Vài năm gần đây, dịch vụ trông giữ, chăm sóc, làm đẹp cho thú cưng ở Sài thành được mùa “hốt bạc”. Không ít những gia chủ sẵn sàng chi hàng triệu đồng để làm đẹp cho thú cưng của mình.

Tắm chó phải có kĩ năng

Lúc đầu chú chó đốm (giống Dalmatian) tỏ ra khó chịu khi người lạ tới nhà, chú chó này luôn gầm gừ và muốn tấn công cô gái đang muốn tiếp cận mình. Sau một tiếng làm quen, vuốt ve lông và nói chuyện, cô gái trẻ Minh Châu, nhân viên chăm sóc thú cưng tại gia, bắt đầu công việc tắm cho chú chó này và sau 10 phút tắm, sấy khô, chú chó được cô nhân viên làm đẹp bộ lông.

“Cái khó nhất của người làm việc này là việc tiếp xúc với chó, mèo bước đầu. Phải làm quen rồi tỏ ra thân thiện với chúng trước khi tắm hay cắt tỉa lông, nếu không mình rất dễ bị chúng tấn công. Nếu là chó cảnh không bị xích nhốt thì dễ hơn là những chú chó bị chủ xích nhốt, bởi những con chó này rất hung dữ và có thể tấn công mình ngay cả khi mình đã làm quen và tắm cho nó”, Minh Châu vừa tắm cho chú chó đốm vừa cho biết.

{keywords}

Minh Châu đang tắm cho chú chó đốm tại nhà

Sinh năm 1988, là cử nhân chuyên ngành du lịch; nhưng hơn một năm nay, Minh Châu (ngụ tại đường 3/2, phường 11, quận 10, TP.HCM) lại chọn cho mình nghề trông giữ và chăm sóc thú cưng.

“Đến với nghề cũng khá tình cờ, thấy chị bạn mình sơn móng cho con mèo mình liền nảy ra ý định sao không làm dịch vụ làm đẹp cho thú cưng nhỉ? Và từ đó mình bắt tay vào công việc này”, Châu cho biết.

Để chăm sóc cho thú cưng tại nhà, chủ nhà phải trả phí dịch vụ tắm và làm đẹp từ 80.000 đồng đến cả triệu đồng tùy vào yêu cầu và loại thú cần chăm sóc lớn hay nhỏ. Nếu thú nhỏ, tắm là 80.000 đồng, cắt tỉa lông có giá 280.000 đồng,…Nếu gửi trông giữ hàng ngày thì cũng có giá thấp nhất 200.000 đồng/ ngày.

Cho chúng tôi xem bàn tay với vết sẹo do một lần tắm cho chú chó cưng tại quận 3 cào và tấn công, Châu kể: “Đây là kỷ niệm đầu tiên vào nghề khi chăm sóc cho chú chó con và mình sơ ý làm đau nó nên nó liền quay lại cào, cũng may con chó này nhỏ và vết thương nhẹ nên không sao. Đây cũng là bài học cho những lần sau và cũng từ đó mình chưa bị tấn công bao giờ”.

Đã hơn 3 năm làm nghề chăm sóc, làm đẹp vật nuôi tại nhà. Anh Nguyễn Tuấn Anh, bác sỹ thú y có phòng khám thú y tại quận 9, TP.HCM, cho biết, dịch vụ này xuất phát từ những gia đình yêu và nuôi thú cảnh nhưng không có thời gian chăm sóc và mang thú cưng của mình tới phòng khám hay bệnh viện để làm đẹp và chăm sóc nên họ yêu cầu được chăm sóc tại nhà.

“Người làm dịch vụ này phải yêu thương động vật, vì công việc này không đơn giản là cầm vòi nước xịt vào chúng hay cắt tỉa lông nhưng cắt tóc… Người chăm sóc vệ sinh và làm đẹp cho thú cưng đòi hỏi phải khéo léo, kiên trì và trước khi làm đẹp cho chúng phải bỏ thời gian nói chuyện với chủ và gần gũi chúng để hiểu tập tính của mỗi con vật”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Bệnh viện, thẩm mỹ viện quốc tế cho…thú cưng

Cùng người bạn mang chú chó giống nhật Lông xù tới bệnh viện Petcare, phường Thảo Điền, quận 2 để cắt tỉa lông và sơn móng cho thú cưng. Gần 2 tiếng làm đẹp, chú chó này đã có bộ móng chân sơn hồng và bộ lông được cắt tỉa khá bắt mắt, với giá 550.000 đồng.

Những bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ cho thú cưng thời gian gần đây mọc ra khá nhiều tại TP.HCM. Cái giá cho mỗi lần làm đẹp cho thú cưng cũng không hề rẻ.

{keywords}

Các y tá đang làm móng cho chú chó becgie tại bệnh viện Petcare

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Hoa, phụ trách bệnh viện Petcare cho biết, bệnh viện có chức năng khám chữa bệnh cho thú nuôi, nhưng khách hàng chủ yếu lại đến để làm đẹp cho thú cưng.

“Khách hàng chủ yếu đưa thú cưng tới với yêu cầu tỉa lông, vệ sinh răng miệng, cạo vôi, sơn móng,… tới chỉnh lại đuôi, chỉnh sửa tai cho gọn đẹp, thậm chí là làm lại răng cho thú cưng. Giá của trung bình của mỗi lần làm đẹp này từ 200.000 đồng vài triệu đồng tùy theo loại”, bác sĩ Hoa cho biết.

Theo y tá Hoàng Thị Hương, bệnh viện thường đắt khách nhất vào dịp tết, bởi người nuôi thú cưng muốn làm đẹp cho con vật yêu của mình đón tết. Đặt biệt bệnh viện còn nhận giữ thú cưng trong ngày hoặc tháng cho những chủ nhân nào bận đi công tác hay ngày đi làm không ai trông coi thú cưng của mình.

Anh Minh Quang, nhân viên thẩm mĩ viện Little Dog cho thú cưng trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 cho biết: “Trung tâm làm việc theo nhu cầu của khách hàng, nếu khách hàng yêu cầu làm bình thường hay cầu kỳ thì nhân viên sẽ đáp ứng. Ví dụ như việc vẽ móng, sơn móng nếu làm bình thường chỉ có giá từ 100.000 - 150.000 đồng. Ngoài ra nếu khách hàng muốn nhuộm lông theo kiểu giáng, hoặc mat-xa thì giá thấp nhất cũng tới 1 triệu đồng”.

Các dịch vụ làm đẹp cho thú cưng cũng có nhiều loại, từ bình dân đến cao cấp. Muốn giá phải chăng thì khách hàng có thể tới những phóng khám thú y, còn muốn thú cưng của mình đựơc chăm sóc tỉ mỉ thì đến những bệnh viện, thẩm mỹ nổi tiếng, có những phòng chơi, bể bơi, phòng ăn riêng cho thú cưng theo từng loài.

Theo Đất Việt