Khi tác dụng một lực lên gói đồ chơi in hình quả lựu đạn, Acid Citric tiếp xúc với Sodium bicarbonate tạo ra lượng khí C02 gây áp lực lớn và phát nổ. Sodium bicarbonate và Acid Citric bắn vào người có thể gây kích ứng da và niêm mạc mắt.

Đây là kết luận của cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông sau khi nhận được kết quả kiểm nghiệm từ Phân viện Khoa học hình sự phía Nam - Bộ Công an về thành phần hoá chất có trong đồ chơi Trung Quốc phát nổ.

Theo đó, chất bột màu trắng, màu hồng nhạt dính trên các vỏ bao nylon in hình quả lựu đạn nhiều màu sắc đều tìm thấy thành phần Sodium bicarbonate (NaHCO3) và Acid Citric (C6H8O7). Đối với 6 gói nylon đồ chơi mà học sinh gọi là “bom nổ” còn nguyên vẹn được niêm phong gửi giám định bao gồm chất bột màu trắng được xác định là Sodium Bicarbonate, còn chất lỏng màu hồng trong gói nylon hàn kín là Acid Citric. Theo kết luận, Sodium bicarbonate và Acid Citric không có trong danh mục các chất độc cấm sử dụng. Khi tác dụng một lực lên gói đồ chơi “bom nổ”, gói nylon chứa Acid Citric sẽ vỡ ra, tác dụng với Sodium bicarbonate tạo ra lượng khí C02 gây áp lực lớn và phát nổ Sodium bicarbonate và Acid Citric bắn vào người có thể gây kích ứng da và niêm mạc mắt.

{keywords}

Gói nylon chứa Acid Citric khi vỡ ra, tác dụng với Sodium bicarbonate, tạo khí CO2, khi được gây áp lực lớn sẽ phát nổ.

Kết luận kiểm nghiệm nói trên khiến không ít phụ huynh học sinh và dư luận đặt ra câu hỏi, nếu các chất có trong gói đồ chơi in hình quả lựu đan bên ngoài chỉ có thể gây kích ứng da và niêm mạc mắt thì vì sao gần 40 em học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An lại có những triệu chứng khó thở, co giật, mẩn ngứa, thậm chí ngất xỉu… khi gói đồ chơi phát nổ? Liệu có nguyên nhân khác ngoài "thủ phạm" là gói bom gây ra?

Theo BS. Lê Thị Chí, Trưởng Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, cho biết bệnh viện vẫn chưa nhận được kết quả giám định từ cơ quan chức năng. Nhưng bệnh viện đã cho xuất viện 3 học sinh Trần Trung Nguyên, Phạm Thị Yến và Hoàng Phi Hùng vì sức khoẻ các em đã ổn định.

Bốn em còn lại gồm Nguyễn Duy Tân, Trương Thị Thu Phương, Nguyễn Thị Hà và Phan Gia Thuyên đang phải tiếp tục theo dõi do sức khỏe chưa ổn định. Vào ngày 19-1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông tiếp nhận 6 học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An chuyển lên từ Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song trong tình trạng: Khó thở, buồn nôn, đau đầu, tức ngực… do ảnh hưởng từ vụ nổ đồ chơi Trung Quốc. Riêng em Phan Gia Thuyên được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu vào ngày 20-1 với những triệu chứng tương tự.

{keywords}

Đồ chơi Trung Quốc phát nổ bán tràn lan ở nhiều cổng trường tiểu học, trung học cơ sở ở Hà Nội.

Theo UBND huyện Đắk Song, sau khi xảy ra vụ việc, chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra, giao cho công an huyện gửi mẫu đồ chơi về Phân viện Khoa học hình sự ở phía Nam để kiểm tra, đồng thời báo cáo bằng văn bản cho Chủ tịch UBND tỉnh để báo cáo trung ương.

Liên quan đến lời khai của bà Đoàn Thị Lan (trú thị trấn Đức An, huyện Đắk Song), người bán các gói đồ chơi cho học sinh, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song cho biết đã chỉ đạo công an huyện phối hợp với công an TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để điều tra mở rộng vụ việc.

Trước đó, vào chiều 16-1, 36 học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An đã mua những gói đồ chơi lạ có hình lựu đạn, bên trong chứa hoá chất và in toàn chữ Trung Quốc tại quầy tạp hoá bà Đoàn Thị Loan (ở thị trấn Đức An, huyện Đắk Song). Khi những học sinh nêu trên giẫm đạp, ném các túi đồ chơi này làm chúng phát nổ và hoá chất trong túi bắn ra làm những học sinh này khó thở, co giật, ngất xỉu… Vì thế, nhà trường đã đưa những học sinh này đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song điều trị.

Theo VietQ