Theo phong thủy gia, đầu năm Giáp Ngọ năm nay có 3 ngày đẹp để mở hàng, đó là ngày mùng 4, mùng 6 và mùng 9 Tết nên nhiều doanh nghiệp đã chọn 3 ngày này để khai xuân.

Theo quan niệm của người Việt Nam, tục lệ xuất hành đầu năm hay mở hàng đầu năm có một ý nghĩa rất quan trọng. Nó đánh dấu một sự khởi đầu tốt đẹp và may mắn cho cả năm. Theo phong thủy gia, đầu năm Giáp Ngọ năm nay có 3 ngày đẹp để mở hàng, đó là ngày mùng 4, mùng 6 và mùng 9 Tết. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã chọn 3 ngày này để mở cửa khai xuân, đón lộc đầu năm.

Trao đổi với chúng tôi, nữ doanh nhân trẻ Mai Thu Huyền - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH TINCOM Media chia sẻ: Tục lệ Việt Nam "có kiêng có lành" nên Mai Thu Huyền cũng rất quan tâm đến việc này.

{keywords}

Nữ doanh nhân trẻ Mai Thu Huyền

“Năm nay rất may mắn là Tincom Media có khách hàng lớn "mở hàng" đầu năm, đó là vào mồng 9 Tết âm lịch, Tincom Media tổ chức sự kiện lễ khai trương toà nhà mới và lễ tân niên cho Tập đoàn Hoa Sen tại TP.HCM. Tập đoàn Hoa Sen là 1 khách hàng lớn và thân thiết của Tincom Media từ đợt tổ chức các sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam nên hy vọng năm nay Tincom Media sẽ gặp nhiều may mắn và ký được nhiều hợp đồng” – doanh nhân Mai Thu Huyền nói.

Cũng bởi rất tín tâm nên ngay trong ngày đầu tiên đi làm, công ty của Huyền luôn có tục lệ: Ban lãnh đạo chúc Tết và lì xì nhân viên, sau đó cùng nhau đi lễ chùa và mời toàn thể cán bộ công nhân viên và gia đình đến nhà Tổng Giám đốc để dùng cơm tân niên, chào đón năm mới.

Mặc dù vẫn còn trong hạn nghỉ Tết nhưng ngay sáng ngày mùng 6 (Âm lịch), thầy Nguyễn Xuân Trường, giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm ứng dụng công nghệ cao (Hà Nội) đã bấm điện thoại gọi điện cho một số học viên để kêu họ tới học, gọi là “lấy ngày”.

Thầy Trường nói: “Tôi không phải là dân mê tín nhưng nghề lái xe luôn đòi hỏi sự an toàn, đôi khi cần rất nhiều sự may mắn, vì lẽ đó, tôi luôn tín tâm, có kiêng có lành. Tôi đã đi xem quẻ, thầy tử vi nói ngày mùng 6 đẹp ngày nên tôi quyết định khai xuân ngày này với mong mỏi sẽ đông đúc học viên trong năm nay”.

Tương tự như thầy Trường, khi nghe bạn bè rỉ tai ngày mùng 6 có nhiều sao tốt, ông Đỗ Quang, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư – Xây lắp Thịnh Thành (Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) cũng bắt đầu ngày làm việc đầu tiên vào ngày mùng 6. Ông coi đây như ngày “số đỏ” đối với công ty mình.

Ngoài chọn ngày lành tháng tốt, một số chủ doanh nghiệp còn cân nhắc kỹ càng để tìm ngày nào thật sự hợp với tuổi mình.

Chị Vũ Thu Thủy - chủ cửa hàng kinh doanh khai thác - chế tác, xuất - nhập khẩu đá quý - đá phong thủy - vàng trang sức trên đường Nguyễn Thái Học (Hà Nội) cho biết: “Năm nay là Giáp Ngọ, chị sinh năm Mậu Ngọ (1978), thầy nói các tuổi xông nhà hợp và đẹp nhất là năm 1979 (Kỷ Mùi - Thiên thượng hỏa), 1946 (Bính Tuất - Ốc thượng thổ). Do vậy, chị đã nhờ bạn bè, người thân tuổi Mùi đến chơi, mua hàng chút ít gọi là lấy cái may trong năm mới”.

Không đơn giản như việc chọn thời gian đi du xuân ngày Tết, cũng không quan trọng là mua - bán được nhiều hay ít, kinh doanh lãi hay lỗ ngày đầu năm, việc chọn ngày mở hàng như một tục lệ, một thói quen không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp.

Anh Hoàng Mai Chung, Giám đốc công ty TNHH Điện thoại Vân Chung quan niệm: Nếu trong ngày đầu tiên mở hàng của năm mới, việc buôn bán thuận lợi thì những ngày tiếp theo trong năm cũng may mắn. Ngược lại, nếu không phải ngày đẹp, cả năm sẽ xui xẻo. Vì vậy, không chỉ riêng anh, những người càng làm ăn, kinh doanh, buôn bán càng lớn càng có cách quan tâm cầu kỳ, chi tiết tới “từng tý một” trong việc chọn ngày đẹp mở hàng đầu xuân.

Mở hàng theo nhu cầu, chứ không mê tín

Bên cạnh việc tín tâm của nhiều doanh nhân, không ít các doanh nghiệp lại quan niệm “nhẹ tựa lông hồng” khi nhắc về việc mở hàng đầu năm. Họ không quá coi trọng việc kiêng cữ, lựa chọn, tìm hiểu ngày đẹp đầu năm. Như công ty Bảo Tín Minh Châu đã 23 năm nay đều mở hàng vào ngày mùng 6. Tương tự, cứ đến hẹn lại lên, siêu thị BigC nhiều năm nay luôn mở cửa vào ngày mùng 3 Tết.

“Chúng tôi kinh doanh trên chữ Tín, sẵn sàng phục vụ bất cứ khi nào khách hàng cần chứ không kiêng cữ gì hết. Sau 2 ngày nghỉ Tết (mùng 1 và mùng 2), từ mùng 3 trở đi, người dân bắt đầu có nhu cầu mua sắm, bổ sung nguồn thực phẩm cần thiết cho bữa ăn hàng ngày cũng như những vật dụng cần thiết phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bản thân và gia đình, chính vì lẽ đó, siêu thị bắt đầu mở cửa đáp ứng nhu cầu của người mua” – bà Nguyễn Thanh Huyền, phụ trách truyền thông Siêu thị Big C miền Bắc cho hay.

{keywords}

Cứ đến hẹn lại lên, siêu thị BigC đã nhiều năm nay đều khai xuân, mở hàng vào ngày mùng 3 Tết


Anh Phạm Quang Hưng, Giám đốc Công ty TNHH kính mắt Quang Hưng - hệ thống chuyên bán lẻ kính thời trang - kính thuốc - thiết bị ngành kính trước đây cũng từng rất mê tín về việc xem ngày, nhưng sau vài năm gặp những tình huống hài hước, anh không còn đi xem ngày mở cửa hàng nữa.

Anh Hưng dẫn giải từ chính những bài học kinh nghiệm của mình: “Có năm, tôi đi xem họ bảo mùng 1 tốt ngày, chẳng lẽ mùng 1 mở hàng thì làm gì có khách mua. Có năm, họ bảo 24 (ÂL) tốt ngày, chờ tới tận 24 thì muộn quá còn gọi gì là kinh doanh”.

Anh Hưng cũng cười mà đùa rằng: “Thời buổi này nhiều thầy quá, cũng không biết nên theo thầy nào”. Hiện tại, cứ theo thông lệ, năm nào, công ty kính mắt Quang Hưng cũng đóng cửa vào ngày 29 Tết và mở cửa vào sáng mùng 6 âm lịch.

Nhiều người thừa nhận, việc đi xem ngày mở hàng lấy may mắn chỉ mang tính chất giải tỏa tâm lý, chứ thực hiện được hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện.

Anh Đoàn Văn Luyện, Giám đốc một hệ thống Ảnh viện áo cưới tại Hà Nội nói: “Có năm, tôi đi xem, họ nói ngày này đẹp ngày nhưng lúc đó cửa hàng chưa sửa sang xong thì cũng đành chịu. Có năm họ bảo 15 Âm lịch tốt ngày, nhưng cửa hàng của anh chuyên về áo cưới nên phải mở sớm”.

Chính vì vậy, anh Luyện không quá nặng nề về việc xem ngày mở hàng đầu năm bởi “có khi mỗi người phán một cách khác nhau, biết thế nào là đúng, là sai, là tốt, là xấu”. Từ đó, anh tự nhẩm tính và làm theo những gì mà mình nghĩ là thuận lợi: Ngày mùng 1 tới mùng 3 thì mọi người còn lo toan cúng nhà, đi lễ tết, tới mùng 4 Tết, cửa hàng đã bắt đầu phải mở cửa khai trương để chào đón khách hàng, mùng 6 Tết thì chính thức làm việc.

Theo Soha News/Trí thức trẻ