Nắm giữ số tài sản tương ứng 925 tỷ đồng và 401 tỷ đồng, hai con trai của ông Trầm Bê đều lọt top 30 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Sinh ra trong một gia đình giàu có, có truyền thống kinh doanh tại Trà Vinh, nhưng mãi đến năm 2011, tên tuổi của hai triệu phú họ Trầm cùng gia đình mới được giới đầu tư biết đến rộng rãi trong thương vụ liên quan đến ngân hàng cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Khi đó, con trai cả là ông Trầm Trọng Ngân đang giữ tới 48 triệu cổ phiếu của Sacombank, với giá trị thị trường tính đến cuối năm 2011 là 955 tỷ đồng. Riêng con trai út sinh năm 1988 là Trầm Khải Hòa trở thành một trong những triệu phú trẻ nhất sàn chứng khóa Việt Nam cùng với vị trí chủ tịch công ty chứng khoán Phương Nam – một trong những chủ tịch công ty niêm yết trẻ nhất trong lịch sử.

Sinh năm 1981, ông Trầm Trọng Ngân hiện là phó chủ tịch thường trực ngân hàng Phương Nam, và nắm tới 54,7 triệu cổ phiếu của ngân hàng Sacombank, tương đương 4,79% vốn. Ngoài ra, vị này còn có 4,42% cổ phần tại ngân hàng Phương Nam – đơn vị có vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Trầm Trọng Ngân còn nắm 3,59% vốn tại Công ty chứng khoán Phương Nam – doanh nghiệp có vốn đầu tư khoảng 370 tỷ đồng. Như vậy, giá trị tài sản của ông Trầm Trọng Ngân thực tế vượt xa con số 925 tỷ đồng tạm tính, giúp doanh nhân 8X này vững chắc ở vị trí top 15 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

{keywords}
ông Trầm Trọng Ngân

Không giống như em trai và người cha kín tiếng, câu chuyện về ông Trầm Trọng Ngân đã từng tốn nhiều giấy mực của báo chí trong vụ án bắt cóc tống tiền với giá trị được xem là không tưởng vào thời điểm năm 2005 là 10 triệu USD (tương đương 160 tỷ đồng). Mặc dù vụ án đã kết thúc, nhưng giá trị khoản tiền chuộc vẫn khiến dư luận được dịp xôn xao, thầm đoán độ giàu có siêu khủng của gia đình họ Trầm.

Kể từ khi góp mặt vào danh sách cổ đông của Sacombank, nhất cử nhất động của ông Trầm Trọng Ngân lại càng được chú ý hơn. Sở hữu số cổ phần rất lớn tại ngân hàng này, nhưng ông Ngân cũng lại năm lần bảy lượt muốn bán đi, với lý do “thu xếp tài chính cá nhân”. Tuy nhiên, điều kỳ lạ hơn là dù đăng ký bán nhiều lần, nhưng ông Ngân hầu như không bán được dù chỉ là một đơn vị, trong khi số cổ phiếu sở hữu của vị này vẫn tăng dần qua từng kỳ, từ 40 triệu đơn vị lên 54,7 triệu cổ phiếu.

Nắm ghế Chủ tịch công ty chứng khoán Phương Nam từ khi mới 23 tuổi sau hơn 2 năm giữ các vị trí lãnh đạo bậc trung của ngân hàng Phương Nam, ông Trầm Khải Hòa là một trong những triệu phú chứng khoán trẻ nhất Việt Nam. Vị này cũng từng được xem là lãnh đạo trẻ tuổi nhất của một công ty chứng khoán, trước khi bất ngờ giao lại chiếc ghế nóng vào đầu năm 2013 cho một thành viên khác trong HĐQT.

{keywords}
Ông Trầm Khải Hòa

Tên tuổi của ông Trầm Khải Hòa bắt đầu phủ sóng truyền thông khi vị này cùng cha là ông Trầm Bê bước chân vào hàng ngũ lãnh đạo của ngân hàng Sacombank sau thời gian dài đơn vị này được nhắc đến với "nghi vấn thâu tóm". Giống như Trần Hùng Huy - Chủ tịch ngân hàng ACB, ông Hòa được xem là nhân tố thừa kế trẻ tuổi nhất của một tổ chức tín dụng tại Việt Nam, dù hiện tại vị này chỉ là thành viên hội đồng quản trị với số lượng cổ phiếu nắm giữ hơn 23,7 triệu cổ phiếu, tương ứng 401 tỷ đồng.

Ngược lại với người anh, thay vì đăng tin bán cổ phiếu, trong suốt thời gian nắm ghế ở đây, ông Hòa và cả công ty chứng khoán Phương Nam đều có nhu cầu gia tăng sở hữu tại Sacombank. Thế nhưng, vì mua bán chui mà không công bố thông tin, vị này và cả doanh nghiệp của mình đều bị phạt đến hàng chục triệu đồng. Đây có lẽ là vết đen duy nhất trong sự nghiệp của vị thành viên HĐQT Sacombank đến nay.

Giàu có, nổi tiếng, nhưng cuộc sống riêng của hai vị thiếu gia nhà họ Trầm khá giống với nhiều tỷ phú trẻ tuổi khác ở Việt Nam rất kín đáo. Giới doanh nhân hầu như không biết thêm gì về những thông tin ngoài lề của hai anh em doanh nhân trẻ, giàu có này, và bản thân họ cũng ít khi xuất hiện trước truyền thông, thậm chí đến những tấm ảnh đời thường cũng rất hiếm hoi.

(Theo Tri thuc tre)