Tại khu vực sân, hành lang, đoàn kiểm tra phát hiện có khoảng 500kg tai heo chưa cạo lông để trên nền xi-măng ẩm thấp, tù đọng, nhiều loại côn trùng bu bám; một bao tai heo, mũi heo đã bốc mùi hôi rất khó chịu.

Đến hẹn lại lên, cứ vào thời điểm cận tết là tình trạng thịt bẩn, thực phẩm phẩn bẩn được nhiều cơ sở không rõ nguồn gốc đua nhau sản đưa ra thị trường tiêu thụ. Nắm được quy luật này, ngay từ đầu tháng 12-2013, Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Phòng cảnh sát môi trường, công an các huyện, TP. Biên Hòa và thị xã Long Khánh tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời bắt giữ những loại thực phẩm bẩn trước khi đến người tiêu dùng.

Lúc 11 giờ, ngày 2-1, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Chi cục Thú y Đồng Nai, kiểm tra cơ sở chế biến thực phẩm Ngọc Diễm (tại khu phố 5, phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa) do bà Trần Thị Ngọc Diễm làm chủ.

{keywords}

Tại nhà xưởng, mũi heo đang được ngâm trong trong thùng nhựa loại 500lít

Qua kiểm tra, phát hiện cơ sở này có nhiều vi phạm trong chế biến, bảo quản thực phẩm. Cơ sở có diện tích khoảng 300m2, chuyên sản xuất, chế biến các loại tai heo ngâm dấm, giò thủ... là những món khoái khẩu mà người dân hay dùng trong dịp tết. Tại nhà xưởng có khoảng 750kg tai, mũi heo đang được ngâm trong trong 4 thùng nhựa loại 500lít/thùng, 7 tủ cấp đông chứa khoảng 1.500kg tai heo sống, 150kg giò thủ đã thành phẩm.

Tại khu vực sân, hành lang của cơ sở này, đoàn kiểm tra còn phát hiện có khoảng 500kg tai heo chưa cạo lông để trên nền xi-măng ẩm thấp, tù đọng, nhiều loại côn trùng bu bám; một bao tai heo, mũi heo đã bốc mùi hôi rất khó chịu. Các nhân viên làm việc cho cơ sở này đều không mặc trang phục chuyên dùng theo quy định trong chế biến thực phẩm, không có giấy khám sức khỏe, không giấy chứng nhận tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, tịch thu tiêu hủy 50kg tai heo đã bốc mùi, lấy mẫu một số loại thực phẩm chế biến để đưa đi xét nghiệm.

{keywords}

Tai heo chưa cạo lông để trên nền xi-măng ẩm thấp, tù đọng, nhiều loại côn trùng bu bám; một bao tai heo, mũi heo đã bốc mùi hôi thối

Cùng ngày, lúc 10 giờ sáng, từ nguồn tin của người dân, Đội quản lý thị trường số 11, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra cơ sở giết mổ heo lậu ở ấp Phúc Nhạc 1, xã Gia Tân 3 do ông Nguyễn Vương (34 tuổi, ngụ xã Gia Tân 1) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra có bốn người đang giết mổ heo, số thịt đã mổ xẻ vứt lẫn lộn lung tung trên nền nhà dơ bẩn, ruồi nhặng bu bám. Bên cạnh đó là các thùng xốp chứa bảy con heo đã xẻ thịt đang được ướp đá, chờ mang ra thị trường tiêu thụ, một số đã chuyển màu tím tái.

Ông Vương khai mua số heo trên của các hộ chăn nuôi trong khu vực rồi mang về xẻ thịt, chờ các thương lái đến thu gom. Cơ sở của ông Vương hoạt động khoảng hơn một tháng thì bị phát hiện. Ông Vương không thể chứng minh nguồn gốc, không có giấy kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, không có giấy đăng ký kinh doanh, nước thải không qua xử lý, thải trực tiếp ra môi trường. Cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, tịch thu toàn bộ số thịt heo trên bàn giao cho cơ quan thú y huyện Thống Nhất xử lý.

(Theo CA TP.HCM)