Trong vụ Huyền Như lừa đảo gần 4.000 tỉ đồng, có ngân hàng biết mình là bị hại quá muộn…đã xin hoãn phiên tòa!

Theo lịch xét xử của TAND TPHCM, phiên tòa Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng sẽ diễn ra vào thứ hai (ngày 6.1).

Vụ án hình sự đã khởi tố điều tra từ ngày 28.9.2011 (cách đây hơn 2 năm), nhưng mãi đến trước khi phiên tòa đưa ra xét xử hơn chục ngày, thì một số ngân hàng mới “giật mình” khi nhận thông báo của TAND TPHCM, lúc này họ mới biết mình là “nạn nhân” bị hại trong vụ án. Không có thời gian sao chụp, nghiên cứu hồ sơ nhằm tranh tụng công bằng tại phiên tòa, do vậy luật sư của một số ngân hàng đã nộp đơn xin hoãn phiên tòa.

Hôm nay (4.1.2014), theo nguồn tin TAND TPHCM, VKSND TPHCM…, luật sư Trần Đức Hùng - Văn phòng Luật sư Hùng Thịnh, Đoàn Luật sư TPHCM - đã nộp đơn đến TAND TPHCM xin hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, dự kiến diễn ra vào ngày 6.1.2014.

{keywords}
có ngân hàng biết mình là bị hại quá muộn…đã xin hoãn phiên tòa!

Luật sư Trần Đức Hùng là người bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank). Lý do mà luật sư Trần Đức Hùng xin hoãn phiên tòa là: Đến nay chưa được quyền đọc, sao chụp và nghiên cứu hồ sơ tài liệu trong vụ án đẩy đủ, toàn diện có liên quan đến bảo vệ quyền lợi của đương sự theo quy định của pháp luật.

Bởi Navibank chỉ biết được thông tin chính thức về việc các cơ quan tiến hành tố tụng xác định Navibank tham gia vụ án với tư cách là nguyên đơn dân sự (bị hại) vào ngày 19.12.2013 theo giấy triệu tập của TAND TPHCM. Trong khi đó, từ ngày vụ án khởi tố điều tra cách nay đã hơn 2 năm trời, suốt quá trình điều tra cho đến truy tố, Navibank hoàn toàn không nhận được thông tin chính thức nào về vụ án từ các cơ quan tiến hành tố tụng.

Ngay sau khi nhận thông tin từ TAND TPHCM, Navibank là bị hại trong vụ án Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngân hàng đã có văn bản yêu cầu luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ngân hàng. Tuy nhiên, tài liệu hồ sơ vụ án quá nhiều, trong đó có hơn 1.000 trang mục lục… và TAND TPHCM chỉ cho phép luật sư sao chụp trong vòng 2 ngày (31.12.2013 và 2.1.2014), sau đó không cho sao chụp nữa.

Luật sư trình bày: “Với thời gian quá ngắn như vậy, mặc dù rất cố gắng, nhưng tôi không kịp nghiên cứu hồ sơ, tài liệu vụ án và chưa xác định được là Navibank có liên quan trong vụ án này hay không. Việc này là chưa phù hợp quy định tại Khoản 3, Điều 59 Bộ luật tố tụng hình sự…”.

Luật sư Trần Đức Hùng cũng cho rằng: Vụ án được các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý trong nhiều năm, rất nhiều cuộc họp bàn vì tính chất phức tạp, nghiêm trọng của vụ án, trong khi đó ngân hàng chỉ mới nhận được thông tin chính thức là nguyên đơn dân sự cách thời điểm dự kiến xét xử vụ án chỉ có 14 ngày.

Với thời gian ngắn như vậy, luật sư không đủ thời gian sao chụp, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu vụ án một cách đầy đủ, toàn diện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho ngân hàng, như vậy là không công bằng, không bảo đảm được quyền của luật sư trong bào chữa bảo vệ quyền lợi cho đương sự trong vụ án. Do vậy đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng tạm hoãn phiên tòa, để các luật sư có thời gian sao chụp hồ sơ, tài liệu, nghiên cứu kỹ để bảo vệ quyền lợi cho đương sự theo đúng quy định của pháp luật.

Theo TAND TPHCM, phiên xử “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó phòng quản lý rủi ro, Quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Vietinbank, Chi nhánh TPHCM) cùng 22 đồng bọn lừa đảo gần 4.000 tỉ đồng được đưa ra xét xử sơ thẩm vào thứ hai (ngày 6.1.2014). Phiên tòa dự kiến kéo dài 20 ngày.

Theo bản cáo trạng của VKSND Tối cao, ủy quyền cho VKSND TPHCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm tại phiên tòa, từ đầu năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978) lúc đó là cán bộ tín dụng Vietinbank, Chi nhánh TPHCM đã đứng ra vay cá nhân hơn 200 tỉ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và cá nhân với lãi suất cao nhằm mang tiền đi kinh doanh bất động sản.

Đến năm 2010, bất động sản bắt đầu rơi vào tình trạng “khủng hoảng”, khiến lãi suất 200 tỉ đồng Huyền Như vay mượn đã “đẻ” ra con số lãi “khủng”. Cũng lúc này, Huyền Như nắm giữ chức vụ Quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Vietinbank, Chi nhánh TPHCM, với thẩm quyền được phê duyệt lệnh chuyển tiền của chủ tài khoản từ ngân hàng đi các đơn vị, doanh nghiệp theo quyết định của chủ tài khoản với mức 50 tỉ đồng/lệnh.

“Hành trình” lừa đảo bắt đầu xảy ra từ đây. Từ tháng 3.2010 - 9.2011, Huỳnh Thị Huyền Như đã giả danh Vietinbank, Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TPHCM để lừa đảo. Nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, Như ra đường Phạm Hồng Thái, gần công viên 23.9, quận 1 thuê một người đàn ông khắc 8 con dấu giả mạo mang tên các đơn vị gồm Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè, Cty Phúc Vinh, Thịnh Phát, Hưng Yên, An Lộc, Đức Minh Quang, Bảo hiểm Toàn cầu, Saigonbank-Berjaya.

Cáo trạng quy buộc, Huyền Như làm giả tài liệu của Vietinbank và nhiều đơn vị, cá nhân khác để lừa 9 Cty và 3 ngân hàng, cùng 3 cá nhân với số tiền hơn 4.911 tỉ đồng. Cho đến thời điểm vụ án bị phát hiện và Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án (ngày 28.9.2011), thì số tiền Huyền Như còn chiếm đoạt là 3.986.254.481.860 đồng (gần 4.000 tỉ đồng).

Theo cáo trạng, trong nhiều nạn nhân bị Huyền Như lừa đảo, có Navibank thông qua 14 nhân viên để gửi hơn 1.500 tỉ đồng vào Vietinbank, bị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt 200 tỉ đồng.

 

Hơn 3.000 tỉ đồng đi đâu

23 bị can bị Viện KSND TPHCM truy tố trong vụ “đại án” lừa đảo chiếm đoạt tài sản này gồm: Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên quyền Trưởng phòng giao dịch Điện iên Phủ, VietinBank) với 2 tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Võ Anh Tuấn (nguyên cán bộ văn phòng VietinBank TPHCM) bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cùng 21 đối tượng liên quan trực tiếp khác trong vụ “đại án” này, trong đó có 13 đối tượng là trưởng, phó phòng, cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Điện Biên Phủ và Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng, Phòng giao dịch Võ Văn Tần, chi nhánh Nhà Bè (thuộc VietinBank TPHCM).

Tổng cộng, 23 đối tượng bị truy tố ra tòa xét xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “cho vay nặng lãi”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Số tiền trong vụ “đại án” Huyền Như và đồng bọn chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng là quá lớn; tuy nhiên đến nay, số tài sản thu giữ, kê biên được của các bị can chỉ gồm: Các loại tài sản trị giá hơn 624 tỉ đồng, gần 157.000 euro, hơn 4.600USD…

Tổng cộng, chưa đến 1.000 tỉ đồng! Vậy 3000 tỷ đồng còn lại đi đâu?

Theo Lao động