Đang có hàng loạt xe mẫu ôtô nhỏ được các hãng cạnh tranh nhau chào bán. Tuy nhiên, giá cả thì không hề nhỏ một tý nào.

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến hàng loạt "tân binh" xe nhỏ nối tiếp nhau ra mắt. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều mẫu xe nhỏ gọn, thiết kế trẻ trung làm cho phân khúc xe nhỏ trở nên hết sức phong phú, có nhiều lựa chọn và cạnh tranh quyết liệt.

Xe nhỏ từ trước đến nay luôn được xem là một trong những phân khúc đầy tiềm năng. Theo các nhà sản xuất ô tô, xu hướng tại thị trường Việt Nam là ngày càng có nhiều khách hàng lựa chọn cho mình một chiếc xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu và linh động trong thành phố hơn là các dòng xe lớn.

{keywords}

Các mẫu xe nhỏ thường nhắm vào các đối tượng khách hàng trẻ, sống trong các khu đô thị, tập trung đông dân, đều có chung ưu thế thiết kế nhỏ gọn, tính tiết kiệm nhiên liệu, cùng kiểu dáng trẻ trung và nhất là giá bán khá phù hợp với túi tiền của nhiều người, đã đáp ứng được nhu cầu này.

Triển lãm xe hơi vừa diễn ra, có 3 mẫu xe nhỏ ra mắt là Ford Fiesta 2014, Mitsubishi Mirage và Suzuki Swift mới. Bên cạnh đó tháng 11/2013 còn có sự xuất hiện của một đối thủ nữa là Hyundai Grand i10 mới.

Ford Fiesta 2014 có 2 phiên bản, trong đó phiên bản sử dụng động cơ Ecoboost gây được nhiều chú ý nhất sẽ chính thức được bán tại đại lý trong tháng 12 tới. Ford Fiesta mới được trang bị động cơ EcoBoost 1.0 L cho công suất 125 mã lực. Mặc dù động cơ có dung tích nhỏ nhưng công suất tương đương với các động cơ 1.5-1.6L thông thường. Ngoài phiên bản sử dụng động cơ Ecoboost, Ford Fiesta mới còn phiên bản động cơ dung tích 1,5LTi-VCT. Giá bán được dự đoán không dưới 600 triệu.

Suzuki Swift ra mắt tại Việt Nam từ cuối năm 2012. Tuy nhiên lúc đó chỉ có phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Hiện nay, Suzuki Việt Nam đã có thêm bản Swift CKD được lắp ráp trong nước. Suzuki Swift 2013 sử dụng động cơ 1.4 lít, công suất 95 mã lực, đi kèm hộp số tự động 4 cấp, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 5,5 lít/100 km. Giá bán cũng ở tầm 600 triệu.

Mitsubishi Mirage có kiểu dáng nhỏ gọn, được nhập khẩu từ Thái Lan và có 2 phiên bản Mirage CVT với giá 510 triệu đồng và Mirage MT với giá 440 triệu đồng. So với các đối thủ, Mirage ít nhiều có ưu thế về khả năng xoay trở nơi chật hẹp do có kích thước nhỏ gọn và bán kính quay vòng chỉ 4,6m, thuộc dạng thấp nhất trong phân khúc.

Mirage sử dụng động cơ 1.2 lít MIVEC, công suất chỉ 78 mã lực và tiêu thụ nhiên liệu 4,7 lít cho 100 km.

Hyundai Grand i10 hoàn toàn mới sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong tháng 11/2013. Hyundai Grand i10 sử dụng các phiên bản động cơ 1.0 MT, 1.0 AT và 1.2 AT, trong đó số sàn là loại 5 cấp còn số tự động là loại 4 cấp.

Trong số các mẫu xe trên đánh giá cao nhất thuộc về Fiesta 2014 của Ford Việt Nam. Mẫu xe này có công suất lớn hơn so với các đối thủ và nhiều tính năng mới. Tuy nhiên Suzuki Swift, Mitsubishi Mirage và Hyundai Grand i10 cũng được đánh giá cao với nhiều trang thiết bị mới mà ít mẫu xe nhỏ nào có, các mẫu xe này chỉ thua Ford Fiessta về công suất động cơ. Trong số này Suzuki Swift có giá bán khá cao, được cho là sẽ gặp khó khăn trong cạnh tranh giành khách hàng.

Trần Thủy