Chợ tự phát mọc trong sân chùa bán đủ thứ "thượng vàng hạ cám", từ rau củ, bánh kẹo đến cá khô, đồ thời trang,... Thậm chí hàng chim quay, chuột quay cũng "hồn nhiên" kinh doanh nơi cửa Phật.

Chùa Chén Kiểu (hay còn có tên là chùa Sà Lôn) ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, là một ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer, thuộc hệ phái Phật giáo Tiểu thừa (Nam Tông). Nơi đây bao năm qua là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Sóc Trăng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán 2014, nhiều du khách khi đến đây tỏ ra rất khó chịu khi phải chứng kiến nhiều hình ảnh trái ngược với vẻ tôn nghiêm của một ngôi chùa. Đó là sự tồn tại của một khu chợ tự phát bán đủ các loại hàng hóa kéo dài từ ngoài cổng vào tới sân chùa.

{keywords}
Chim quay, đầu gà quay và cả... chuột quay nơi cổng chùa

Theo ghi nhận của PV, chợ tự phát mọc trong sân chùa bán đủ thứ "thượng vàng hạ cám" như các loại rau củ, bánh kẹo, cá khô… Thậm chí còn có nhiều điểm bày bán đồ thời trang, đồ lưu niệm, thuốc Nam, thuốc Bắc với đủ loại hình thức quảng cáo ì xèo. Ngay cổng chùa là những quầy hàng lủng củng bàn ghế, ô dù, bảng quảng cáo, lấn hết lối đi. Nơi cửa Phật nhưng những hàng ăn uống "đầu gà quay", "chuột quay"... cũng hồn nhiên buôn bán.

{keywords}
Lối đi vào chùa chen chúc những ô dù, người bán hàng hóa.

Chị Thủy, một du khách đến từ TPHCM, cho biết: “Tôi và gia đình đi du lịch miền Tây, ghé chùa Chén Kiểu để chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của kiến trúc ngôi chùa. Tuy nhiên, chúng tôi rất bất ngờ và không hài lòng với cảnh mua bán bát nháo trong khuôn viên chùa cũng như cảnh chèo kéo của người bán vé số, hành khất... Nếu kéo dài tình trạng này, e rằng chùa Chén Kiểu sẽ không còn sức hấp dẫn với du khách như trước đây”.

Đại đức Lâm Chanh - trụ trì chùa Chén Kiểu - cho biết, từ năm 2011, chùa đã sắp xếp cho khoảng 90 hộ dân bán rau cải và đồ chay ở một khu vực bên trong chùa. Nhưng từ mùng 1 Tết Giáp Ngọ 2014 đến nay, số người vào buôn bán trong chùa đã lên đến gần 200 người, trong đó có cả những người dân ở xứ khác đến. “Cảnh níu kéo khách ồn ào từ khoảng 5h30 sáng đến 18h tối hằng ngày đã gây ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi và học hành của các tăng sinh đang theo học tại chùa” - Đại đức Lâm Chanh nói.

{keywords}
Chợ mọc ngay trong khuôn viên chùa.

{keywords}
Tượng Phật bị vây bởi đủ loại rau củ quả.

Theo ông Trần Chín Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Tâm - thời điểm trước Tết Nguyên đán 2014, rau cải trồng ở địa phương có giá quá rẻ. Do đó, tận dụng dịp khách hành hương đến chùa Chén Kiểu đông, dân địa phương đã đem rau cải vào chùa bán, có ngày bán cả hàng chục tấn. Thấy vậy, những người bán mặt hàng khác cũng kéo đến. Khoảng mùng 10 Tết, cơ quan chức năng đã sắp xếp khu vực buôn bán ổn định nhưng chừng vài ngày sau đó, người dân lại tiếp tục buôn bán tràn lan khi thấy có nhiều đoàn xe đến viếng chùa. “Chúng tôi đã đến vận động bà con đừng làm như vậy vì chùa là nơi tôn nghiêm nhưng bà con chưa nghe vì đời sống còn khó khăn nên họ cứ bán” - ông Tâm cho hay.

Cũng theo ông Tâm, UBND xã vừa họp với Sở VH-TT&DL tỉnh Sóc Trăng thống nhất chờ đến hết mùa rau này (khoảng cuối tháng Giêng, đầu tháng 2 âm lịch) sẽ tiếp tục vận động bà con buôn bán có trật tự và đúng khu vực đã được nhà chùa cho phép, tránh gây phản cảm nơi linh thiêng, cũng là điểm tham quan du lịch có tiếng của tỉnh.

Ông Nguyễn Tánh - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Sóc Trăng - trao đổi, Sở có biết tình trạng bát nháo ở chùa Chén Kiểu. Sở đã yêu cầu Đội kiểm tra liên ngành 814, phòng nghiệp vụ của Sở làm việc với chính quyền địa phương, ban quản trị của chùa để chấn chỉnh tình trạng trên ngay trong tháng 2 âm lịch này.

Theo Dân Trí