Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, từ lâu chính phủ Singapore đã mạnh tay áp thuế khủng đối với mặt hàng xe hơi. Bởi vậy, dù là một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới nhưng việc sở hữu một chiếc xe hơi đối với người dân thực sự là điều không hề dễ dàng.

Tăng thuế để bảo vệ môi trường và phân bổ tài sản

Theo dự thảo ngân sách tháng tới, có thể Singapore sẽ tiếp tục tăng thuế xe hơi. Đây là một phần trong chiến lược bảo vệ môi trường tại đất nước được cho là sạch sẽ bậc nhất thế giới. Bên cạnh đó, với kế hoạch từng bước thực hiện tái bân bố tài sản dân cư, thuế bất động sản và thu nhập cá nhân cũng được tính đến.

Các nhà kinh tế cho biết, định hướng chính của năm 2013 bao gồm việc tăng năng suất lao động, tái cơ cấu nền kinh tế và áp dụng chế độ thuế lũy tiến có thể sẽ vẫn duy trì trong năm nay .

Năm ngoái, chính phủ nước này cũng đã công bố gói thuế cao hơn đối với hoạt động đầu tư bất động sản và sở hữu nhà cao cấp. Siêu xe cũng bị đánh thuế rất nặng.

{keywords}

Singapore là một trong những quốc gia phát triển có khoảng cách giàu nghèo lớn nhất thế giới. Chỉ số bất bình đẳng thu nhập Gini của Singapore năm vừa qua tăng lên mức 0,478, mức cao nhất trong số các nền kinh tế phát triển, ngoại trừ Hong Kong. Các nhà lãnh đạo cũng đang đặc biệt quan tâm đến vấn đề này và tình trạng chi phí sinh hoạt đắt đỏ.

Singapore cũng trở thành quốc gia đắt đỏ thứ 7 thế giới theo chỉ xếp hạng của Expatistan. Chi phí sinh hoạt cao đang thực sự trở thành mối bận tâm lớn đối với giới trẻ, theo khảo sát hồi tuần trước của tổ chức Singapore Polytechnic.

Thiên đường thuế tính chuyện đánh thuế người giàu

Đánh thuế người giàu tại hòn đảo này đã là một trong những chủ đề nóng bỏng được đề cập trong hội nghị đánh giá dự thảo ngân sách chính phủ. Điều này cho thấy, sự bất bình đẳng giàu nghèo đã trở thành một vấn đề khá nhạy cảm.

Theo một vài ý kiến tại hội nghị thì chính phủ nên…thu một chút tiền người giàu và người nổi tiếng để phục vụ nhu cầu an sinh xã hội bằng các đánh thuế những công dân giàu có nhập quốc tịch như Lý Liên Kiệt, Củng Lợi hay nhà đồng sáng lập tập đoàn Facebook Eduardo Saverin.

“Trong dự thảo ngân sách trước đó, chính phủ cũng đã cho rằng, đánh thuế người giàu có thể giữ một vai trò lớn hơn trong kế hoạch tài chính và giúp đỡ người thu nhập thấp”, Selina Ling tại OCBC cho biết. Tuy nhiên vấn đề mà chính phủ phải đối mặt là phải đưa ra một chính sách thuế phù hợp để không làm nản lòng những người thu nhập cao và người lao động nói chung.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, chính phủ phải thể hiện sự quan tâm của mình trong việc giải quyết tình trạng bất bình đẳng thu nhập nhưng vẫn phải duy trì sức hấp dẫn trước các doanh nghiệp nước ngoài- động lực giúp đất nước phát triển mạnh mẽ như thời gian qua bất chấp tình trạng giá hóa nền dân số.

Singapore được dự đoán là sẽ vượt qua Thụy Sĩ đến trở thành nơi trú ngụ tài sản nước ngoài lớn nhất thế giới đến năm 2020, theo nghiên cứu của tổ chức Wealth Insight hồi năm ngoái.

Ở Singapore, mức thuế thu nhập cá nhân lớn nhất là 20%, vẫn thấp hơn nhiều so với nhiều quốc gia phát triển khác trong đó có Nhật Bản với mức 50%.

HungNinh (Theo CNBC)