Đường Trần Hưng Đạo từ chợ Bến Thành đến ngã tư Nguyễn Văn Cừ (quận 1) chỉ hơn 2km nhưng có trên dưới 10 cửa hàng ăn nhanh lớn nhỏ.

Người Sài Gòn đang trở nên quen thuộc với sự xuất hiện ồ ạt của hàng loạt các nhà hàng thức ăn nhanh. Điểm mặt các thương hiệu thức ăn ngoại đang có mặt tại Sài Gòn, không thiếu KFC, Lotteria, Burger King, Subway, Jollibee, Pizza Hut, Domino’s Pizza…

Trước đây, các cửa hàng thức ăn nhanh thường được đặt ở các trung tâm mua sắm lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây, các cửa hàng thức ăn nhanh mọc lên ngày một nhiều nên đã không còn quanh quẩn ở những nơi "sang chảnh" mà phân bố đều tại hầu hết các con đường trong thành phố. Khu vực đắc địa nhất cho các cửa hàng thức ăn nhanh tại Sài Gòn là khu "mũi tàu" kẹp giữa đường Trần Hưng Đạo và Phạm Ngũ Lão (quận1) ngay cạnh công viên 23/9.

{keywords}
Lotteria thường được đặt ở những góc ngã tư các đường lớn tại Sài Gòn.

Theo lý giải các chuyên gia bất động sản, đây là vị trí có một không hai vì lưu lượng giao thông qua lại khu này cao gấp 2 - 3 lần nhiều đoạn đường trong trung tâm, lòng đường lại rộng gấp ba lần các đường khác, dẫn thẳng đến chợ Bến Thành và khu vực trung tâm. Đồng thời là điểm đầu của trạm xe buýt trung tâm thành phố. Đây cũng là nơi tập trung đông du khách nước ngoài, gần phố Tây Bùi Viện.

Cung đường Trần Hưng Đạo bắt đầu từ chợ BếnThành đến ngã tư Nguyễn Văn Cừ (quận 1) chỉ kéo dài hơn 2km nhưng cũng đã có trên dưới 10 cửa hàng ăn nhanh lớn nhỏ: Burger King, Domino’s Pizza, Pizza Hut, KFC, Lotteria, Carls Jr, ABC Bakery... Ngay ngã tư Trần Hưng Đạo- Nguyễn Thái Học đã nhìn thấy 3 cửa hàng ăn nhanh: Lotteria, KFC, Pizza Hut...

{keywords}
Áp dụng chiến lược giá thành phù hợp với thu nhập người Việt kèm theo các chương trình khuyến mãi, các cửa hàng ăn nhanh luôn thu hút được lượng khách đông đảo.

Không thua kém khu trung tâm quận 1, các cung đường ở quận Tân Bình cũng có sự góp mặt của không thiếu một thương hiệu nào đã gia nhập thị trường Việt Nam. Trong vòng bán kính chưa đầy 2 km thuộc khu vực đường Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ đã hiện diện khá đầy đủ các thương hiệu như: Burger King, Domino’s Pizza, Pizza Inn, Pizza Hut, KFC, Jollibee, Lotteria, Carls Jr.... Điện Biên Phủ (quận 3), Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, quận 10), Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), Lê Thánh Tôn (quận 1)...các cửa hàng thức ăn nhanh cũng liên tục mọc lên.

“Giờ đây thì việc đi đến một tiệm thức ăn nhanh đã trở nên quá quen thuộc với giới trẻ rồi. Nghỉ trưa, tụ tập bạn bè, gặp gỡ cuối tuần hay tổ chức sinh nhật... thì một nơi như KFC, Lotteria, Pizza Hut, Burger King là lựa chọn hàng đầu. Bởi giá cả không đắt, thức ăn đa dạng và hợp khẩu vị Việt Nam hơn trước, phục vụ tốt, lại có không gian hiện đại, điều này thu hút giới trẻ”, Tâm Thùy (quận 7, TP.HCM) nói.

{keywords}
Người nước ngoài luôn thấy ngạc nhiên vì không gian rộng rãi, hiện đại của những cửa hàng ăn nhanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng mạnh tới mức sống của người dân, đây sẽ là thách thức lớn cho các cửa hàng thức ăn nhanh khi giá thuê mặt bằng không giảm, trong khi chi tiêu đang thắt chặt. Giá thuê mặt bằng bán lẻ ở các vị trí đắc địa khu vực trung tâm hiện nay từ 1,5-2 triệu đồng/m2. Mỗi cửa hàng ăn nhanh phải chi từ vài chục đến cả trăm triệu để có được mặt bằng kinh doanh. Hơn thế, khách hàng của thức ăn nhanh chủ yếu là đối tượng giới trẻ, học sinh, sinh viên, sử dụng phần nhiều những món đồ ăn uống rẻ nhất, hoặc chỉ thu hút đông khách vào các dịp khuyến mãi....

Theo đại diện của Dairy Queen tại Việt Nam, thách thức lớn nhất đối với các thương hiệu là tìm mặt bằng thật tốt để mở chuỗi cửa hàng. Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các thương hiệu cần phải luôn tạo ra sự khác biệt. Dairy Queen đã sử dụng sản phẩm Kem úp ngược Blizzard với khẩu hiệu: “Úp ngược ly hay miễn phí!” để tiếp cận người tiêu dùng trẻ Việt Nam.

Dù vậy, Sài Gòn vẫn là điểm đến hấp dẫn của thức ăn nhanh. Cùng với các thương hiệu đang có mặt tại thành phố này, “người khổng lồ” McDonald's đang ráo riết hoàn tất những khâu cuối cùng của cửa hàng đầu tiên trên đường Điện Biên Phủ để chính thức ra mắt sau Tết Giáp Ngọ. Các chuyên gia dự báo, sự hiện diện của McDonald's sẽ tạo nên một cơn sốt mới của thức ăn nhanh tại khu vực này.

Theo Zing.vn