Mặc dù các phương tiện truyền thông đã nhiều lần cảnh báo nhưng không ít người vẫn trở thành nạn nhân của hình thức bán hàng đa cấp này.

Sau hơn 10 năm xuất hiện ở thị trường VN, đã có hơn 1 triệu người tham gia bán hàng đa cấp (BHĐC) giúp nhiều người có được việc làm, tăng thu nhập. Song, vẫn còn hiện tượng lợi dụng để lừa đảo nhiều người, quảng bá sản phẩm không trung thực v.v… Lợi dụng tâm lý thích kiếm nhiều tiền, công việc nhàn nhã mà không phải bỏ nhiều vốn của nhiều người, các công ty BHĐC đã có rất nhiều chiêu trò lừa gạt nhằm mục đích thu lợi nhuận.

Mặc dù các phương tiện truyền thông đã nhiều lần cảnh báo nhưng không ít người vẫn trở thành nạn nhân của hình thức kinh doanh kiểu này... Nghe theo lời dụ dỗ của các công ty kinh doanh hàng đa cấp, nhiều người lỡ sa chân vào mới biết mình bị lừa. Để gỡ gạc, họ tiếp tục lừa người khác, thậm chí là người thân của họ.

{keywords}

Đối tượng BHĐC hướng đến thường là các bạn sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, nhất là sinh viên năm thứ nhất. Bởi lẽ, những “gà” này vừa chân ướt, chân ráo vào trường chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc lôi kéo sẽ dễ dàng hơn.

{keywords}

Comment của độc giả

Theo con số mới công bố của Bộ Công thương thì ở Việt Nam có đến 1 triệu người BHĐC. Đây là con số không hề nhot. Và sau hàng loạt bài báo phanh phui tình hình làm ăn lừa đảo của một số công ty đa cấp ở Việt Nam thời gian qua, nhiều người dân đã dần thức tỉnh và dè chừng hoạt động kinh doanh theo mô hình kim tự tháp này.

Trên khắp các diễn đàn, chúng ta bắt gặp không ít những tâm sự cũng như những cảnh báo của cả người trong và ngoài cuộc đối với những người đã, đang và sẽ có ý định dấn thân vào hoạt động kinh doanh lừa đảo, không có tình người này.

Bạn có nick name nkok hu hong nói: “Ui trời ui. Mình phải xem xét lại mới được nha.Mình mới ra nhưng cũng hơi nghi ngờ lắm rồi vì chẳng có công ty nào lại cho thông tin kín như thế này cả. Mình mong các bạn chú ý hơn là tốt nhất”.

“Bán hàng đa cấp là lừa tiền những người tham tiền nhanh mà lười lao động vào mạng lưới "Bán hàng" nhưng trên thực chất, họ chẳng mấy quan tâm đến bạn bán được bao nhiêu hàng, mà quan trọng là bạn lôi kéo được bao nhiêu người tham gia. Càng đông người tham gia, chưa cần bán gì họ đã có tiền khủng trong tay rồi”, bạn Thanh Hằng chia sẻ.

“Bán hàng đa cấp toàn bọn lừa đảo. Người thân lừa người thân mà thôi”, Sùng Thị Hoa gay gắt.

“Hài lắm các bác ạ. Bên cạnh nhà em nhà trung tâm xúc tiến việc làm. Các bác đa cấp tuần nào cũng học ở đó. Nhà em bán hàng ăn nhẹ nên trưa nào các bác ấy cũng sang ăn, nói kiếm tiền hàng trăm triệu/ tháng nhưng trưa nào cũng khoán ăn có 10k tiền xôi, ha ha”, độc giả Phi Long châm biếm.

“Tôi cũng bị lừa cách đây 7 năm về trước, (năm 2006) cũng do 1 bạn sinh viên học cùng lớp dụ tôi vào Thiên Ngọc Minh Uy ở CN Q.4 Đường Nguyễn Tất Thành. Với số tiền bỏ ra mua một chiếc bếp điện từ 6 triệu tôi phải đi mượn người thân và nói dối để đóng học phí.

1 phần tôi xuất thân từ con nhà nghèo nên muốn kiếm thêm thu nhập để giúp đỡ gia đình nên chưa tìm hiểu kỹ đã lầm vào cảnh bị lừa. Nhưng sau 1 thời gian đến đó, tôi đã suy nghĩ mình đã bị lừa, Tôi không yên để lừa những người thân của mình vào đó nữa, vì bản thân tôi không cho phép như vậy được. Coi như đó là bài học đầu tiên.

Đến bây giờ tôi vẫn giữ lại cuốn cẩm nang Thiên Ngọc Minh Uy và thẻ NVKD để sau này nói với những thân của mình tránh xa những kiểu bán hàng đa cấp như vậy. Đây là bằng chứng mình đã bị dụ vào đây. chính vì vậy mong các bạn hãy suy nghĩ trước khi làm điều gì đó” – Phu Phạm xót xa chia sẻ bài học xương máu của mình.

Rõ ràng, BHĐC này là một hoạt động lừa đảo, bán rẻ lòng tin và nhân phẩm của chính bản thân những người tham gia vào mô hình đó (ngoại trừ hoạt động BHĐC chân chính). Vậy nhưng có những người vẫn ảo tưởng vào cái “thu nhập khủng mà không phải lao động” đó. Thiết nghĩ, ở đời không ai cho không ai cái gì bao giờ.

Vậy nên, trước khi quyết định làm một việc gì đó, mỗi người cần động não và dành một chút thời gian suy nghĩ chín chắn để không tự đẩy mình vào cảnh “bỏ không được, bước không xong”, tự nhấn chìm phẩm giá, nhân cách của mình.

Theo Trí Thức Trẻ