Cứ đến gần Tết là thôn lá dong Tràng Cát, huyện Thanh Oai lại nhộn nhịp người mua kẻ bán từ sáng sớm đến tận đêm.

Thôn Tràng Cát, xã Kim An cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 30km nổi tiếng với nghề trồng lá dong gói bánh chưng truyền thống. Trước Tết 2 tuần, từ đầu làng tới ngõ xóm đâu đâu cũng tràn ngập những tấm lá xanh mướt mọc hai bên đường hoặc lối vào nhà.

Lá dong Tràng Cát là giống lá dong nếp, bầu lá tròn và dai, mặt dưới của lá có màu xanh non, cuống lá dài và đồng màu với gân lá. Khi luộc chín, bánh có màu xanh tự nhiên rất đẹp mắt và có vị thơm hấp dẫn. Đây là loại lá dong được thị trường ưa chuộng, có chiều rộng 25-35cm, dài 50-60cm, vừa vặn với khuôn bánh chưng.
{keywords}

{keywords}

Để lá lên đều, không bị rách, quăn, người trồng thường xuyên cắt tỉa lá chân để những lá phía trên luôn được rộng bản, xanh tốt

{keywords}

Người dân nơi đây cho biết sở dĩ cây dong phát triển tốt là do Tràng Cát nằm trong vùng bãi bồi của sông Đáy, có mạch nước ngầm tinh khiết chảy qua và có khí hậu thích hợp.

Đây là loại cây dễ trồng, không mất nhiều vốn, chỉ cần lấy gốc của cây để trồng một lần là cho thu hoạch nhiều năm và dễ chăm sóc. Theo người dân thôn Tràng Cát, mỗi sào lá dong chỉ cần đầu tư khoảng 500.000 đồng/năm nhưng có thể cho thu hoạch 8 - 10 triệu đồng/sào/năm.

{keywords}

Thôn Tràng Cát, xã Kim An là làng có truyền thống trồng lá dong đã gần 600 năm.

Thôn Tràng Cát đã có truyền thống trồng lá dong gần 600 năm. Hầu hết các hộ gia đình ở làng đều trồng lá dong. Người có nhiều đất thì canh tác lớn, người ít diện tích thì làm nhỏ thu hoạch nhỏ. Từ trong sân nhà cho đến ngoài cánh đồng, đâu cũng có thể trồng lá dong.

{keywords}

Các thương lái tới làng mua lá sau đó vận chuyển tới các chợ lớn Hà Nội và vào miền Nam để bán.

Hàng năm lá dong được tỉa bán quanh năm nhưng tháng Chạp sẽ là vụ thu hoạch chính để có một lượng lá dong lớn phục vụ nhu cầu gói bánh chưng của nhiều nơi trong cả nước.

Theo Depplus