lốp này đã bị văng ra từ máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines chiều 21/10, hành trình Hải Phòng - Đà Nẵng.

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay (Cục Hàng không Việt Nam) cho hay, Cục đã yêu cầu các biên liên quan tiến hành tìm kiếm từ chiều 21/10, nhưng hiện vẫn chưa thấy. Do vậy, sáng 22/10, cuộc tìm kiếm được mở rộng hơn về quy mô.

{keywords}
Chiếc máy bay ATR 72 bị mất 1 bánh khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng (ảnh Tiền phong)

Nghi vấn ban đầu, theo ông Tấn, đang đổ dồn vào thời điểm cất và hạ cánh. Bởi đó là thời điểm càng và lốp máy bay phải chịu lực đỡ lớn nhất. Còn trong quá trình bay, các bộ phận này đều được thu vào bên trong nên khả năng rơi ra là không nhiều.

Nếu bị rơi trong lúc cất cánh, lốp có thể bị văng ra xa cánh đường băng 3km; còn khi hạ cánh, vị trí tìm kiếm rộng hơn rất nhiều, có thể lên tới 7 dặm (tức khoảng 13km) tính từ đầu đường băng.

Trong khi đó, các sân bay ở Việt Nam lại chưa có camera giám sát quá trình cất cánh, hạ cánh tại đường băng nên việc điều tra sự cố cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Ông Tấn nói rằng hiện công tác điều tra sự cố đang được triển khai trên hai hướng: Thứ nhất, cơ quan chức năng giải mã hộp đen chiếc máy bay ATR 72 (đang nằm ở sân bay Đà Nẵng) và giải mã ghi âm buồng lái.

Thứ hai, sẽ phân tích vật liệu để xác định nguyên nhân sự cố. Nhiều khả năng lốp rơi do gẫy chốt lắp càng và có thể do lỗi vật liệu. Tuy nhiên, do Việt Nam không đủ điều kiện phân tích, nghiên cứu vật liệu nên Cục Hàng không sẽ phối hợp với phía cơ quan điều tra và nhà chế tạo tại Pháp.

Trước thắc mắc về việc tại sao mất một lốp mà máy bay vẫn cất/hạ cánh tốt, toàn bộ tổ bay và kỹ thuật viên có mặt trên chuyến bay đều không hay biết gì, ông Tấn lý giải tình huống này đúng là khá hy hữu. Đúng là khi hạ cánh, nhân viên kỹ thuật mới phát hiện máy bay bị mất một lốp, trong khi tổ lái lại không thấy có gì bất thường. Hiện Cục Hàng không Việt Nam chưa phỏng vấn tổ lái, nhưng qua trao đổi điện thoại, các phi công cho biết có cảm thấy nặng hơn, nhưng họ cũng chỉ nghi là do gió mạnh hoặc lốp non.

Máy bay này hạ cánh tại Đà Nẵng lúc 14h15’ ngày 21/10. Máy bay xuất xưởng năm 2009, khai thác tại Việt Nam từ ngày 13/10/2009. Lần kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần đây nhất là 21/9/2013.

Ngọc Hà