- Máy quay lén tràn vào nhà nghỉ, khách sạn; dép Trung Quốc gây lở loét, tê chân; vịt cao su chứa độc gây ung thư; đặc sản bún chả trong nhà vệ sinh ở Hà Nội; tỏi 'khủng' giá gần triệu mỗi kg cháy hàng... là những thông tin thị trường đáng chú ý tuần qua.

Tâm điểm: Máy quay lén tràn vào nhà nghỉ, khách sạn

Cơ quan hải quan đang lo ngại khi ngày càng tiếp nhận nhiều hồ sơ nhập khẩu các mặt hàng bàn chải đánh răng, dao cạo râu, đồng hồ đeo tay hay chìa khóa ô tô…mà bề ngoài, chỉ là đồ dùng sinh hoạt thông thường nhưng lại có chức năng chụp trộm, quay hình, ghi âm lén. Các loại hàng hóa trên, theo chính sách hiện hành đều được làm thủ tục thông quan nhập khẩu sau khi nộp thuế.

{keywords}

Các loại camera siêu nhỏ được bày bán tràn lan trên mạng

Máy nghe lén, quay trộm bán tràn lan: Mẫu mã đa dạng, giá cả, chủng loại phong phú... các loại máy quay lén (camera siêu nhỏ) hiện được bày bán tràn ngập trên thị trường. Khách hàng có thể dễ dàng mua các sản phẩm này tại chợ hay trong bất cứ một cửa hàng đồ điện tử nào.

Nóng: Xôn xao dép Trung Quốc gây lở loét, tê chân?

Cộng đồng Facebook Việt đang đặt nghi vấn về những chiếc dép nhựa xuất xứ Trung Quốc chứa "chất độc hại". Theo phản ánh của cộng đồng mạng, loại dép này đi một thời gian sẽ gây ngứa và đau nhức chân cho người dùng.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện những thông tin cảnh báo dép nhựa nguồn gốc Trung Quốc có chứa chất độc. Từ năm 2008 đến nay, đã có rất nhiều phản ánh dạng tương tự như nghi vấn hiện đang lan truyền trên cộng đồng mạng.

{keywords}

Cận cảnh đôi dép Trung Quốc khi cắt đế

Cuối tháng 3 năm 2013, người dân tại xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên xôn xao tin dép nhựa xuất xứ Trung Quốc chứa chất lạ, người dùng một thời gian liền bị ngứa chân, đau nhức. Cắt dép ra người ta thấy có bột trắng, mùi khó chịu...

Vào tháng 9/2008, cảnh sát Ý đã tịch thu 1,7 triệu đôi giày da do Trung Quốc sản xuất trong cuộc điều tra giày độc. Các kết quả xét nghiệm cho thấy những đôi giày này chứa chất độc có thể gây ung thư cho người sử dụng

Vịt cao su chứa độc tràn lan tại Việt Nam: Cơ quan chức năng Tây Ban Nha vừa ban hành quyết định tịch thu và cấm bán trên toàn quốc đối với loại sản phẩm đồ chơi phòng tắm hình con vịt vàng được làm bằng cao su của Trung Quốc. Bởi sản phẩm này chứa đến 21% phthalate (DEHP). Đây là chất phụ gia cực độc gây ung thư, dậy thì sớm và biến dị thường được dùng trong các sản phẩm nhựa.

{keywords}

Sản phẩm vịt cao su bày bán tràn lan không nhãn mác, xuất xứ.

Sữa ngô không phải từ ngô: Trên thị trường đồ uống, nước giải khát xuất hiện nhiều thương hiệu sản xuất và rao bán sữa ngô mập mờ nguyên liệu, không nhãn mác, hạn sử dụng... Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng sản phẩm sữa ngô trôi nổi. Vì rất có thể, tinh dầu được dùng để chế biến sữa ngô có chứa chất phụ gia, hóa chất ảnh hướng xấu tới sức khỏe.

Thận trọng với hoa quả sấy khô nhiễm chì: Hiện ô mai, trái cây sấy khô có xuất xứ từ Trung Quốc xuất hiện khá nhiều ở nước ta, trong đó có nhiều loại không rõ thành phần, hạn sử dụng, nhãn mác...

Đặc sản bún chả trong nhà vệ sinh ở Hà Nội: Cảnh tượng tại một quán bún chả khá đông khách ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) thật hãi hùng. Rau sống để trên bồn cầu vệ sinh, bát khách ăn xong vứt tràn lan dưới sàn cạnh thùng rác bốc mùi hôi thối. Có một thùng (loại 20L) dùng để đựng đồ ăn thừa, rác rưởi đã bốc mùi hôi thối, thành thùng thì cáu bẩn, xuất hiện cả giòi!

{keywords}

Gà Yên Thế, mùa đầu thắng gà nhập lậu: Hiện nay là thời điểm gà Yên Thế bán được giá và có nhiều đơn đặt hàng nhất trong năm, nhất là với loại nuôi theo mô hình sạch.

Chính vụ, giá rau xanh giảm mạnh: Trong khi các loại hàng hóa phục vụ Tết đồng loạt tăng giá vào cận Tết thì giá rau xanh lại có xu hướng giảm mạnh. Tại các chợ, nhìn chung giá rau củ quả đã giảm khoảng 35%.

Tỏi 'khủng' giá gần triệu mỗi kg cháy hàng: Loại tỏi "khủng" (tỏi cô đơn) được nhiều người săn lùng làm quà biếu Tết với lý do đây là giống tỏi quý, hiếm, có thể chữa bệnh, và dùng chế biến thành món ngon. Trong khi tỏi thường chỉ có giá 40.000-50.000 đồng/kg thì tỏi một nhánh Phù Yên đang bán trên thị trường có giá lên tới 570.000 đồng/kg, mua lẻ túi 0,5kg giá 285.000 đồng, túi 0,2kg giá 145.000 đồng, chưa tính phí giao hàng đến tận nhà.

Xót xa người Đà Lạt 'bán đứng' đặc sản: Chỉ trong vài tuần, tiểu thương chợ nông sản Đà Lạt đã nhập gần 150 tấn khoai tây Trung Quốc, giá dưới 4.000 đồng/kg. Lượng lớn khoai tây sau khi rửa sạch, bôi đất đỏ Đà Lạt được xuất đi các tỉnh với giá từ 12.000-15.000 đồng/kg.

Lạ: Xe đạp đắt ngang SH

Nổi tiếng là một người chơi xe đạp cổ có tiếng đất Hà Thành, anh Tiến Dũng sở hữu những chiếc xe hai bánh Peugeot “đắt xắt ra miếng”. Điển hình là chiếc Peugeot màu xanh bạc hà đời 1951 được xếp vào hàng độc nhất hiện nay.

{keywords}

“Ngựa sắt cà tàng” đắt ngang Honda SH

Sau một thời gian dài tìm tòi tận miền Nam nước Pháp, nhờ người quen làm bên cơ quan ngoại giao anh Dũng mới rước được báu vật của mình về VN cách đây 3 năm. Năm đó, đã có người gạ đổi ngang chiếc “xe đạp cà tàng” của anh lấy chiếc Honda SH nhập mới cáu cạnh nhưng anh không bán.

Anh Dũng cho biết chiếc Peugeot này là chiếc xe duy nhất hiện nay có tới 3 vú tra mỡ ở trục giữa và hai bánh xe. Ngựa sắt 62 tuổi này còn sở hữu những tính năng “thời thượng” cách đây nửa thập kỷ với đề-ray-ơ điều tốc chỉnh tay hay bộ lốp 40 năm vẫn hoạt động tốt có giá ngang ngửa lốp Lexus hiện nay.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)