Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ký kết luận số 2053/KL - TTCP về thanh tra về việc thu ngân sách tại khu chế xuất và DN chế xuất trên địa bàn TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Theo kết luận thanh tra, Tổng cục Thuế đã có công văn số 207/TCT-KTNB/2011 hướng dẫn xác định doanh thu, thu nhập chịu thuế, phương pháp chuyển lỗ và thời gian ưu đãi thuế TNDN đối với Cty Loteco (Đồng Nai) là không đúng quy định. Tổng cục Thuế hướng dẫn chính sách thuế và ưu đãi thuế TNDN tại các công văn số 2025/TCT-CS; số 4578/TCT-CS; số 2106/TCT-CS thiếu thống nhất, tạo sự bất bình đẳng giữa các DN khi áp dụng ưu đãi miễn giảm thuế..

Qua thanh tra, tổng số tiền thuế được xem xét, xử lý hơn 58,8 tỉ đồng. Cụ thể, tại TP HCM là 38 tỉ đồng, Đồng Nai 14,2 tỉ đồng và 1,35 triệu USD, Bình Dương là 1,2 tỉ đồng, Hà Nội gần 5,2 tỉ đồng (không tính số thuế thu nhập DN là 19,7 tỉ đồng, số lỗ tăng thêm 21,5 tỉ đồng đề nghị cơ quan thuế điều chỉnh).

{keywords}

Sau khi có biên bản thanh tra, một số cơ quan hải quan đã xử lý bước đầu. Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, Công ty TNHH Việt Nam Onamba tiêu hủy nguyên phụ liệu, hàng hóa là 115.065 USD nhưng không khai báo, cơ quan hải quan đã truy thu thuế 686 triệu đồng, tiền phạt 1 lần thuế là 686 triệu đồng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách để phát hiện và xử lý hành vi chuyển giá của DN chế xuất gia công hàng xuất khẩu nói riêng, DN có vốn đầu tư nước ngoài nói chung trình Thủ tướng xem xét, xử lý.

Ngoài ra, giao Bộ Tài chính chỉ đạo thu ngân sách nhà nước: số tiền sử dụng vốn mà Công ty Thái Sơn phải nộp từ năm 1996-2004 nhưng đến nay vẫn chưa nộp là 1,350 triệu USD; trên 8,4 tỉ đồng là tiền thuế các DN phải nộp.

Bộ Tài chính có trách nhiệm rà soát lại doanh thu, thu nhập chịu thuế, phương pháp chuyển lỗ đối với doanh thu thu tiền trước nhiều năm và thời gian ưu đãi thuế thu nhập DN của Công ty Loteco thực hiện theo Công văn 207/TCT - KTNB

Tổng cục thuế chỉ đạo Cục thuế 4 tỉnh thành phố đôn đốc theo dõi, các trường hợi truy thu nêu trên đồng thời xử phạt chậm nộp và phạt hành chính theo quy định của Luật quản lý thuế, quản lý thuế TNDN được miễn đối với các DN số tiền trên 19 tỉ đồng, số lỗ tăng thêm tại Công ty TNHH Kotalec Việt Nam (Hà Nội) trên 21,5 tỉ đồng.

Tổng cục hải quan để chỉ đạo Cục Hải quan 4 tỉnh thành phố xác định số thuế truy thu , xử lý phạt chậm và nộp phạt hành chính theo quy định của luật Quản lý thuế và pháp luật theo hiện hành đối với các sai phạm đã nêu.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Tài chính kiểm điểm trách nhiệm và xử lý đối với Tổng cục Thuế về việc ban hành các văn bản hướng dẫn chính sách thuế chưa đúng; đồng thời tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có sai phạm, khuyết điểm.

Theo Trí Thức Trẻ