Mức thưởng không thua năm ngoái, nhưng trước tình hình kinh tế còn khó khăn, nhiều “ông lớn” bỏ túi hàng trăm triệu tiền thưởng Tết ngần ngại công khai danh tính.

Theo đó, năm ngoái, mức thưởng Tết cao nhất của các doanh nghiệp thuộc Hepza lên tới 400 triệu đồng. Năm nay nhiều khả năng mức thưởng Tết cao nhất không thấp hơn con số đó.

Tuy nhiên, thưởng cao nhất thường chỉ có cá biệt 1 người là người đứng đầu của công ty đó thôi. Còn mức thấp nhất thường rơi vào những công nhân mới chỉ xin vào làm DN đó trong khoảng thời gian rất ngắn, chừng 1 – 2 tháng.

Năm nay, mức thưởng Tết cao nhất của các doanh nghiệp thuộc Hepza sẽ không được công bố. Mức thưởng Tết cao nhất của các doanh nghiệp thuộc Hepza sẽ không được công bố.

Hôm

{keywords}
Vẫn có những mức thưởng tết khủng lên đến 400 triệu.

(20/12), Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) chính thức công bố về mức thưởng Tết của 150 doanh nghiệp trong tổng số khoảng 1.000 doanh nghiệp mà đơn vị này đang quản lý.

Ông Hồ Xuân Lâm, Chánh văn phòng Hepza cho biết, năm nay Hepza sẽ không công bố mức thưởng Tết cao nhất và thấp nhất nữa, mà chỉ công bố mức thưởng Tết trung bình. Cụ thể, căn cứ vào số liệu báo cáo bước đầu của 150 doanh nghiệp, mức lương trung bình của khối doanh nghiệp nước ngoài là 4.720.000 đồng/tháng; mức lương trung bình của khối doanh nghiệp trong nước là 3.260.000 đồng/tháng.

“Đa phần trong 150 doanh nghiệp gửi báo cáo cho biết sẽ thưởng Tết ít nhất một tháng lương”, ông Hồ Xuân Lâm khẳng định.

Được biết, năm ngoái, mức thưởng Tết cao nhất của các doanh nghiệp thuộc Hepza lên tới 400 triệu đồng. Năm nay nhiều khả năng mức thưởng Tết cao nhất không thấp hơn con số đó. Về công tác tổ chức chăm lo Tết Giáp Ngọ 2014 cho người lao động, Hepza cho biết tính đến thời điểm này, có khoảng 635 vé xe được các doanh nghiệp hỗ trợ cho công nhân về quê đón Tết, với tổng số tiền trên 387 triệu đồng.

Theo ông Lâm, đây là thời điểm các DN “run” nhất khi tiết lộ con số thưởng tết. Bởi trong những năm trước khi Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đưa ra mức thưởng Tết cao nhất lên đến gần nửa tỷ, trong khi mức thấp nhất chỉ có hơn 300.000 đồng. Điều này khiến dư luận và người lao động không khỏi nghi vấn: Tại sao DN đó công bố mức thưởng “khủng” như vậy, trong khi thực tế, lương, thưởng của công nhân lẹt đẹt. Hay tại sao mức thưởng “khủng” đó không dành cho người lao động mà đơn giản đó là phần thưởng “tự sướng” của ông chủ dành cho… ông chủ!

“Thưởng cao nhất thường chỉ có cá biệt 1 người là người đứng đầu của công ty đó thôi. Còn mức thấp nhất thường rơi vào những công nhân mới chỉ xin vào làm DN đó trong khoảng thời gian rất ngắn, chừng 1 – 2 tháng. Tuy nhiên, DN đó vẫn có mức thưởng cho công nhân chia theo bình quân 12 tháng mà thôi”, ông Lâm giải thích.

(Theo Diendandautu - nguoilaodong)