Từng kinh qua rất nhiều vị trí lãnh đạo, nhưng chưa vị trí nào ông Phạm Hữu Phú đảm nhận lại khiến báo chí tốn nhiều giấy mực như vị trí Chủ tịch HĐQT Sacombank.

Trong bản tin hỗ trợ nhà đầu tư mới công bố, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết, đã có buổi gặp gỡ với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, mã: STB) và đề cập đến khả năng Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) sẽ thoái vốn tại Sacombank.

Qua buổi làm việc trên, ACBS cho biết thêm về phần sở hữu 10% của Eximbank, rất có khả năng là Eximbank sẽ thoái vốn tại Sacombank. "Ông Phạm Hữu Phú, đại diện của Eximbank tại Sacombank sẽ rời khỏi vị trí hiện nay và Sacombank sẽ có Chủ tịch Hội đồng Quản trị mới từ cuối tháng 3 này" - bản tin của ACBS lưu ý.

Trước khi vào Sacombank, ông Phạm Hữu Phú là Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Eximbank. Cùng thời gian đó, ngoài Eximbank, ông Phú đã cùng lúc kiêm nhiệm vị trí lãnh đạo của 6 công ty trong các lĩnh vực khác nhau gồm Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Rồng Việt, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư tài chính Sài Gòn Á Châu, Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Eximland, Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Đất Thành, thành viên HĐQT CTCP Cung ứng Tàu biển, Chủ tịch HĐQT CTCP quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Việt Long.

{keywords}

Ông Phạm Hữu Phú đã ngồi ghế lãnh đạo Sacombank 22 tháng.

Ông Phú bước chân vào Sacombank với vị trí Phó Chủ tịch thường trực từ tháng 5/2012. Nửa năm sau đó, ông được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank thay cho ông Đặng Văn Thành – Chủ tịch HĐQT kiêm người sáng lập Sacombank lúc bấy giờ.

Trong năm 2013 đương nhiệm của mình ông Phú đã có những chiến lược phát triển cho Sacombank rất hiệu quả.

Cụ thể, ông đưa ra trọng tâm năm 2013 của Sacombank là củng cố để phát triển khi kinh tế được dự báo là vẫn còn khó khăn. Do đó, kế hoạch năm 2013 được xây dựng phù hợp với đặc thù của tính hình chung.

Lợi nhuận đề ra đạt gần 2.800 tỷ đồng của năm 2013 và dự kiến năm 2014 là 3.500 tỷ đồng, tổng tài sản là 170.000 tỷ đồng, nợ xấu dưới 2,5%. Mặc dù nợ xấu của Sacombank năm 2012 dưới 2%, nhưng ông có hướng xây dựng tỷ lệ nợ xấu cho năm 2013 là dưới 2,5%, dự phòng kinh tế sẽ khó khăn hơn.

Ông Phú đã cùng Sacombank tiếp tục thực hiện chiến lược trở thành một ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Dương. Cùng với đó là xây dựng sản phẩm dịch vụ mới, phát triển mảng bán lẻ để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Với thời gian đương nhiệm của mình ông Phú đã đem về cho Sacombank những thành công đáng kể: Ngày 18/12/2013, tại Dubai, Sacombank vinh dự được tạp chí International Finance Magazine (IFM) trao danh hiệu “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2013 – Best Retail Bank in Vietnam 2013”. Giải thưởng này được bình chọn trên cơ sở đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh và chiến lược bán lẻ của Sacombank thông qua các chỉ số tài chính, quy mô doanh nghiệp, mở rộng mạng lưới kinh doanh, tình hình hoạt động, kinh doanh, giao dịch và những đóng góp vào sự phát triển chung của thị trường tài chính Việt Nam.

Tính đến quý IV năm 2013, Sacombank đã có vốn điều lệ lên đến hơn 12.425 tỷ đồng, tổng tài sản trên 160.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 571 tỷ đồng, phục vụ nhu cầu tài chính cho hơn 2,6 triệu khách hàng, phát triển mạng lưới phủ khắp Việt Nam và 02 nước Lào, Campuchia với 424 điểm giao dịch.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, ngày 17/3, cổ phiếu Sacombank – STB đóng cửa ở mức 19.900 đồng/cổ phiếu. Nửa cuối năm 2013, cổ phiếu STB xê dịch ở ngưỡng 16.000 – 17.000 đồng/cổ phiếu. Sau khi có thông tin sáp nhập Ngân hàng Phương Nam vào Sacombank đầu năm, thị giá cổ phiếu STB có đà tăng đáng kể.

(Theo Seatimes)