- Một năm xáo trộn với ngành ngân hàng khi phải cắt giảm số lượng lớn nhân viên, chi phí. Nhắc đến chuyện thưởng Tết năm nay, nhiều nhân viên nhà băng không muốn bàn đến mà chỉ hoài niệm về mức thưởng hoành tráng của 3-4 năm về trước.

Mơ về thời hoàng kim

Hàng năm, thưởng Tết của ngành ngân hàng luôn bị soi rất kỹ vì thường ở mức cao. Tuy vậy năm nay, hầu hết nhân viên nhân hàng đã không còn hào hứng về chuyện thưởng tết như mấy năm trước. Cách đây khoảng 2 năm, cứ cuối tháng 11, họ đã rục rịch nghe đến chuyện thưởng tết. Nhưng hiện đã bước sang tháng 12, tất cả các ngân hàng đều im lặng về việc này.

Theo chị Nguyễn Kim Ngọc, nhân viên một ngân hàng lớn trên địa bàn TP.HCM, năm 2010 chị được thưởng tết cả trăm triệu đồng. Năm ngoái, con số này bằng bốn tháng lương cộng lại. Sang 2013 thì thưởng tết trở nên xa xỉ. Chỉ chỉ mong có thưởng tết là vui rồi chứ không quan tâm đến mức thưởng nữa.

{keywords} 

Cũng trong tâm trạng đó, anh Lê Hữu Công, nhân viên tín dụng một ngân hàng TMCP ở quận 7 nói rằng, những năm trước, anh từng được thưởng tết với số tiền cao nhất ngất ngưởng lên đến 12 tháng lương. Tuy nhiên, lợi nhuận của ngân hàng năm nay không mấy khả quan thì con số đó là ngoài tầm với.

Vì vậy, anh chẳng còn tâm trạng háo hức nữa. “Tất cả các ngân hàng đều đang trong thời suy thoái, làm ăn khó khăn, ngân hàng tôi cũng vậy. Chỉ hy vọng năm nay sẽ có thưởng, bao nhiêu cũng được, để lấy không khí tết là vui rồi”.

Chị Đặng Thị Thảo Nguyên - giao dịch viên chi nhánh ngân hàng cổ phần ở quận Bình Thạnh, tiết lộ năm nay, nhân viên ngân hàng hầu hết đều bị giảm lương và chị cũng không ngoại lệ. Ngân hàng chị làm không lớn nên lương cũng không cao bằng những nơi khác. Do đó, từ ngày lương bị hạ thì cuộc sống càng chật vật hơn. Khi hỏi về tiền thưởng tết, chị buồn bã: “Chỉ được thưởng chừng một tháng lương là may mắn lắm rồi”.

Thậm chí, anh Quang Định, làm việc tại một ngân hàng có nhiều biến động trong năm qua, chia sẻ rất nhiều nhân viên đã bị sa thải, lương sụt giảm. Anh may mắn là vẫn còn được giữ lại. “Các đồng nghiệp khác cũng chỉ nhắc đến những mức thưởng tết từ 3 năm trước để an ủi. Hi vọng tình trạng khó khăn của ngân hàng sớm qua. Riêng năm nay, tôi chỉ mong không bị sa thải chứ nói gì đến thưởng tết”, anh Định ngậm ngùi.

Vẫn trên đà tiết giảm chi phí

Suốt 2 năm nay để giảm thiểu tối đa chi phí hoạt động, nhiều ngân hàng đã cắt giảm nhân sự, đóng bớt chi nhánh. Đặc biệt với 2013, khi tăng trưởng tín dụng thê thảm thì lương thưởng cũng được nhìn nhận dưới gam màu u ám hơn.

{keywords}
Lương giảm, nhân viên ngân hàng không dám mơ thưởng Tết cao (ảnh minh họa)

Hiện nhiều lãnh đạo ngân hàng cũng chưa bàn nhiều về việc thưởng Tết mà vẫn trong chủ trương tiết giảm tối đa chi phí. Cả hơn một năm nay, hầu hết các ngân hàng đều xoay quanh việc điều chỉnh cắt giảm nhân sự. Điều dễ nhận thấy nhất là lương nhân viên cũng giảm liên tục từ năm 2011 tới nay, nhất là 2013 khi tình hình tín dụng bi đát hơn các năm trước.

Những ngân hàng nằm trong Top trên, như Eximbank, cũng phải xây dựng kế hoạch này khi đã cắt giảm 25-30% lương từ cấp lãnh đạo trở xuống. ACB năm nay không giảm nhiều, nhưng trước đó cũng chủ động cắt 25% lương cán bộ khi ngân hàng gặp khủng hoảng vào tháng 8/2012. Ở một số nhà băng khác, việc sa thải nhân viên và cắt giảm lương, thưởng cũng được thực hiện một cách mạnh mẽ để giảm chi phí.

Như vậy, trong quá trình cắt giảm chi phí thì khoản thưởng tết cuối năm cũng được các ngân hàng cân nhắc kỹ lưỡng. Chẳng hạn, tại Eximbank, giai đoạn 2009-2011, khi hoạt động tín dụng tăng trưởng cao, lợi nhuận vượt chỉ tiêu, nhân viên nhà băng này có mức thưởng tết bình quân từ 4 - 5 tháng thu nhập, thậm chí còn cao hơn cho các cấp trưởng phòng. Nay thì chế độ thưởng giảm nhiều do tín dụng không tăng, lợi nhuận sụt giảm. Mới đây, bà Đinh Thị Thu Thảo, Phó tổng giám đốc Eximbank, cho hay theo quy định, mỗi cán bộ ngân hàng này sẽ được công đoàn thưởng Tết nguyên đán 1,2 triệu đồng (ngoại trừ tháng lương thứ 13).

“Ngoài mức thưởng cố định trên, phần thưởng thêm tùy thuộc vào kết quả hoạt động kinh doanh. Song, năm nay, lợi nhuận ngân hàng chỉ ước đạt 50% chỉ tiêu nên nhiều khả năng thưởng tết sẽ khó tránh chuyện sụt giảm”, bà Thảo nói.

Nhiều ngân hàng khác cũng đang cân nhắc chuyện thưởng Tết cho nhân viên. Mặc dù chưa tiết lộ kế hoạch cụ thể về thưởng Tết nguyên đán năm nay, nhưng theo ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB, nếu hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận năm nay thì cán bộ nhân viên sẽ nhận được mức thưởng tết 1-2 tháng lương. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trong quý IV..

Nam Phong