Mua ôtô với phần lớn các gia đình Việt đã khó, có xe rồi “nuôi” xe còn khó hơn. Trung bình, để sử dụng một chiếc xe hơi, một người Việt phải bỏ chi phí “nuôi” xe từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng.

Đầu tiên là phí gửi xe. Sau khi một số thành phố lớn điều chỉnh tăng giá trông giữ xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi cao gấp 4 lần mức giá cũ, giá trông xe ôtô trên thực tế đã tăng lên nhiều lần. Kết quả, với mỗi chỗ gửi xe tháng, mỗi người sử dụng ôtô phải trả thêm tiền tăng giá từ 1 đến 2 triệu đồng. Với những chung cư cao cấp hoặc các trung tâm thương mại lớn, mức phí này còn cao hơn. Giá gửi xe lẻ cũng đội lên từ 40.000 đồng đến cả 100.000 đồng/lượt và 200.000 đến 300.000 đồng/ngày.

Chị Minh Thiều (Thanh Trì, Hà Nội), người đang sở hữu một chiếc Matiz đời cũ cũng thấy bất ngờ trước phí gửi xe: “Hai vợ chồng mình gom góp, tìm mua mãi mới được chiếc xe cũ cũ, gọi là đi che nắng, che mưa, nghĩ là xe cũ thì chẳng tốn kém mấy. Có điều, người ta tính tiền gửi xe đâu có phân biệt cũ, mới. Hằng tháng, nhẩm được số tiền phải bỏ ra để gửi xe luôn, vì nó là cố định rồi: 1 triệu đồng gửi xe chỗ làm, 1,2 triệu gửi xe ở nhà, gửi xe chỗ đón con, đi chợ búa, mua sắm tính gọn là 1,5 triệu. Thế là một tháng “đi toong” 3,7 triệu nguyên tiền gửi xe cho con Matiz “ghẻ”.

Nhẩm tính nhanh, một người vừa phải gửi xe tháng ở gần nhà và cơ quan sẽ phải tốn trung bình 3-5 triệu đồng/tháng chỉ cho việc gửi xe. Đó là chưa tính tới chi phí phát sinh khi đi gửi xe lẻ mỗi khi đi ăn uống, vui chơi hay mua sắm.

Ngoài chi phí cho việc gửi xe, người sử dụng ôtô lại phải thêm tiền triệu cho chi phí nuôi xe vì giá xăng chỉ có tăng chứ không hề giảm. Với mức tăng vài nghìn đồng/lít, nhưng mỗi lần tăng giá, chi phí cho xe “uống xăng” đội lên từ vài trăm tới vài triệu đồng/tháng. Với giá xăng liên tục tăng như hiện nay, nếu một xe trung bình tháng đi 2.000 km sẽ mất khoảng 4,5 – 6 triệu đồng tiền xăng.

{keywords}

Nếu một xe trung bình tháng đi 2.000 km sẽ mất khoảng 4,5 – 6 triệu đồng tiền xăng

Anh Đỗ Quân (Thái Hà, Hà Nội) cho hay: “Trước kia mình cứ nghĩ đơn giản, nhưng khi có xe rồi thì mới “thấm” cảnh nuôi xe. Thống kê lại hằng tháng, thấy “choáng” toàn tập. Nhà mình đang dùng chiếc Ford Escape, mỗi tháng đi khoảng ngàn cây. Tính nhanh tiền gửi xe 3 triệu/tháng, tiền xăng 4 triệu, bảo hiểm 12 tháng hết 12 triệu suy ra 1triệu/tháng, đóng phí bảo trì đường bộ 180 ngàn/tháng, phí bảo dưỡng xe, rửa xe ít cũng phải 1 tuần/lần... Tổng cộng hết khoảng 10 triệu tiền nuôi xe. Ngồi nhẩm thấy não lòng, giờ đang làm ăn khó khăn, muốn bán quách đi cho xong”.

Với mức chi dè dặt nhất cho một chiếc xe bình dân thì mỗi tháng cũng phải tiêu tốn khoảng 10 triệu đồng (120 triệu đồng/năm), ngoài ra còn có hàng loạt các khoản chi phí phát sinh mà các chủ xe không thể lường trước, như: xe bị va quệt, mất cắp phụ tùng, đền bù thiệt hại, tiền phạt vì vi phạm giao thông…

Các chuyên gia tư vấn tài chính khuyến cáo, chi phí hàng tháng cho một chiếc xe cá nhân chỉ nên dừng ở mức 20% tổng thu nhập hàng tháng của chủ xe. Bởi với mức chi này thì người sở hữu xe hơi mới có thể đảm bảo các chi tiêu sinh hoạt khác cho cá nhân và gia đình. Điều này có nghĩa rằng, chi phí trung bình của xe hơi hiện nay là 10 triệu đồng/tháng thì mức thu nhập hàng tháng của bạn phải là 50 triệu đồng thì mới nên mua xe hơi.

Theo Autodaily