Chiều 11.12, Chi cục Thi hành án dân sự TX.Dĩ An (Bình Dương) kết thúc đợt cưỡng chế một trong các kho cà phê của Công ty Trường Ngân (P.Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) với số lượng cần phải cưỡng chế là trên 3.600 tấn cà phê cho Ngân hàng Phương Đông (OCB).

Tuy nhiên, theo một cán bộ thi hành án, đến cuối giờ chiều cùng ngày, cơ quan chức năng đã kê biên, vận chuyển về kho của thi hành án tổng cộng được khoảng 1.500 tấn, bao gồm cả cà phê rác và cà phê hạt. Trong đó, số bao cà phê hạt khá ít, chỉ khoảng 700 tấn; còn lại là các bao vỏ cà phê, rác được trộn với cát, sỏi đá…

Được biết, hiện một trong số các ngân hàng đang chuẩn bị phương tiện để tự lấy số cà phê còn lại trong kho của Trường Ngân.

{keywords}

Trước đó, Chi cục thi hành án thị xã Dĩ An đã tổ chức việc cưỡng chế đối với Công ty Trường Ngân, đây là việc cưỡng chế hơn 3.000 tấn cà phê hạt ở trong kho của Công ty Trường Ngân làm tài sản thế chấp cho ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Cụ thể, Công ty Trường Ngân đã dùng hàng chục tấn cà phê để vay nợ OCB và các ngân hàng khác (MB, Techcombank, Vietinbank, Agribank, Maritime Bank và VIB) số tiền lên đến 600 tỷ đồng, đến nay không còn khả năng trả nợ.

{keywords}
Số cà phê “xịn” chỉ vào khoảng 700 tấn

Căn cứ quyết định của TAND Quận 4 (TPHCM) công nhận sự thỏa thuận giữa OCB và Công ty Trường Ngân: Các bên thống nhất xác định số tiền mà Trường Ngân còn nợ OCB là hơn 4,4 triệu USD. Trước đó, để đảm bảo khoản vay theo Hợp đồng tín dụng, Công ty Trường Ngân cầm cố cho OCB tài sản là khối lượng 3.360 tấn cà phê xô, đủ điều kiện xuất khẩu.

Đến hẹn trả nợ nhưng Công ty Trường Ngân vẫn không thực hiện đúng như hợp đồng đã ký kết và Công ty này không còn khả năng trả nợ nên Ngân hàng OCB đã làm đơn yêu cầu thi hành án, phát mãi số tài sản nêu trên để thu hồi nợ. Và ngày 3/12, Chi cục thi hành án thị xã Dĩ An đã tổ chức cưỡng chế để thu hồi số tài sản nêu trên.

{keywords}

{keywords}

Hàng trăm tấn cà phê mà Công ty Trường Ngân đem thế chấp cho các ngân hàng chỉ là vỏ cà phê, rác và các loại tạp chất

Hàng trăm tấn cà phê mà Công ty Trường Ngân đem thế chấp cho các ngân hàng chỉ là vỏ cà phê, rác và hơn 250 loại tạp chất

Khi kho cà phê của Công ty Trường Ngân được cưỡng chế hoàn thành, lực lượng chức năng phát hiện có nhiều loại tạp chất đóng trong bao và chỉ có khoảng 700 tấn là cà phê “xịn”. Dù số cà phê “xịn” chỉ có bằng đó nhưng Công ty Trường Ngân vẫn đem thế chấp được nhiều ngân hàng để vay số tiền lên đến 600 tỷ đồng (tương đương khoảng 12.000 tấn cà phê).

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)