Đêm ngày 5 rạng ngày 6/5/2013, hàng trăm cán bộ chiến sĩ thuộc Cục Cảnh sát hình sự, lực lượng Cảnh sát cơ động - Bộ Công an và lực lượng đặc nhiệm phòng chống ma túy - Bộ Tư lệnh Biên phòng đã phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tiến hành triển khai kế hoạch bắt giữ băng nhóm Dũng "mặt sắt".

Cho đến thời điểm này, 26 đối tượng thuộc băng nhóm của Dũng và một số cán bộ hải quan Quảng Ninh đã bị khởi tố để điều tra; bản thân Dũng đang bị truy nã đặc biệt. Cũng từ chuyên án này, hàng loạt thủ đoạn phạm tội của ông trùm vùng biên một thời đã bị lộ sáng.

Soán ngôi ông trùm 

 Dũng "mặt sắt" tên thật là Hà Tuấn Dũng, vốn là Giám đốc Công ty Tuấn Đông, trụ sở đặt tại TP Móng Cái. Dũng cầm tinh con hổ (39 tuổi) gốc gác ở Trà Cổ (Móng Cái, Quảng Ninh). Trước thời điểm tháng 5/2013, tiếng tăm của Dũng "mặt sắt" không chỉ nổi như cồn ở Móng Cái mà giới máu mặt ở tỉnh Quảng Ninh cũng không ai là không biết. Đặc biệt giới làm ăn buôn bán xuất nhập khẩu vùng biên luôn nhắc đến Dũng với sự e dè, nể sợ.

Có thể nói, sau khi ông trùm Phương "ninh hột" (Nguyễn Tiến Phương, SN 1957, quê Móng Cái, Quảng Ninh) bị sa lưới pháp luật, Dũng "mặt sắt" đã nổi lên như một thế lực mới.

Thông minh, nhanh nhạy, cộng với tiềm lực kinh tế khủng và mối quan hệ lắt léo với một số cán bộ, Dũng “mặt sắt” đã nhanh chóng thu phục được đàn em của Phương "ninh hột", đồng thời dẹp yên đám "sứ quân" định thừa cơ tiếm đoạt ngôi vương. Chỉ trong vòng hơn 3 năm, Dũng “mặt sắt” từ chỗ chỉ là một đàn em của Phương, dần dà đã lên ngôi thống trị đám giang hồ vùng biên, làm mưa làm gió trong nhiều ngành nghề kinh doanh béo bở.

{keywords}

Xuất thân trong một gia đình trung lưu, Dũng hầu như không được sự nâng đỡ của "đại ca" nên đường thăng tiến có phần gập ghềnh. Đám "ong ve" ở Móng Cái từng thêu dệt với nhau về giai thoại một bước lên "sao" của Dũng nghe sặc mùi giang hồ. Đó là từ khi sinh ra, bà mụ đã phán: "Thằng này tuổi Dần, sinh vào giờ Mẹo sau này nhất định sẽ lên ngôi bá chủ. Tuy nhiên, do bị sao La hầu trấn tại cung Khảm nên phải đến khi ngoài 30 tuổi mới bắt đầu dựng nên cơ đồ…".

Thực tế, năm 2004 Dũng vẫn chỉ là một doanh nghiệp buôn bán nhỏ, chưa có thế lực hay số má gì ở Móng Cái. Ít lâu sau, Dũng (và nhiều doanh nghiệp khác) đều nhận thấy miếng mồi béo bở khi tham gia thị trường tạm nhập tái xuất ở đây. Vậy là Dũng mon men xin làm "chân sai vặt" cho ông trùm Phương "ninh hột".

Bằng tài luồn lách của mình, Dũng dần dà được "lên số". Đến thời điểm tháng 6-2009 (khi mà Phương "ninh hột" chưa bị bắt), Dũng được giới giang hồ xếp hàng số 3 (sau Phương và một ông trùm khác là C. "ngô"). Muốn vươn lên địa vị thống trị vùng biên, Dũng cùng với em rể là Nguyễn Hữu Vinh (tức Vinh "trắng" - Phó Giám đốc Công ty Hồng Kông) tương kế tựu kế để tiêu diệt anh em Phương "ninh hột", Chung "ninh hột". Đó chính là vụ án "Lục Chắn" từng một thời khiến đất mỏ dậy sóng năm 2009.

Lục Chắn (thuộc xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh) vốn là một cửa khẩu thông thương huyết mạch đối với giới buôn lậu ở đất Móng Cái. Hầu hết những chuyến hàng lớn nhỏ đều phải đi qua khu vực này. Quản lý được Lục Chắn cũng có nghĩa là nắm được tới 50% nguồn hàng lậu xâm nhập qua đường Móng Cái vào Việt Nam và ngược lại.

Chính vì vị thế vô cùng đắc lợi này mà đã có không biết bao nhiêu băng nhóm giang hồ lao vào đây để tranh chiếm. Nhờ vào thế lực rất mạnh của mình, anh em nhà Phương "ninh hột" đã chiếm được Lục Chắn và quản lý con đường huyết mạch này suốt trong thời gian rất dài.

{keywords}h

Trụ sở Công ty Tuấn Đông, bình phong của Dũng.

Thực hiện âm mưu của mình, Dũng đã nghĩ ra một kịch bản để gài bẫy anh em nhà Phương - Chung. Theo đó, Vinh "trắng" sẽ tổ chức một chuyến hàng lậu từ Trung Quốc về Việt Nam và đi qua khu vực Lục Chắn. Theo thông lệ thì chuyến hàng này phải có được sự đồng ý của Phương "ninh hột" nhưng Vinh "trắng" đã bỏ qua công đoạn này và âm thầm cho hàng về Việt Nam. Tuy nhiên, nói là chuyển hàng một cách bí mật nhưng Vinh "trắng" lại cố tình để lộ thông tin về chuyến hàng mục đích là để đến tai anh em nhà Phương "ninh hột".

Một chuyến hàng lớn nhưng Vinh "trắng" chỉ bố trí có vài đàn em áp tải. Đám đàn em của Phương "ninh hột" sau khi nhận được lệnh của "đại ca" đã ngay lập tức lao ra Lục Chắn để chặn chuyến hàng của Vinh "trắng".

Cuộc xô xát diễn ra, 2 đệ tử của Vinh "trắng" đã bị nhóm của Phương "ninh hột" giết chết, sau đó mang sang Trung Quốc để phi tang. Lúc này, biết người của mình đã bị giết hại, Vinh "trắng" đã báo lên Cơ quan Công an để tiến hành điều tra, truy tìm.

Vụ án mạng này sau đó được làm rõ, anh em nhà Phương - Chung "ninh hột" bị bắt giữ với tội danh giết người vì bởi những tài liệu chứng cứ vô cùng rõ ràng. Việc anh em nhà "ninh hột" bị bắt nghiễm nhiên tạo ra một cơ hội rất lớn cho anh em nhà Dũng vươn vòi bạch tuộc để độc chiếm hàng loạt các địa bàn làm ăn.

Không còn Phương, Công ty Quang Phát của gia đình “ninh hột” dần lụi tàn và tan rã. Tận dụng thời cơ này, Công ty Tuấn Đông của Dũng đã chiếm được hàng loạt những hợp đồng béo bở. Tuy nhiên, như đã nói mục đích việc thành lập công ty của Dũng "mặt sắt" nhằm tạo ra bức bình phong cho những hoạt động ngầm trong việc buôn lậu.

Theo CAND