Súng, dùi cui điện, lựu đạn cay, dao kiếm và các dụng cụ hỗ trợ khác được rao bán một cách công khai nhưng lại được giao dịch và chuyển hàng theo phương thức tinh vi và bí mật.

Chỉ cần gõ cụm từ “mua súng, dùi cui điện” trên internet, công cụ tìm kiếm google sẽ cho ra hàng trăm kết quả liên quan đến việc mua bán dùi cui, súng, bình xịt hơi cay và các dụng cụ hỗ trợ.

Trong vai người cần mua “hàng”, tôi đã lần theo thông tin rao bán của một trang facebook: “Súng nhập từ Mỹ, có thể kích điện và bắn với độ sát thương cao…” và chủ động liên hệ theo số điện thoại đã cho để đặt hàng.

{keywords}
Công khai rao bán vũ khí nóng.

Bắt máy, một người đàn ông tự giới thiệu tên là Hùng, tư vấn viên bán hàng của công ty bán đồ bảo vệ và dụng cụ hỗ trợ. Khi biết tôi có ý định mua khẩu súng có thể bắn đạn với độ sát thương cao Hùng tỏ ra ngần ngại và chủ động ừ chối không bán. Tuy nhiên, 2 ngày sau, tôi nhận được một cuộc điện thoại từ Hùng với số máy khác.

Hùng cho biết sẽ bán cho tôi khẩu súng M4A1 và giới thiệu cho tôi truy cập vào trang web: www.muado… để xem các loại dụng cụ khác nếu thích. Theo lời chỉ dẫn, tôi truy cập vào địa chỉ thì thấy vô vàn mẫu mã, đa dạng các loại vũ khí, dụng cụ hỗ trợ được rao bán như: gậy điện, súng điện, roi điện, bình xịt hơi cay, súng các loại, thậm chí, có cả thuốc kích dục và đồ hỗ trợ sex khuyến mãi đi kèm.

Đặc biệt, trong danh mục “súng các loại” có khẩu súng AK 47 bắn đạn cao su giá 18 triệu đồng xuất xứ từ Hồng Kông, bắn hiệu quả 80-100m và sử dụng được cả đạn quốc phòng.

Tôi vờ hỏi mua một roi điện với giá chỉ 700 nghìn đồng, bắn được dòng điện 1.000V và một khẩu súng M4A1 bắn điện RIS. Hùng liền cho tôi số tài khoản ATM với tên chủ tài khoản Quốc Thiên và nói: “Sau khi chuyển tiền vào tài khoản sẽ có người đến tận nơi giao hàng, yên tâm vì còn làm ăn lâu dài”.

Thấy tôi còn e ngại và chưa chắc chắn, Hùng khích lệ: “Tôi buôn bán hàng này lâu năm, hàng đảm bảo chất lượng và có uy tín không sợ bị lừa đâu”.

Khi tôi đề nghị muốn xem hàng thực tế trước khi gửi tiền, Hùng đồng ý, nhưng không ra mặt mà sẽ cho đàn em đến giao dịch trên đường Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội).

Tại một địa chỉ web khác, một tay buôn với tài khoản “Chungbambo” chào hàng: “Nam thanh, nữ tú nào có nhu cầu bảo vệ bản thân thì liên lạc với mình để đặt mua “hàng nóng, hàng lạnh” nhá. Mình có đủ loại như: dùi cui điện, bình xịt hơi cay, dao kiếm, súng nhiều loại đặc biệt có... màng trinh giả…”.

Khi bấm vào đường link (đường dẫn trang web - PV) đính kèm dưới lời chào hàng của “Chungbambo” thì thấy rao bán loại dùi cui điện cực mạnh dài 10cm, có thể gây xỉu trong 5 phút, giá 900 nghìn đồng; hai súng điện nhỏ bắn xa 7m, gây ngất xỉu tại chỗ và hàng loạt bình hơi cay, lựu đạn cay với giá từ 1 - 2 triệu đồng.

Trao đổi với PV báo Lao Động, luật sư Lê Xuân Dũng (Công ty luật TNHH tập đoàn Hà Thành) cho biết: “Việc nhập khẩu, xuất khẩu, kinh doanh công cụ hỗ trợ do các cơ sở, doanh nghiệp của Bộ Công an, Bộ quốc phòng và các tổ chức, doanh nghiệp có đủ điều kiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ thực hiện.

Công cụ hỗ trợ được kinh doanh phải bảo đảm các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, tên nước sản xuất, cơ sở sản xuất, năm sản xuất, hạn sử dụng, chủng loại, ký hiệu trên từng công cụ hỗ trợ. Nếu cá nhân không có giấy phép sử dụng, khi bị phát hiện sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Tùy vào mức độ mua bán, tàng trữ và mục đích sử dụng để xử phạt hành chính cho đến mức khởi tố hình sự.

Theo đó, với trường hợp mua bán vũ khí, dụng cụ hỗ trợ trên mạng, nếu không có giấy phép ủy quyền của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng thì sẽ bị xử phạt”.

“Chợ vũ khí” được rao bán một cách công khai trên các trang web và cũng được “ỉm hàng” tại những các cửa hàng khoác lớp áo kinh doanh. Khi các loại vũ khí này dễ dàng nằm trong tay những kẻ xấu, nó có thể gây rối trật tự xã hội.

Điều 30 - Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ quy định đối tượng được trang bị công cụ hỗ trợ như sau:

1. Công cụ hỗ trợ được trang bị cho các đối tượng theo quy định của pháp luật.

2. Các đối tượng khác có nhu cầu trang bị công cụ hỗ trợ thì căn cứ vào tính chất, yêu cầu nhiệm vụ, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

3. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc trang bị công cụ hỗ trợ đối với Quân đội nhân dân và Dân quân tự vệ. Bộ trưởng Bộ Công an quy định việc trang bị công cụ hỗ trợ đối với công an nhân dân; chủ trì phối hợp với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có liên quan quy định việc trang bị công cụ hỗ trợ đối với các đối tượng khác.


(Theo laodong)