- Năm qua, người tiêu dùng rất lo lắng về sự an toàn và chất lượng bữa cơm của gia đình trước thông tin về nhiều loại thực phẩm bị nghi làm giả một cách hết sức tinh vi.

Ca sĩ Hồng Ngọc chết khiếp khi ăn phải mỳ cao su

{keywords}

 Ca sĩ Hồng Ngọc hãi hùng khi ăn phải mỳ cao su

Vào tháng 8 vừa qua, ca sĩ Hồng Ngọc chia sẻ trên trang facebook cá nhân về việc gia đình cô đã mua và ăn phải mỳ trứng làm từ cao su. Trong video do chính mình thực hiện, ca sĩ Hồng Ngọc cảnh báo mọi người về một loại mỳ trứng, khi ăn thì có cảm giác như mỳ thật, nhưng để lâu vẫn không ôi thiu, khi đốt nó cháy khét và chảy nhựa dính như cao su.

Cô cho biết mình không nhớ nhãn hiệu của loại mỳ trứng này nhưng chúng được mua ở chợ Việt Nam tại Mỹ.

Mứt trái cây nghi làm bằng nhựa  

Đầu năm nay, Công an Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) phát hiện một lô hàng mứt táo được nhập từ Trung Quốc của một doanh nghiệp tại Cần Thơ là hàng giả. Cụ thể, trong lô hàng này có 2 thùng mứt táo, màu sắc sặc sỡ. Khi tiến hành kiểm nghiệm phát hiện phần hạt táo được làm bằng nhựa cứng có hai màu xanh đậm và vàng.

{keywords}

Mứt táo có hạt bằng nhựa

Mực khô bị làm giả

Thời gian gần đây, dư luận lại xôn xao trước thông tin về loại mực khô bị làm giả. Đầu tháng 11, cơ quan chức năng bắt giữ gần 1 tấn mực xé nghi làm từ... cao su tại TP. Móng Cái (Quảng Ninh). Ngày 27/8, Chi cục Quản lý thị trường Quảng Trị cũng tạm giữ 1,5 tấn mực khô kéo giãn như dây thun...

{keywords}

Số mực khô có dấu hiệu bất thường bị bắt giữ tại TP Móng Cái.

Trước đó, những thông tin về mực khô bị làm giả từ cao su, mực khô giả gắn keo hoặc bị tẩm hóa chất độc hại cũng làm người tiêu dùng rất hoang mang.

"Bạch tuộc tươi" làm từ "cao su"

{keywords}

Số bạch tuộc được anh Hưởng phản ánh.


Được bạn tặng 2kg bạch tuộc tươi, anh Võ Văn Hưởng (ngụ xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) mang về chế biến và phát hiện những dấu hiệu bất thường. Số bạch tuộc này rất dai, đưa lên mũi ngửi không thấy có mùi tanh như loài bạch tuộc thông thường. Khi cắt bạch tuộc để nướng không thấy có mùi vị gì, chỉ co rúm lại như một cục mủ cao su.

Cá khô đốt cháy như cao su

Theo phản ánh của bà Phạm Thị Lệ Hồng (60 tuổi, ngụ P.Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, Đồng Nai), hơn nửa cân khô cá basa được bà mua tại chợ Biên Hòa khi cắt nhỏ thành từng miếng thấy rất cứng. Ăn thử hai miếng, bà Hồng cảm giác khó chịu và buồn nôn. Khi đốt, miếng cá khô bắt lửa nhanh chóng và có mùi khét, muội than rơi xuống giống hệt như khi đốt cao su hay túi ni lông

{keywords}

Cá khô bắt lửa nhanh và cháy giống cao su

"Thịt bò cao su" ở Sài Gòn

{keywords}

Miếng “thịt bò” với những thớ thịt đều, thẳng tắp.

Khi mua bò kho ở quán về ăn, chị Hàn Thu Hiền (ngụ đường Pasteur, Q.3, TP.HCM) cùng chồng phát hiện thịt bò có dấu hiệu bất thường. Khi nhai, miếng thịt dai, những sợi thịt có thể kéo dài như dây thun. Khi đốt, miếng thịt bắt lửa nhanh chóng và có mùi khét, cùng với muội than rơi xuống giống hệt như khi đốt cao su hay nhựa ni lông. Tuy nhiên, nếu nhìn bề ngoài, những miếng thịt bò này không có gì khác thường.

Nghi án phô mai que làm bằng cao su

{keywords}

Tin đồn phô mai que bị làm giả khiến món ăn này dần bị tẩy chay.

Giữa tháng 4, thông tin phô mai que bị nghi làm giả được đăng tải trên nhiều trang fanpage ẩm thực. Theo thông tin trên, nhiều hàng quán vỉa hè bày bán phô mai que có thành phần là cao su, nguồn gốc nhập từ Trung Quốc. Những thanh phô mai que được cho là làm từ phô mai trộn với nước, bột và cao su rồi chế biến thành thành phẩm, sau đó đóng hộp xuất sang VN với giá rẻ hơn một nửa loại phô mai thông thường.

Chè khúc bạch nghi làm từ da lợn thối

{keywords}

 Da lợn thối là nguyên liệu làm gelatin, thành phần chính món chè khúc bạch ở TQ

Vào giữa năm 2013, tin đồn chè khúc bạch ăn được làm từ da lợn thối khiến không ít người rùng mình. Nhiều bạn trẻ chia sẻ những mẩu tin về món chè khúc bạch, với nguyên liệu chính là gelatin. Đây là là một chất rắn không màu, không vị, làm từ collagen lấy trong da lợn và thường dùng làm chất làm đông trong thực phẩm, dược phẩm.

Trứng gà non dẻo như nhựa

{keywords}

Trứng gà non bóp dai dẻo như nhựa.

Gần đây, một video của nhóm tác giả Hà Nội vạch trần công nghệ chế biến trứng gà non dai, dẻo như cao su khiến nhiều người xem choáng váng. Theo tác giả video, khi mua bát bún từ một quán ăn ở phố Chùa Hà, quận Cầu Giấy, HN, tác giả và bạn bè ngỡ ngàng khi thấy những quả trứng non trong bát bún không phải là trứng gà thật. Bề ngoài của những quá trứng này không khác gì trứng thông thường. Nhưng đốt trên bếp ga, trứng cháy lên, nổ lép bép và có mùi khét như cao su. Trứng sau khi cháy xong có màu đen, cứng như cao su cháy.

Sườn bò thơm cay nghi làm từ... xốp

{keywords}

Sản phẩm sườn bò thơm cay, sườn hổ... được bày bán rộng rãi.

Gần dây, dư luận xôn xao trước thông tin sản phẩm “Sườn bò thơm cay” của Công ty TNHH SASA (Hà Nội) sản xuất được làm từ xốp bọc hoa quả. Sau khi đem mẫu vật đi xét nghiệm, Cục Quản lý Nông lâm thủy sản (Bộ NNPTNT) đưa ra kết luận: Không hề có thành phần thịt bò, cũng chẳng có thành phần xốp như nhiều người nghi ngờ, sản phẩm "sườn bò thươm cay" của Cty TNHH Sa Sa làm chủ yếu từ... bột mì.

Ruốc làm từ bã sắn dây

Một lượng lớn ruốc trên thị trường hiện nay được làm từ bã sắn dây. Theo tiết lộ của chủ sản xuất, bã đã vứt bỏ tại các cơ sở chế biến bột sắn dây được mua về, sau đó sấy khô và được xé tơi thành sợi như ruốc. Để có hương vị đậm đà, bã sắn dây được tẩm ướp thêm gia vị, bột hương thịt heo, phẩm màu... nhằm đánh lừa vị giác người tiêu dùng. Thông thường, cứ 7kg bã sắn và 3kg ruốc thật thì sẽ được 10kg “ruốc giả”.

{keywords}

Cận cảnh làm ruốc.


Thạch dừa dai như ni lông

{keywords}

Sản phẩm thạch dừa Thanh Bình bán tại siêu thị Ocean Mart Trung Hòa.

Mới đây, một số khách hàng mua sản phẩm thạch dừa Thanh Bình do cơ sở Thanh Bình ở Bến Tre sản xuất và phân phối tại siêu thị Ocean Mart Trung Hòa (Cầu Giấy, HN) loại có giá 7.400 đồng/gói/500g phản ánh sản phẩm vẫn còn thời hạn sử dụng nhưng ăn rất dai, nhai lâu tạo thành bã, thậm chí khi đốt có mùi khét như ni lông.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)