- Từ ngày 25/2, thị trường sữa dành cho trẻ em sẽ thêm hãng thứ 4 tăng giá kể từ đầu năm đến nay. Bộ Tài chính cho biết sẽ tăng cường kiểm tra việc điều chỉnh giá này ở các doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam đã kê khai và dự kiến điều chỉnh giá bán 16 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi từ ngày 25/2. Các sản phẩm này mang nhãn hiệu Frisolac, Dutch Baby, Gold Vanila... Ví dụ như giá một hộp sữa Frisolac Gold số 1 loại 400g sẽ có giá 255.000 đồng/hộp, loại Frisolac Gold số 2 loại 400g tăng lên mức giá 270.000 đồng/hộp. Sữa Dutch baby gold số 1, loại 400g có giá 171.000 đồng/hộp...

Đây là hãng sữa thứ 4 đã thông báo điều chỉnh giá tới Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính trong 3 tháng gần đây.

{keywords}
Sữa tăng giá liên tục từ đầu năm đến nay

Mở đầu cho đợt tăng giá này là Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition với 15 dòng sản phẩm với các nhãn hiệu như Enfamil, Enfagrow, Enfalac... áp dụng giá mới từ ngày 12/12/2013. Kế đến là Công ty TNHH Nestle Việt Nam với nhãn hiệu sữa Nan tăng giá từ 31/1, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) với các nhãn hiệu sữa dành cho trẻ em như Alpha, Pedia, tăng giá từ ngày 10/2 vừa qua.

Bộ Tài chính cho hay, theo đăng ký giá của các công ty trên thì mức tăng trung bình từ 5-10%, có công ty chỉ tăng 5-7% như Mead Johnson Nutrition. Khi tăng giá, các công ty đều lý giải nguyên nhân do giá nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh. Từ 1/8/2013, mức tăng giá nhập khẩu của Mead Johnson Nutrition từ 12,6-12,8%.

Trước tình hình này, Cục Quản lý giá đã đề nghị Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương phối hợp kiểm tra việc niêm yết giá, kê khai giá điều chỉnh giá các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của 4 doanh nghiệp trên, đồng thời, kiểm tra rà soát các trường hợp doanh nghiệp điều chỉnh giá bán sữa nhưng chưa thực hiện việc kê khai giá với cơ quan quản lý nhà nước.  Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm, hai cơ quan này sẽ xử lý nghiêm, thu nộp vào ngân sách nhà nước số tiền thu lợi do vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu các Sở Tài chính địa phương, sau khi tiếp nhận, xem xét biểu mẫu kê khai giá của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa tại địa phương thì tiến hành rà soát các chi phí hợp lý, hợp lệ của mức điều chỉnh giá của doanh nghiệp. Các báo cáo về tình hình kết quả kiểm tra phải được gửi về Bộ trước ngày 10/3.

Phạm Huyền