- Thuê mai chơi Tết là phương án tiết kiệm của nhiều gia đình. Tuy nhiên, nhiều người bỏ cả trăm triệu đồng để thuê vì gốc mai quý chủ vựa nhất định không bán.

Thuê mai vì tiết kiệm

Thị trường hoa tết năm nay đã dự báo là khó khăn khi chơi hoa chỉ là thứ yếu sau các nhu cầu về thực phẩm ngày Tết. Các vựa mai trên địa bàn TP.HCM cũng tấp nập người thuê mai hơn là mua đứt.

Hiện giá mai cho thuê dịp Tết thấp nhất từ 3-6 triệu đồng với mai vàng cao 1-1,5m, đường kính tán từ 0,5-0,7m. Cây mai vàng để sảnh cao từ 2,5-3m, đường kính tán 1,6-2m, giá cho thuê 18-29 triệu đồng/đợt. Với những cây mai cao 3-4,5m, đường kính tán 2,2-3m, giá cho thuê từ 30-55 triệu đồng.

Ông Mười Thiệt, chủ một vườn mai lớn ở Hóc Môn, cho biết: “Năm nay, số lượng hoa mai trồng tăng mạnh so với năm ngoái, trong khi nhu cầu thị trường lại giảm. Phần lớn người dân đang có xu hướng thuê mai để chơi thay vì mua như trước đây. Giá mai năm nay tăng lên do thời tiết không ổn định nên nhiều người lại tính thuê mai cho tiết kiệm chi phí”.

{keywords}
Xu hướng thuê đào, quất, mai chơi Tết ngày càng rõ nét (ảnh N.P)

Anh Tuấn Điệp, ngụ ở đường Hoàng Hoa Thám (Bình Thạnh), đi xem mai ở nhà vườn Bình Triệu cho biết: “Mua hẳn mai về chơi giá vừa cao ra năm lại vừa tốn tiền thuê chăm sóc. Thuê mai thì năm sau lại đổi được cây khác cho đa dạng và chọn được cây vừa ý hơn. Khi giá cả đang tăng từng ngày thì bỏ 5-7 triệu ra mua cây mai về chơi Tết thấy tiếc lắm. Giá mai năm nay lại đắt hơn nên việc thuê mai chơi Tết là bài toán hợp lý nhất”.

Những ngày này, dạo quanh các nhà vườn trồng hoa mai lớn ở các vựa mai từ Hóc Môn tới Thủ Đức thấy rất đông người đến ngắm nghía, lựa chọn để đặt cọc thuê chơi Tết.

Ông Lê Trung Cương, Chủ tiệm vàng ở khu vực chợ Bà Chiểu, nói: “Thay vì mua một cây mai đẹp mất cả chục triệu đồng để chơi vài ngày Tết, tôi hay chọn để thuê, cận Tết nhà vườn sẽ chuyển tận nhà cho mình. Tôi đã đặt cọc thuê 2 chậu mai của vựa mai Nghĩa Hưng (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) để chưng Tết, giá 3 triệu đồng/cây”.

Chủ vườn mai Thùy (xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) cho biết, khách đến thuê khá đa dạng, ngoài các khách hàng là các Công ty, xí nghiệp, cửa hàng để trưng bày mai cho sang mặt tiền thì cũng có người dân bình thường đến thuê với giá 2-3 triệu đồng trong vòng 15 ngày. Thông thường giá thuê mai được tính bằng khoảng 1/3 so với giá bán của cây mai.

Mua không nổi, đành phải thuê

Bên cạnh bài toán tiết kiệm, nhiều người sẵn sàng chi cả đống tiền để thuê mai về chơi Tết. Lý do: thuê mai giá cao vì thích thú với những gốc mai đẹp nhưng nhà vườn không chịu bán hẳn. Hiện thị trường mai thuê tỏ ra cao cấp hơn với nhiều loại mai quý, mai cao tuổi với “thế đứng” hoành tráng, to đẹp nhằm đáp ứng nhu cầu “chơi sang” làm kiểng của các công ty hoặc đại gia.

{keywords}
Có DN, đại gia chi cả trăm triệu đồng thuê mai đẹp chơi vài ngày Tết (ảnh N.P)

Theo các nhà vườn tại quận Thủ Đức, Bình Thạnh, giá thuê mai chia thành nhiều phân khúc với mức giá trung bình 2-10 triệu đồng/mùa Tết; còn loại mai ghép từ 10 năm tuổi trở lên với dáng “khủng”, tạo cành đẹp thì giá thấp nhất cũng là 30 triệu đồng.

Đại diện Công ty Lộc Xanh, phường Linh Đông, Thủ Đức cho biết, hiện số người đến đặt thuê mai chiếm tới 50-60%, bởi công ty nhân đặt thuê mai từ cuối tháng 11 âm lịch, vì khách tới đặt sớm sẽ lựa được những cây đẹp nhất. Đa phần khách đến thuê mai với giá 30 triệu đồng trở lên đều muốn thêm tiền để mua hẳn cây mai. Tuy nhiên nhiều chủ vườn không đồng ý bán vì đối với những gốc mai quý họ muốn giữ lại.

Ngay tại vườn mai Tư Hòa (124/9b Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, gần bến xe miền Đông), một khách hàng làm nghề buôn bán vật liệu xây dựng đã quyết định thuê cây mai 16 năm tuổi với giá 40 triệu đồng. Theo ông Tư Hòa, cây mai này nếu bán sẽ có giá trên 150 triệu đồng, tuy vậy đó chỉ là định giá chứ mai quý ít khi bán. Tuy vậy nếu muốn thuê trong vòng 15 ngày, bình quân một ngày khách hàng phải trả trên 2 triệu đồng.”

Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, ngân hàng mỗi dịp Tết đến cũng đều chọn thuê những gốc mai thật to, thật đẹp để chưng với mong muốn một năm mới làm ăn thuận lợi, phát tài. Việc săn mai để thuê cũng đã được nhiều nơi chuẩn bị khá kỹ và đã đặt trước ở các vựa mai cách đây hơn một tháng.

Tại Vựa mai Kim Hoa tại phường Linh Đông (quận Thủ Đức) đang tất bật chuẩn bị khoảng 1.000 cây mai để phục vụ thị trường Tết. Với giá cây mai thấp nhất dao động khoảng từ 1 triệu đồng đến 6 triệu đồng/cây phục vụ cho các gia đình nhỏ. Tuy vậy cũng có nhiều doanh nghiệp đến đặt thuê với các loại cây các loại cây mai cổ thụ, cao to đặt ở tiền sảnh công ty thì có giá thuê từ 50-100 triệu đồng/cây.

Trần Ngọc Quyền chủ vựa mai này, cho biết: “Nhiều khách hàng tăng thêm gấp đôi giá để mua đứt nhưng nhà vườn vẫn giữ lại để tăng giá trị vựa mai trong việc kinh doanh sau này. Giá cho thuê năm nay tăng 10-20% so với năm ngoái. Khách thuê cây, nếu người quen thì chỉ trả tiền thuê, còn với khách lạ thì phải đặt tiền đặt cọc bằng với giá trị của cây, sau khi trả cây, nhà vườn sẽ trả lại tiền đặt cọc”.

{keywords}

Thị trường hoa Tết lo lỗ nặng

Hầu hết các vựa hoa ở Hóc Môn, Gò Vấp, Thủ Đức... đều cho rằng, hoa kiểng sẽ được đặt hàng nhiều nhất từ giữa tháng 11 âm lịch vì khi đó thời tiết đã ổn định. Số hoa kiểng nào có thể sử dụng trong dịp Tết cũng được định hình nên nhiều cửa hàng bán lẻ tranh thủ đặt trước. Điều đáng nói là năm nay, đã gần qua mùa cao điểm mà khách đến đặt chỉ bằng 30% năm ngoái. Nhiều chủ vựa không khỏi lo lắng rằng mùa Tết năm nay có nguy cơ lỗ nặng.

Một số chủ vựa hoa kiểng tại làng hoa kiểng Gò Vấp cho hay, nếu tình hình này kéo dài thêm khoảng một tuần nữa thì các chủ vựa cũng đành thuê mặt bằng để bán lẻ.

Trong khi đó, chủ một cửa hàng bán lẻ hoa kiểng trên đường Dương Quảng Hàm (Gò Vấp) kể: “Tết 2013, sau khi trừ hết chi phí tôi đã lời gần 40 triệu đồng. Cũng dịp này năm ngoái, mỗi tuần cửa hàng nhập về hơn 100 chậu lan và bán hết. Năm nay, hơn nửa tháng trời cũng chỉ bán được gần 20 chậu”.

Nam Phong