- Chân gà, thịt, nội tạng bẩn, thậm chí đã bốc mùi hôi thối qua bàn tay chế biến "thần kỳ" của các gian thương bỗng trở thành những món thơm ngon, hấp dẫn trên bàn nhậu.

Chân gà thối Trung Quốc thành đặc sản

Chân gà nướng là một trong những món ăn có giá rẻ được bày bán tại nhiều tuyến phố. Hầu hết số lượng chân gà được thu mua từ các đầu mối cấp hai, chân gà nhiễm bẩn với giá rẻ từ chủ lò mổ gia cầm và từ các đại lý bỏ mối, thậm chí có nguồn gốc từ Trung Quốc.

{keywords}

Chân gà bẩn được chế biến ngay trên sân đất

Mới đây, một tấm ảnh được cho là của một bạn trẻ chụp cận cảnh hàng tạ chân gà của Trung Quốc đang đổ ra đất, chuẩn bị tẩm ướp hóa chất để xuất sang Việt Nam, tại một nơi gần cửa khẩu biên giới Việt - Trung được chia sẻ đã khiến nhiều người lo lắng về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Những chân gà này sau khi sang Việt Nam sẽ nhiễm nhiên thành những món như chân gà nướng thơm phức.

Lợn bốc mùi thành thịt nướng thơm lừng

Món thịt xiên nướng là món khoái khẩu của nhiều người. Nhưng ít ai ngờ, nhiều gian thương đã chế biến món ăn hấp dẫn này từ thịt lợn ôi, lợn dịch, thậm chí thịt đã bốc mùi.

Chợ Vồ (Hà Đông, Hà Nội) được nhiều dân buôn chọn là nơi giao dịch thịt lợn ế. Do buôn ở các chợ ế hàng nên họ về đó bán tống bán tháo, mà phần nhiều là thịt ươn, thịt lợn chết. Có những hàng bán thịt lợn trông trắng nhợt, mùi nồng nồng đã bốc lên. Nhiều hàng bán thịt xiên nướng vỉa hè thường mua thịt lợn ở chợ Vồ về tẩy rửa tẩm ướp khiến thịt ôi biến thành thịt thơm.

{keywords}
Thịt nướng vẫn thơm ngon dù được làm từ thịt thối

Người bán thịt xiên nướng có phương pháp giải quyết đống thịt ôi rất đơn giản là dùng chất “tẩy đường”, một loại hóa chất dùng trong công nghiệp. Một người bán thịt xiên nướng trên đường Thái Thịnh bật mí: Thịt mua về rửa sạch, cho chút tẩy đường vào rửa cho hết mùi, sau đó thái miếng mỏng, tẩm ướp hành, tỏi, giềng cho vào tủ lạnh, ngày nào bán thì lấy ra quạt dần.

Vịt thối thành... "vịt quay Bắc Kinh" thơm giòn

Theo tiết lộ từ một chủ cửa hàng có thâm niêm gần chục năm gắn bó với “nghiệp” chế biến vịt, ngan nướng, tại Hà Nội có hàng nghìn cửa hàng lớn nhỏ bán vịt, ngan nướng, nguồn nguyên liệu trong nước vừa đắt lại không thể cung cấp đủ cho tất cả các cửa hàng. Cho nên, rất nhiều quán vịt nướng sử dụng nguồn thịt vịt là thịt đông lạnh lấy từ các chợ đầu mối hoặc các đầu nậu. Tất cả các nguồn này đa phần xuất xứ từ Trung Quốc chuyển về qua đường tiểu ngạch với mức giá thấp hơn nhiều.

{keywords}

‘Vịt quay Bắc Kinh’ thơm giòn từ thịt thối

Khi đến tay nhà hàng, quán chế biến, đa phần là vịt đã được giết mổ trước đó cả tuần, thậm chí với những lô hàng giá rẻ, trong đó còn có cả ngan vịt chết dịch được xếp xen kẽ. Để có thể giữ được nguyên kiệu không bốc mùi, người ta đã phải tẩm lên chúng những loại hóa chất ức chế phân hủy. Khi tới tay các chủ cửa hàng, các chủ quán phết lên thịt vịt một lớp phẩm màu hoặc nhúng vào hóa chất hương liệu, khiến sau khi nướng vịt trông rất bắt mắt. Mùi thơm hấp dẫn của vịt nướng cũng từ loại hương liệu hóa chất đó mà ra.

Chả nướng thơm ngon từ thịt thối

Tại khu vực quầy hương liệu trong chợ Đồng Xuân, Hà Nội có thể dễ dàng để mua được loại hương liệu mà các hàng bún chả thường dùng để để tạo mùi, tạo màu cho món chả nướng giúp chả có màu đẹp và thơm ngon, cuốn hút.

Một người bán hàng ở đây cho biết "Làm bún chả gia đình ăn thì người ta ít sử dụng đến công cụ hỗ trợ này, nhưng làm hàng bán thì cần phải có. Mỗi lọ có thể dùng cho 30kg thịt. Chỉ cần ướp qua thịt trước khi nướng là chả có màu vàng ngon, thay vì màu trắng nhờ nhờ. Hầu hết các quán bún chả đều phải dùng đến loại này vì thịt họ dùng để làm chả toàn là thịt ế, thịt ôi từ hôm trước hoặc thịt lợn bệnh và chất này sẽ loại bỏ hết mùi ôi, thiu của thịt".

Nầm bốc mùi vẫn thơm ngon trên bàn nhậu

{keywords}

Nầm dê bốc mùi vẫn thơm ngon trên bàn nhậu

Các cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường Công an TP. Hà Nội cho hay, hầu hết các quán bán “đặc sản” nầm dê nướng hiện nay đều trá hình bán nầm lợn, nhập chui qua biên giới. Dù là thực phẩm bẩn, bốc mùi khó chịu, song nầm bốc mùi cũng dễ dàng được rửa sạch, tẩy trắng bằng ôxy già công nghiệp nồng độ cao. Sau khi làm mới sản phẩm, nầm được phân phối đến các nhà hàng, quán ăn ven đường. Tùy theo chất lượng hàng mà đầu bếp sẽ tẩm ướp gia vị để lừa miệng thực khách...

Không chỉ nhậu nầm thối, nhiều người còn ăn phải nầm dê rởm. Các chủ quán miền Bắc nổi tiếng với cách thu gom mỡ heo về, được tẩm ướp những hoá chất làm tăng độ giòn sau đó dùng công nghệ ép tạo thành từng miếng rồi nhuộm màu, ướp hương liệu tạo ra "nầm dê".

Lòng lợn thối tẩy hóa chất thành mồi ngon

Thời gian gần đây, có nhiều vụ mua bán, vận chuyển lòng lợn thối bị bắt. Tuy nhiên, đó chỉ là số lượng rất ít lòng lợn thối bị phát hiện. Thực tế, còn lượng rất lớn lòng lợn thối trôi nổi trên thị trường. Chúng sẽ được chế biến thành món lòng nướng khoái khẩu của dân nhậu.

Hạnh Nguyên (tổng hợp)