Thông tin từ Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam ( Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho hay, kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 về mẫu đồ chơi trẻ em bóng bơm hơi xuất xứ Trung Quốc chứa chất độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ em.

Theo đó, ông Trần Văn Xiêm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam, cho biết kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 về mẫu đồ chơi trẻ em bóng bơm hơi xuất xứ Trung Quốc đã phát hiện độc chất phthalate (DEHP) cao hơn 400 lần mức cho phép.

Ông Xiêm cho biết, mẫu bóng bơm hơi này được lấy tại điểm kinh doanh trên đường Ngô Nhân Tịnh (Q.5, TP.HCM). Ngoài ra, sản phẩm còn bị phát hiện chứa chất Diisobutyphthalate (DIBP) cao gấp hơn 3 lần mức cho phép.Bóng bơm hơi được bán khá phổ biến trên thị trường, nhất là các dịp lễ và được rất nhiều trẻ nhỏ ưa thích.

{keywords}

Bóng bơm hơi Trung Quốc nhiễm chất độc gấp hơn 400 lần

Đề cập về vấn đề độc hại từ loại đồ chơi phổ biến này, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa cho biết, Chất DEHP (Diethylhexyl phthalate) có khả năng làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cho cơ quan sinh sản của nam giới bị teo lại. Những phụ nữ bị nhiễm Phthalates trong máu cao, nếu sinh con trai, em bé sẽ bị bất thường ở cơ quan sinh dục. (Ví dụ: tinh hoàn và bộ phận sinh dục nhỏ, khoảng cách giữa cơ quan sinh dục và hậu môn ngắn hơn bình thường...). DEHP còn gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong. “Chất Di ethylhexyl phthalate là một chất gây ung thư”, TS Thịnh cho biết.

“Nên thận trọng cho trẻ chơi loại bóng này, đặc biệt là không nên để trẻ ngậm, tự thổi hay cầm nắm vì nếu ngậm đồ nhựa trong miệng, Phthalatses càng nhanh chóng hòa tan trong nước bọt và chất này sẽ trực tiếp đi vào cơ thể”, TS Thịnh cảnh báo.

Trước đó, một kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 1 Thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng trên 2 mẫu đồ chơi búp bê đầu trái cây cũng đã phát hiện hàm lượng phthalate cực cao trên hai sản phẩm này.

Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, cho biết sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ những mặt hàng đồ chơi trẻ em trong diện nghi vấn để đưa ra những cảnh báo cho người dân.

Theo VietQ