- Bóng đồ chơi Trung Quốc nhiễm chất độc gây ung thư; hương tẩm hóa chất hại phổi, hại mắt; mứt tết Xuân Đỉnh ruồi bâu đầy; đặc sản gà Đông Tảo từ gà già thải loại; 20.000 đồng/1 cốc trà đá;... là những thông tin thị trường đáng chú ý tuần qua.

Tâm điểm: Bóng đồ chơi Trung Quốc nhiễm chất độc gây ung thư

Thông tin từ Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho hay, kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 về mẫu đồ chơi trẻ em bóng bơm hơi xuất xứ Trung Quốc chứa độc chất phthalate (DEHP) cao hơn 400 lần mức cho phép.

Trước đó, một kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 1 trên 2 mẫu đồ chơi búp bê đầu trái cây cũng đã phát hiện hàm lượng phthalate cực cao trên 2 sản phẩm này.

{keywords}

Bóng bơm hơi Trung Quốc nhiễm chất độc gấp hơn 400 lần

Như vậy, đến thời điểm này, tại Việt Nam, đã phát hiện 4 sản phẩm đồ chơi trẻ em có chứa chất phthalate vượt chuẩn, gồm: thú nhún, xe đồ chơi điều khiển dùng pin MH9996M, búp bê đầu trái cây và bóng hơi. Ngoài ra, đèn lồng nhựa Trung Quốc cũng có hàm lượng cadimi - kim loại độc hại nhất với cơ thể người.

Nóng: Hương tẩm hóa chất hại phổi, hại mắt

Trên thị trường hương nhang hiện xuất hiện hàng trăm nhãn hiệu với nhiều mùi thơm khác nhau rất lạ lùng. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn cho hay nhang càng thơm càng độc hại do được tẩm hóa chất.

{keywords}

Các loại tinh dầu thơm làm hương bày bán khắp chợ Kim Biên (TP.HCM)

Tất cả các loại hương này đều không được tạo từ thảo mộc, tự nhiên. Qua tìm hiểu mới biết, loại nhang có mùi thơm lâu được xịt một loại chất tạo mùi không rõ nguồn gốc xuất xứ để tăng mùi thơm và giả mùi hương liệu tự nhiên. Các loại hóa chất này có dạng lỏng, được bày bán công khai tại phố hàng Hòm (Hà Nội), chợ Kim Biên (TP.HCM) với giá cao nhất là 20.000 đồng/lít, không nhãn hiệu, không tiêu chuẩn chất lượng.

Quần áo gây 'ngớ ngẩn' trẻ em tràn chợ Đồng Xuân?: Khung cảnh buôn bán "hàng Trung Quốc" ở chợ Đồng Xuân, Hà Nội vẫn tấp nập như không hề có chuyện gì xảy ra sau thông tin quần áo trẻ em xuất xứ từ nước này chứa chất gây ngớ ngẩn, mặc dù các bà mẹ "thông minh" đã đổ xô đi mua hàng mang nhãn hiệu Việt.

Mứt tết Xuân Đỉnh béo... ruồi:
Có lẽ truyền thống làm mứt... mất vệ sinh đã trở thành "thương hiệu" của làng nghề Xuân Đỉnh (huyện Từ Liêm, HN). Theo ghi nhận của PetroTimes, ở bất cứ chỗ nào có khoảng đất rộng là người làm mứt tận dụng làm nơi phơi nguyên liệu. Cảnh ruồi bu hàng đàn trên những nguyên liệu làm mứt, bụi bẩn, rác rưởi xung quanh, gia súc chạy qua chạy lại... là chuyện chẳng hề hiếm ở đây. Các công đoạn khác như gọt vỏ, thái, rửa và ngâm... nguyên liệu thì còn kinh khủng gấp trăm lần.

Kinh hãi tai heo ngâm dấm: Theo báo CA TP.HCM, ngày 2/1, tại cơ sở chế biến thực phẩm Ngọc Diễm (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa, Đồng Nai), chuyên sản xuất, chế biến các loại tai heo ngâm dấm, giò thủ... đoàn kiểm tra phát hiện có khoảng 500kg tai heo chưa cạo lông để trên nền xi-măng ẩm thấp, tù đọng, nhiều loại côn trùng bu bám; một bao tai heo, mũi heo đã bốc mùi hôi rất khó chịu.

Nầm lợn, thịt chó tẩm hương liệu ra lẩu dê đặc sản: Theo tiết lộ của một người từng mở quán lẩu dê trên báo VietQ, để có 1 nồi lẩu dê giá rẻ, người bán phải pha trộn thêm các loại thực phẩm khác: thịt chó, nầm lợn,... đã được tẩm ướp hương của thịt dê để... lòe thực khách.

Đặc sản gà Đông Tảo từ gà già thải loại: Gà đẻ thải loại (gà đẻ trứng sau khi hết chu kỳ khai thác) không chỉ đội lốt gà ta thả vườn “xịn” mà còn được tiểu thương hô biến thành đặc sản gà Đông Tảo để bán kiếm lời.

{keywords}

Gà đẻ thải loại đội lốt gà Đông Tảo bán tràn lan ngoài chợ với giá rẻ.

Ăn lòng thì khó... an lòng: Liên tiếp gần đây, các cơ quan chức năng ở Hà Nội, Hà Tĩnh, Đà Nẵng… bắt giữ nhiều xe vận chuyển nội tạng động vật không rõ nguồn gốc vào tiêu thụ ở TP.HCM. Đa số các nội tạng này đều quá hạn sử dụng và đang trong quá trình phân huỷ, bốc mùi hôi thối hoặc đã được tẩm ướp hoá chất

Đặc sản khó bán, xếp đống ở Sài Thành: Thị trường thực phẩm TP.HCM đang đón nhận những nguồn đặc sản của khắp nơi đổ về chuẩn bị cho dịp Tết. Tuy số lượng tăng nhưng rủi ro về chất lượng cũng như giá cả cao khiến hàng khó bán.

{keywords}


Choáng với những cốc trà đá 20.000 đồng ở Hà Nội:
Trà đá - món đồ uống có “xuất xứ” từ những quán trà vỉa hè, tưởng là rẻ nhất, thế nhưng lại khiến nhiều thực khách phải “ố, á” vì đội giá tới 10.000 - 15.000 - 20.000 đồng khi vào hàng ăn.

Tết dương thực phẩm tăng giá đón Tết âm: Như một căn bệnh kinh niên, cứ đến cuối năm là nhiều mặt hàng lại tăng giá, nhất là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Mặc dù đã đi chợ Tết sớm cả tháng nhưng nhiều bà nội trợ cũng không chống đỡ nổi khi giá cả thị trường ngày một leo thang.

Lạ: Kỷ luật sa thải người đã... chết

Dư luận lấy làm lạ khi ông Phạm Văn Sớm, Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê 731 (thuộc Tổng công ty cà phê Việt Nam, tỉnh Kon Tum) đã ký quyết định số 87 về việc xử lý kỷ luật lao động công nhân Tạ Thị Mơ.

{keywords}


Lạ là vì, người bị kỷ luật với hình thức sa thải đã qua đời cách đây 16 năm 6 tháng do bị sét đánh.

Sự việc đáng tiếc nêu trên âu cũng là bài học về sự quản lý nhân sự lỏng lẻo của một số công ty; bài học về cách xử lý tình huống chưa phù hợp với thực tế rất dễ gây bức xức trong dư luận xã hội.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)