- Thị trường xe máy năm 2014 sẽ còn tiếp tục khó khăn với sản lượng thấp và cạnh tranh khốc liệt, đó là nhận định của các DN sản xuất xe máy tại Việt Nam.

Chỉ dùng hết một nửa công suất

Theo nhận định thị trường 2014 cũng chỉ đạt mức 2,8 triệu xe tương đương với 2013. Nguyên nhân được cho là kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Năm 2014 các chỉ số kinh tế vĩ mô chưa có gì sáng sủa, nên chắc chắn thị trường xe máy sẽ vẫn khó khăn, ông Masayuki Igarashi Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết.

{keywords}
Thị trường xe máy cạnh tranh khốc liệt

Honda Việt Nam cho biết, dự kiến năm 2014 cũng chỉ sản xuất và tiêu thụ từ 1,8- 1,9 triệu xe, bằng với 2013. Với sản lượng trên thì 2 nhà máy của DN này tại Vĩnh Phúc có công suất 2 triệu xe/năm cũng chưa hoạt động hết. Tuy nhiên Honda vẫn quyết định sẽ đưa nhà máy thứ 3 tại Hà Nam đi vào hoạt động, bắt đầu từ tháng 3/2014 sẽ sản xuất linh kiện, sau đó từ quý 3 sẽ sản xuất xe máy. Sản lượng xe máy của nhà máy tại Hà Nam dự kiến chỉ từ 10.000 -15.000 xe tính đến hết năm.

Theo ông Kiyokazu Sasabe - Phó tổng giám đốc Honda Việt Nam, năm 2013 do tiêu thụ xe máy giảm mạnh, 2 nhà máy tại Vĩnh Phúc đã phải cắt giảm 500 lao động.

Không chỉ với Công ty Honda Việt Nam, mà một loạt các nhà cung cấp linh kiện cho DN này cũng được dự báo sẽ gặp khó khăn do tác động dây chuyền. Trong khu công nghiệp tại Đồng Văn (Hà Nam), có khoảng 5 nhà máy sản xuất linh kiện xe máy, do các nhà cung cấp đầu tư ăn theo nhà máy Honda thứ 3, nay đang gặp khó khăn.

Một số nhà máy này đã vay phải vốn đầu tư từ khi lãi suất còn rất cao trong năm 2010 và nay khó có thể thu hồi vốn theo kế hoạch ban đầu. Không những thế, hàng loạt nhà cung cấp khác của Honda Việt Nam cũng đã đầu tư nâng công suất, để đáp ứng cho nhà máy Honda thứ 3, nhưng hơn 1 năm nay nhà máy này chưa đi vào sản xuất, thời gian tới chỉ sản xuất cầm chừng, cũng khiến hàng loạt nhà cung cấp khó khăn theo.

Trước đây, hàng loạt các DN xe máy có vốn đầu tư nước ngoài đã đẩy mạnh đầu tư nâng công suất sản xuất xe máy. Công ty Honda Việt Nam hiện có 3 nhà máy với công suất 2,5 triệu xe/năm, Yamaha Việt Nam có 2 nhà máy với công suất 1,5 triệu xe/năm, SYM có 3 nhà máy với công suất 500.000 xe/năm, Suzuki có 2 nhà máy công suất 300.000 xe/năm và Piaggio có 2 nhà máy với công suất 300.000 xe/năm. Chỉ tính riêng 5 nhà sản xuất này, công suất đã vượt 5 triệu xe, chưa kể các DN khác như Kimco, hay DN có vốn 100% trong nước.

Hiện công suất xe máy đang dư thừa tới 50%, trong đó, nhiều DN chịu dư thừa lớn gấp nhiều lần sản lượng như Suzuki, SYM, Piaggio Việt Nam. Cùng với đó, nhiều nhà cung cấp linh kiện cho họ cũng tương tự như cho Honda Việt Nam đang gặp khó khăn vì trót đầu tư mở rộng sản xuất theo.

Đại gia xe máy dìm nhau

Theo ông Masayuki Igarashi, kinh tế khó khăn cũng làm cho đồng tiền Việt Nam ổn định hơn và tạo ra lợi thế về xuất khẩu. Thời gian tới các DN chắc chắn sẽ đẩy mạnh xuất khẩu xe máy để mở hướng ra mới và biến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất xe máy toàn cầu tại châu Á.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu được cho là không hề dễ dàng, bởi bản thân các hãng xe máy lớn cũng luôn đặt ra mục tiêu, ở đâu có thị trường lớn thì ở đó có sản xuất. Các thị trường lớn như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia... đều đã trở thành những trung tâm sản xuất xe máy lớn và cũng đều hướng tới xuất khẩu.

{keywords}
Ế vẫn liên tục ra mẫu xe mới.

Hơn nữa, theo ông Masayuki Igarashi, không thể sản xuất nhưng mẫu xe tại Việt Nam chỉ để xuất khẩu. Phải có thị phần tốt trong nước mới có thể xuất khẩu được, vì vậy thị trường xe máy trong nước vẫn quan trọng nhất với các DN và cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt.

Mới sang năm 2014 được hơn 10 ngày, Honda Việt Nam đã tung ra một mẫu xe mới đó là PCX phiên bản 2014. Honda cho biết, có kế hoạch mỗi tháng ra mắt 1 mẫu xe mới trong 2014 với các cải tiến nâng cấp, thiết kế mới để cạnh tranh, kéo khách hàng, giữ vững thị phần và hướng tới xuất khẩu.

Yamha Việt Nam thì ngay từ giữa tháng 12 năm 2013 đã cho ra mắt 5 mẫu xe phục vụ cho 2014 là Nouvo SX, Nouvo GP, Exciter GP, Nozza phiên bản châu Âu và Jupiter Fi với những cải tiến về mặt thiết kế và công nghệ. Piaggio, tháng 11/2013 cũng ra mắt bộ đôi Vespa Primavera và GTS Super hoàn toàn mới, thay thế cho mẫu Vespa LX. Suzuki Việt Nam tiếp tục làm mới dòng sản phẩm Hayate với Hayate SS và Hayate SS FI, Viva 115, Axelo 125 và đặc biệt là cho ra mắt mẫu xe côn tay mới Raider 150cc.

Các DN này cũng cho biết, năm 2014 sẽ cho ra mắt nhiều mẫu xe mới để cạnh tranh chứ không chịu ngồi im.

Không chỉ liên tục tung ra nhiều mẫu xe mới mà kế hoạch marketing cũng đã được xây dựng với mục đích cạnh tranh giành thị phần quyết liệt trong hoàn cảnh tiêu thụ giảm sút. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, chăm sóc khách hàng... với trị giá hàng tỷ đồng mỗi đợt sẽ được tung ra liên tiếp trong năm 2014 và tất nhiên là hướng tới túi tiền của người tiêu dùng.

Theo số liệu từ các DN sản xuất xe máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, năm 2013, thị trường Việt Nam tiêu thụ 2,8 triệu xe các loại, chỉ bằng 90% so với 2012. Trong đó Công ty Honda Việt Nam đạt 1,87 triệu xe, bằng 96% so với 2012, chiếm 67% thị phần, Yamaha Việt Nam đạt gần 650.000 xe, chiếm 23% thị phần, còn lại thuộc về tất cả các DN khác.

Trần Thủy